[In trang]
EVNSPC hướng tới doanh nghiệp số
Thứ sáu, 31/07/2020 - 09:26
Việc ứng dụng triệt để toàn diện sức mạnh của công nghệ số và công nghệ thông tin (CNTT) trong mọi lĩnh vực hoạt động đang được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tập trung triển khai nhằm mang lại những dịch vụ điện tin cậy, ổn định cho khách hàng.
Việc ứng dụng triệt để toàn diện sức mạnh của công nghệ số và công nghệ thông tin (CNTT) trong mọi lĩnh vực hoạt động đang được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tập trung triển khai nhằm mang lại những dịch vụ điện tin cậy, ổn định cho khách hàng.
Ông Nguyễn Công Hầu - Phó Tổng giám đốc EVNSPC - cho biết, với các công nghệ lõi của cách mạng 4.0 như IoT, BigData, AI, Cloud, điều khiển xa... EVNSPC sẽ áp dụng toàn bộ vào các hoạt động quản trị doanh nghiệp; ứng dụng CNTT hiệu quả, chủ động để mang tới những dịch vụ điện tin cậy, ổn định cho khách hàng.

Điện mặt trời áp mái phát triển mạnh
Ông Hầu cho biết, cùng với thực hiện Đề án Nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao, EVNSPC sẽ từng bước thực hiện lộ trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ ở tất cả hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn 2020-2025, với nội dung bám sát định hướng chung của Bộ Thông tin và Truyền thông và EVN, qua đó EVNSPC hướng tới là doanh nghiệp số. Trong đó, lấy khách hàng làm trung tâm; cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch; vận hành hệ thống tin cậy với công nghệ tự động hóa hiện đại; kết nối liên thông, tự động hóa các quy trình nội bộ, với khách hàng và vận hành thích ứng với nền kinh tế tri thức.
Cụ thể là ứng dụng kho dữ liệu dùng chung (Data warehouse); hệ thống báo cáo quản trị thông minh (Business Intelligence-BI); mạng WAN, Wireless LAN băng thông rộng, tốc độ cao đáp ứng tốt yêu cầu xử lý dữ liệu lớn và Internet vạn vật (IoT); hệ thống giám sát tổng thể hạ tầng hệ thống viễn thông dùng riêng và CNTT trong toàn EVNSPC; hệ thống bảo mật, an toàn an ninh thông tin cùng các ứng dụng phân tích dữ liệu lớn (API). Từ đó làm công cụ nâng cao năng lực của công tác tham mưu, quản lý, điều hành về ứng dụng, phát triển khoa học - công nghệ ở các cấp trong toàn EVNSPC.
Với chiến lược lấy khách hàng làm đối tượng để phục vụ, giảm các thủ tục hành chính, EVNSPC đã triển khai đồng bộ cơ chế 1 cửa; tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận dịch vụ điện năng theo phương châm: “Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”. Đơn cử, tại hệ thống phòng giao dịch khách hàng của ngành điện ở 21 tỉnh, thành phố miền Nam đã đồng loạt “thay áo mới”, đồng bộ theo 1 mẫu chuẩn, từ cấp tổng công ty đến các tổ, đội tại các cụm, phường, xã. Ngay từ năm 2013, EVNSPC đã tạo ra “cuộc cách mạng” trong quản lý, đó là thuê tư vấn độc lập đánh giá sự hài lòng của khách hàng về các dịch vụ điện lực, nhờ vậy sự hài lòng của khách hàng dành cho EVNSPC đã tăng lên.
Việc thực hiện các dịch vụ điện trực tuyến của EVNSPC đã mang lại hiệu quả cao khi ngành điện giảm bớt được nhân sự, thời gian phục vụ, cho phép khách hàng thực hiện nhanh chóng, thuận tiện các giao dịch về điện. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2020, EVNSPC đã thực hiện 613.571 các yêu cầu của khách hàng qua các kênh cung cấp dịch vụ, trong đó số yêu cầu tiếp nhận gián tiếp tại Trung tâm chăm sóc khách hàng là 472.914 yêu cầu; số lượng khách hàng sử dụng App CSKH và Zalo đạt 121.710 khách hàng.
Cùng với tổng công ty, các đơn vị thành viên cũng đã chuyển biến mạnh mẽ về ứng dụng CNTT trong sản xuất, kinh doanh. Ông Huỳnh Chí Hải - Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh - cho biết, điện lực Trà Vinh là đơn vị ứng dụng CNTT vào quản trị doanh nghiệp, tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin, xử lý công việc qua mạng hiệu quả. Theo ông Hải, công ty hiện đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính để hướng tới xây dựng văn phòng điện tử, doanh nghiệp số như hệ thống Eoffice 3.0; ứng dụng chữ ký số trong phát hành văn bản và văn bản nội bộ; gửi và nhận tài liệu họp qua lịch công tác tuần, áp dụng ký số cho giấy công tác; sử dụng hệ thống email nội bộ và Zalo để trao đổi nghiệp vụ công việc hàng ngày.
Với sự đồng thuận, quyết tâm cao từ lãnh đạo đến toàn thể cán bộ, công nhân viên đối với ứng dụng công nghệ mới, CNTT, tự động hóa, EVNSPC sẽ thực hiện thành công lộ trình chuyển đổi số và trở thành DN số theo đúng lộ trình chuyển đổi số của Chính phủ.
Ông Nguyễn Công Hầu - Phó Tổng giám đốc EVNSPC: Chuyển đổi số đảm bảo tính phát triển bền vững, nâng EVNSPC ngang tầm với ngành điện các nước trong khu vực và đóng góp vào thành tựu đưa EVN lọt vào Top 4 ASEAN.
Theo Báo Kinh tế Việt Nam