[In trang]
Lai Châu: đẩy mạnh công tác VSATTP trong trường học
Thứ ba, 04/08/2020 - 08:56
Trong tháng hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2020, Sở Công Thương Lai Châu đã phối hợp với Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Lai Châu tiến hành kiểm tra tại các các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể tại các trường học trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Trong tháng hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2020, Sở Công Thương Lai Châu đã phối hợp với Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Lai Châu tiến hành kiểm tra tại các các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể tại các trường học trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Kết quả kiểm tra cho thấy cơ bản các tổ chức, cá nhân đã thực hiện khám sức khỏe, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm (đối với chủ cơ sở và người lao động), có giấy chứng nhận cơ sơ đủ điều kiện sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch ăn uống hoặc ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm với cấp có thẩm quyền… theo quy định.
Ông Nguyễn Việt Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 04 đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của tỉnh Lai Châu trong thời gian qua. 
Cụ thể, 50% cơ sở sản xuất đã thực hiện quy định về tự công bố chất lượng sản phẩm; gần 80% cơ sở kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng; 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và bếp ăn tập thể chứng minh được nguồn gốc hàng hóa thực phẩm an toàn và nhân viên bếp có kiến thức về VSATTP. 
Trong số các cơ sở vi phạm, có 02 cơ sở bị tạm thời đình chỉ kinh doanh đến khi thực hiện đầy đủ quy định về công bố chất lượng sản phẩm; 02 cơ sở có hàng hóa không đạt đã bắt buộc tiêu huỷ và phạt hành chính. Đồng thời các cán bộ Công thương, cán bộ quản lý chợ tại địa phương đã lập hồ sơ và theo dõi để xử lý nghiêm nếu tái vi phạm.
Ngoài ra, công tác VSATTP và triển khai phòng, chống dịch COVID-19 tại tất cả các trường học đã được thực hiện tốt theo “Bộ tiêu chí đánh giá 5 mức độ an toàn phòng, chống dịch covid-19” do Bộ Giáo dục ban hành. Việc tổ chức ăn, nghỉ đối với các em học sinh nội trú, bán trú đã tổ chức phù hợp với điều kiện thực tế của các trường như: vệ sinh bàn ăn, dụng cụ chứa đựng thực phẩm...; tổ chức các bữa ăn theo ca, theo lớp và suất ăn riêng; bố trí phòng ngủ theo khối lớp đảm bảo đáp ứng được theo yêu cầu từng giai đoạn phòng chống dịch COVID-19. Ban giám hiệu các trường cũng chú trọng công tác tuyên truyền, bổ sung kiến thức ATTP cho người trực tiếp chế biến thức ăn tại các bếp ăn tập thể. Tại các cơ sở học tập đa số đều có áp-phíc, nội dung tuyên truyền, nâng cao kiến thức phòng, chống dịch và các nội dung ATTP thường quy để nhân viên, giáo viên, học sinh tham khảo. 
Trong thời gian tới, Sở Công Thương Lai Châu sẽ tiếp tục phối hợp Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh tham mưu UBND tỉnh nhằm đảm bảo tốt công tác quản lý lĩnh vực ATTP; đồng thời đẩy mạnh tác truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực an toàn thực phẩm đến các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể trong trường học…
Đặc biệt trong dịp Tết trung thu sắp tới, tỉnh sẽ thắt chặt các khâu kiểm tra, hậu kiểm tra nhằm đảm bảo một mùa tết thiếu nhi an toàn. 

Giáng Hương