[In trang]
Thúc đẩy phát triển các loại kit chẩn đoán nhanh chỉ tiêu ATTP
Thứ hai, 20/07/2020 - 13:01
Đây là một trong những đề xuất, góp ý của Học viện Quân y cho Dự thảo Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành Công Thương đến năm 2030 mà Bộ Công Thương đang xây dựng, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm nay.
Đây là một trong những đề xuất, góp ý của Học viện Quân y cho Dự thảo Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành Công Thương đến năm 2030 mà Bộ Công Thương đang xây dựng, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm nay.
Thêm nhiều hướng nghiên cứu phát triển CNSH
Sáng ngày 17 tháng 7, đoàn công tác Bộ Công Thương đã thực hiện kiểm tra định kỳ đề tài “Nghiên cứu công nghệ nuôi cấy sinh khối tế bào từ Thạch tùng răng cưa (Huperzia serrata) để thu nhận Huperzine A ứng dụng trong sản xuất thực phẩm chức năng” do Học viện Quân y chủ trì.
Tham dự buổi kiểm tra có ông Trần Việt Hòa – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Trưởng đoàn công tác, Thiếu tướng, GS.TS Hoàng Văn Lương – Phó Giám đốc Học viện Quân y, đại diện Phòng Tài chính – Kế toán (Bộ Công Thương), các chuyên viên, cán bộ Vụ Khoa học và Công nghệ, đại diện Viện Di truyền nông nghiệp, tổ chuyên gia cùng các thành viên nhóm thực hiện đề tài.
Quang cảnh buổi kiểm tra định kỳ nhiệm vụ KHCN tại Học viện Quân y ngày 17/7/2020.
Hoạt động kiểm tra định kỳ là một trong những quy định trong việc triển khai nhiệm vụ KHCN của các Bộ, ngành với mục đích rà soát tiến độ thực hiện nhiệm vụ, từ đó đưa ra những đánh giá và giải pháp phối hợp kịp thời giải quyết, xử lý những vấn đề còn tồn tại, đồng thời có những điều chỉnh, bổ sung nội dung công việc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Trần Việt Hòa – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Trưởng đoàn công tác Bộ Công Thương cho biết, Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 (Đề án) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, tính đến nay, Đề án đã triển khai được 13 năm với kết quả đạt được tương đối thành công. Các đơn vị quân đội cũng đã tham gia vào triển khai Đề án rất tích cực và hiệu quả, trong đó Học viện Quân y tham gia triển khai 2 nhiệm vụ thuộc Đề án.
Ông Trần Việt Hòa – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi kiểm tra
“Qua đánh giá sơ bộ, chúng tôi nhận thấy Học viện Quân y có nhiều thế mạnh và lĩnh vực có thể tham gia vào Đề án công nghiệp sinh học trong giai đoạn tới cũng như có thể phối hợp trong các hoạt động nghiên cứu KHCN của Bộ Công Thương. Tôi mong muốn qua những buổi kiểm tra và làm việc như hôm nay, chúng ta sẽ có những trao đổi thông tin để có định hướng phối hợp hiệu quả hơn”, Vụ trưởng Trần Việt Hòa nhấn mạnh.
Cũng theo Vụ trưởng Trần Việt Hòa, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 553/QĐ-TTg giao Bộ Công Thương triển khai Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành Công Thương giai đoạn 2021 - 2030. Đề án giai đoạn 2021-2030 sẽ được triển khai trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được của giai đoạn trước nhưng với định hướng mở rộng phạm vi hơn, bao trùm tất cả các lĩnh vực ứng dụng công nghệ sinh học và tiến tới ngành công nghiệp sinh học Việt Nam.
“Chính vì vậy, chúng tôi rất mong muốn được lắng nghe những góp ý từ các đơn vị chuyên môn như Học viện Quân y về Dự thảo Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành Công Thương giai đoạn 2021-2030 cũng như phối hợp triển khai các nhiệm vụ trong giai đoạn sắp tới”, Vụ trưởng Trần Việt Hòa cho biết.
Đại diện Học viện Quân y tham dự buổi kiểm tra
Tại buổi làm việc, Học viện Quân y đã đề xuất, bổ sung thêm một số hướng nghiên cứu mới vào dự thảo Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành Công Thương đến năm 2030 phù hợp với định hướng triển khai của Học viện. Các hướng nghiên cứu ứng dụng do Học viện Quân y đề xuất được các chuyên gia đánh giá cao như: nghiên cứu công nghệ protein tái tổ hợp ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm, xử lý môi trường; nghiên cứu công nghệ tế bào trong sản xuất các chế phẩm ứng dụng trong hỗ trợ và điều trị cho bộ đội và nhân dân; nghiên cứu công nghệ sản xuất sinh khối tế bào;…
Một trong những đề xuất rất được các đại biểu quan tâm tại buổi làm việc đó là việc phát triển các loại kit chẩn đoán nhanh các chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo hướng nghiên cứu áp dụng các kỹ thuật tiên tiến và nghiên cứu tạo các tế bào cảm biến sinh học trong phát hiện các độc chất trong thực phẩm.
Hợp tác phát triển kít chẩn đoán nhanh chỉ tiêu ATTP
Hiện nay, Bộ Công Thương được Chính phủ giao triển khai các hoạt động trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP). Theo Vụ trưởng Trần Việt Hòa, một trong những mục tiêu của Bộ là có được những công cụ để quản lý nhà nước về ATTP đạt hiệu quả hơn, trong đó có nhiều các thiết bị như kit thử nhanh kiểm tra về ATTP. Bộ Công Thương mong muốn Học viện Quân y tham gia triển khai nghiên cứu, sản xuất kit vì Học viện Quân y là đơn vị có nhiều thế mạnh để đẩy mạnh hoạt động này, nếu có thể sẽ triển khai ngay trong năm 2021.
Thiếu tướng, GS.TS Hoàng Văn Lương – Phó Giám đốc Học viện Quân y
Chia sẻ tại buổi làm việc, Thiếu tướng, GS.TS Hoàng Văn Lương – Phó Giám đốc Học viện Quân y cho biết đơn vị này đã và đang tham gia vào 02 chương trình do Bộ Công Thương chủ trì là Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 và Chương trình Hóa dược. Ở Chương trình Hóa dược, Học viện Quân y tham gia nhiều đề tài, còn với Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, đơn vị cũng tham gia thực hiện 02 nhiệm vụ.
“Chúng tôi cũng đã triển khai nhiều nhiệm vụ KHCN về thực phẩm cũng như kit thử kiểm tra ATTP. Do vậy, với đề nghị hợp tác phát triển các loại kít chẩn đoán nhanh các chỉ tiêu ATTP của Bộ Công Thương, chúng tôi hoàn toàn có đủ năng lực để phối hợp thực hiện. Khi triển khai phát triển kit thử này, chắc chắn chúng tôi sẽ phối hợp với các doanh nghiệp chuyên sản xuất thiết bị, kít thử để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tăng khả năng thương mại hóa sản phẩm trên thị trường”, Thiếu tướng, GS.TS Hoàng Văn Lương khẳng định.
 Vụ Khoa học và Công nghệ trao tặng Học viện Quân y bộ cẩm nang công nghệ enzyme và công nghệ vi sinh trong lĩnh vực công nghiệp chế biến
Tại buổi làm việc, ngoài kiểm tra chuyên môn và các hồ sơ tài chính của nhiệm vụ, đoàn công tác cũng đi tham quan các phòng thí nghiệm, khu vực sản xuất của Học viện Quân y với nhiều trang thiết bị hiện đại, tiên tiến. Cũng nhân dịp này, Vụ Khoa học và Công nghệ đã trao tặng Học viện Quân y bộ cẩm nang công nghệ enzyme và công nghệ vi sinh trong lĩnh vực công nghiệp chế biến. Đây là sản phẩm của Đề án tổng hợp những nghiên cứu KHCN trong lĩnh vực công nghệ chế biến trong hơn một thập kỷ qua.
Một số hình ảnh đoàn công tác Bộ Công Thương tại buổi kiểm tra định kỳ tại Học viện Quân y sáng ngày 17/7/2020:
Đề án Công nghiệp sinh học