[In trang]
Phát triển thành công thêm 2 bộ kit xét nghiệm virus corona
Thứ sáu, 31/07/2020 - 10:41
Viện nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa phát triển thành công 2 bộ kit xét nghiệm virus corona (VinKit), đạt chất lượng tương đương các sinh phẩm chẩn đoán theo khuyến cáo của WHO.
Viện nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa phát triển thành công 2 bộ kit xét nghiệm virus corona (VinKit), đạt chất lượng tương đương các sinh phẩm chẩn đoán theo khuyến cáo của WHO.

Bộ kit xét nghiệm VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR
Trong đó, bộ VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR do Vinmec nghiên cứu, cải tiến có khả năng tích hợp phản ứng "3 trong 1", giảm được 70% thao tác kỹ thuật, tăng gấp đôi tốc độ thực hiện, đảm bảo độ chính xác cao với chi phí thấp.
VinKit SARS-CoV-2 RT-PCR 1.0 và VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR là 2 bộ kit được Vinmec phát triển dựa trên quy trình công nghệ của Trung tâm Dự phòng và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, đã được FDA (Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ) cấp phép sử dụng tháng 3-2020. 
Kết quả kiểm định độc lập từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Kiểm định quốc gia vắcxin và sinh phẩm y tế cho thấy 2 bộ VinKit hoạt động ổn định, chính xác 100% trên mẫu lâm sàng, đạt ngưỡng phát hiện tương đương với sinh phẩm chẩn đoán theo khuyến cáo của WHO.
Theo GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - viện trưởng Viện nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec, nhờ tích hợp "3 trong 1", bộ VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR do Vinmec nghiên cứu cải tiến đã giảm thiểu được 2/3 thao tác kỹ thuật, hạn chế tối đa sai sót trong quá trình thực hiện và tiết kiệm chi phí. 
"Bộ kit này đã tăng tốc độ xét nghiệm lên gấp 2 lần so với các bộ kit đang có trên thị trường. Đây là điều quan trọng trong việc kiểm soát và phòng chống dịch bệnh. Hiện chúng tôi đang khẩn trương thực hiện quy trình sản xuất và làm thủ tục cấp số đăng ký để lưu hành rộng rãi" - GS.TS Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ.
Bộ kit xét nghiệm virus corona là dự án sản xuất thứ 2 của Tập đoàn Vingroup nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19. Tháng 5 vừa qua, máy thở do Công ty Vinsmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát triển với tỉ lệ nội địa hóa lên tới 70% đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và đã trao tặng cho Nga, Ukraine và Singapore.
Minh Sơn t/h