[In trang]
Áp dụng Chương trình 712 giúp nhiều doanh nghiệp tăng năng suất, giảm hàng tồn kho
Thứ ba, 07/07/2020 - 15:13
Sau 10 năm triển khai Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” (Chương trình 712) đã giúp các doanh nghiệp tăng năng suất lên 30%, giảm tỷ lệ hàng sai, hàng lỗi, hàng tồn kho…
Trong những năm qua, nhờ áp dụng Chương trình 712 vào quá trình sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, nhiều doanh nghiệp trên cả nước đã cải tiến được chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nhất là năng suất lao động, chất lượng sản phẩm được cải thiện đáng kể.
Đến nay, sau 10 năm thực hiện Chương trình 712, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế (ISO 9.000, ISO 14.000) và hệ thống các công cụ cải tiến cơ bản (như 5S, Lean hoặc Lean 6 Sixma…).
Đáng chú ý, sau khi tiếp cận và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế, nhiều doanh nghiệp đã nâng cao năng suất chất lượng, sản phẩm và rút ngắn quy trình sản xuất, qua đó giúp giảm nhiều chi phí cho doanh nghiệp.
Số liệu thống kê cho thấy, sau 10 năm thực hiện Chương trình 712, đến nay đã có khoảng 15.000 doanh nghiệp được hướng dẫn áp dụng các mô hình mới để cải tiến năng suất, chất lượng. Việc triển khai ứng dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng tiên tiến và áp dụng các tiêu chí quản lý của mô hình Giải thưởng Chất lượng quốc gia đã giúp cho hàng chục nghìn DN nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giảm chi phí sai lỗi, qua đó nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh.
Sau 10 năm thực hiện Chương trình 712, đến nay đã có khoảng 15.000 doanh nghiệp được hướng dẫn áp dụng các mô hình mới để cải tiến năng suất, chất lượng.
Cụ thể, tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, sau khi Công ty này áp dụng công cụ cải tiến cho dây chuyền lắp ráp đèn led, giảm lãng phí, chế tạo các dụng cụ, gá, thay đổi thiết kế và tự động hóa một số thiết bị lắp ráp, bao gói…, năng suất của dây chuyền điểm tăng 59%, giá trị mang lại gần một tỷ đồng/năm.
Hay tại Công ty Cổ phần Nam Dược áp dụng công cụ duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể trong quá trình sản xuất dược phẩm, đã giúp doanh nghiệp này giảm 80% tỷ lệ vỡ viên thuốc, tăng hiệu suất thiết bị toàn phần từ 50% lên 60%.
Một minh chứng điển hình khác, tại Công ty cổ phần Cao-su Phước Hòa áp dụng hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001:2011, sử dụng nguyên liệu sinh khối biomass đun nóng dầu tản nhiệt để sấy cao-su thay thế dầu DO, FO giúp Công ty này tiết kiệm được hơn 1,3 tỷ đồng (năm 2015), 803 triệu đồng (năm 2016) và hơn 1,4 tỷ đồng (năm 2017)…
Nhìn ở góc độ địa phương, điển hình về áp dụng Chương trình 712 là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khi đến nay, Tỉnh này hỗ trợ cho 113 lượt doanh nghiệp với tổng kinh phí hơn 3,9 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã giúp doanh nghiệp xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn quốc tế và đăng ký bảo hộ thương hiệu nhãn mác sản phẩm... Quan trọng hơn, Chương trình này đã giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của Tỉnh này. 
Những minh chứng trên cho thấy, rõ ràng, hiệu quả của việc áp dụng Chương trình 712 là khá rõ rệt và cần đẩy mạnh triển khai áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động sản xuất của doanh nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Theo các chuyên gia khoa học và công nghệ, việc triển khai Chương trình 712 đã bám sát mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ đề ra. Các bộ, ngành, địa phương đã quan tâm, chủ động hơn trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ.
Để Chương trình 712 tiếp tục có hiệu quả và lan tỏa hiệu ứng đến với các doanh nghiệp, thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực năng suất, chất lượng, đào tạo kiến thức về tiêu chuẩn, năng suất, chất lượng trong các trường đại học, cao đẳng, các trường dạy nghề. Đồng thời, tăng cường hoạt động tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; áp dụng các giải pháp cải tiến năng suất, chất lượng.
Bên cạnh đó, ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển hệ thống tiêu chuẩn quốc gia đầy đủ cho tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, làm cơ sở cho hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng.
Số liệu thống kê cho thấy, sau 10 năm thực hiện Chương trình 712, đến nay đã có khoảng 15.000 doanh nghiệp được hướng dẫn áp dụng các mô hình mới để cải tiến năng suất, chất lượng. Theo đánh giá của Ban Điều hành Chương trình 712, việc triển khai ứng dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng tiên tiến và áp dụng các tiêu chí quản lý của mô hình Giải thưởng Chất lượng quốc gia đã giúp cho hàng chục nghìn DN nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giảm chi phí sai lỗi, qua đó nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh.
Theo Tạp chí tài chính