[In trang]
Doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng công cụ cải tiến chất lượng
Thứ tư, 03/06/2020 - 07:50
Nhờ có sự hỗ trợ của Bộ Công Thương trong việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng hiện đại, các công cụ cải tiến chất lượng tiên tiến…nhiều doanh nghiệp có thể cải thiện, nâng cao cũng như cải thiện chị phí đáng kể.
Nhờ có sự hỗ trợ của Bộ Công Thương trong việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng hiện đại, các công cụ cải tiến chất lượng tiên tiến…nhiều doanh nghiệp có thể cải thiện, nâng cao cũng như cải thiện chị phí đáng kể.
Trong lĩnh vực cơ khí, có thể kể đến Công ty TNHH cơ khí chính xác Seikico tham gia chương trình hỗ trợ triển khai áp dụng công cụ duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể (TPM) của Bộ Công Thương. Nằm trong khuôn khổ chương trình, công ty đã khởi động các nhóm cải tiến trọng điểm nhằm giảm chi phí công cụ và nâng cao năng suất sản xuất đối với sản phẩm mỏ kẹp – một trong những sản phẩm truyền thống của công ty.
 Công ty TNHH cơ khí chính xác Seikico áp dụng thành công công cụ TPM
Trong thời gian 3 tháng (8/2019 – 11/2019), với sự cố gắng và nỗ lực của các các nhóm và sự hỗ trợ sát sao từ ban lãnh đạo công ty, thời gian chuẩn bị máy và gia công sản phẩm sản phẩm mỏ kẹp đã giảm đáng kể. Với những kết quả đạt được, ước tính tiết kiệm năm đầu tiên cho công ty là 108 triệu và giảm giá thành tạo ra 1 đơn vị sản phẩm.
Trong lĩnh vực dệt may, để nâng cao năng suất chất lượng, nhiều DN đã áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn quản lý như: hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000, hệ thống quản lý môi trường ISO 14000, hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000, hệ thống quản lý phòng thí nghiệm ISO/IEC 17025… Bên cạnh đó, một số DN đã tích hợp thành công cả 3 hệ thống: ISO 9001-2000, ISO 14000, SA 8000 như: Công ty May Đức Giang, May Hưng Yên...
Với ngành nhựa, có thể kể đến Công ty cổ phần nhựa Thái Bình Dương đã lựa chọn áp dụng ISO 9001 và mô hình 5S để nâng cao năng suất chất lượng. Qua hơn một năm áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, lãnh đạo Công ty nhận thấy, DN mình đã thay đổi rất nhiều. Từ chỗ nhà xưởng, nơi sản xuất còn chưa được gọn gàng, đẹp mắt thì đến nay, việc sắp xếp các khu làm việc đã được sạch, đẹp hơn; Khách hàng cũng đánh giá cao DN, dù non trẻ nhưng rất chuyên nghiệp.
Để nâng cao năng suất chất lượng, Công ty cổ phần nhựa Thái Bình Dương vừa áp dụng ISO 9001 vừa áp dụng mô hình 5S
Thực tế cho thấy, việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, đầu tư chuyển đổi số, hệ thống quản trị, quản lý đã góp phần giúp các DN ngành công nghiệp cải thiện năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Để tiếp tục hỗ trợ các DN ngành này tiếp tục đổi mới công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, thời gian tới, các cấp và các ngành liên quan tập trung thực hiện các giải pháp: Nâng cao nhận thức; tăng cường công tác đánh giá và quản lý; phát triển nguồn nhân lực…
Bên cạnh đó, giải pháp quan trọng là cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng, các mô hình tiên tiến, quy trình sản xuất tiên tiến để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa công nghiệp.
Nguồn: Chất lượng Việt Nam