[In trang]
Ngành Công Thương Quảng Ninh tăng cường đảm bảo ATTP dịp Tết Trung thu
Thứ sáu, 18/09/2020 - 11:51
Nhằm làm tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), hạn chế xảy ra ngộ độc trong dịp Tết Trung thu, Sở Công Thương Quảng Ninh đã tăng cường công tác thanh kiểm tra và tuyên truyền kiến thức vệ sinh ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng từ ngày 14 - 17/9/2020.
Nhằm làm tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), hạn chế xảy ra ngộ độc trong dịp Tết Trung thu, Sở Công Thương Quảng Ninh đã tăng cường công tác thanh kiểm tra và tuyên truyền kiến thức vệ sinh ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng từ ngày 14 - 17/9/2020.
Tăng cường công tác kiểm tra
Dịp cận Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến, bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn, cũng còn một số tổ chức, cá nhân đưa ra thị trường những loại bánh kẹo nhập lậu có giá rẻ, không có nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh ATTP.

Đoàn kiểm tra ngành Công Thương Quảng Ninh kiểm tra tại các cơ sở sản xuất bánh trung thu
Nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Sở Công Thương Quảng Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành Công Thương trong dịp Tết Trung thu năm 2020. Đoàn kiểm tra bao gồm: Phòng Quản lý thương mại, Thanh tra Sở Công Thương, phối hợp với cán bộ Cục Quản lý thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cùng phòng Kinh tế và hạ tầng các địa phương.
Đối tượng thanh tra, kiểm tra chủ yếu là cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt, cá, trứng, sữa, các loại trái cây, các dịch vụ ăn uống… Đặc biệt là nguồn gốc, hạn sử dụng của nguyên liệu làm bánh trung thu.
Ngoài ra, Sở còn phối hợp với các đơn vị địa phương và lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn và phối hợp xử lý kịp thời việc kinh doanh các loại hàng hóa, văn hóa phẩm, đồ chơi, trò chơi có tính chất bạo lực, phản giáo dục, kém chất lượng, độc hại, nguy hiểm, không phù hợp với lứa tuổi trẻ em.
Đẩy mạnh tuyên truyền về ATTP
Theo ông Nguyễn Văn Thoại - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh: Thông qua việc thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, các hành vi vi phạm đều bị xử lý nghiêm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
“Hiện Cục đã tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất bánh hand made hoặc bán online trên các trang mạng xã hội, trang điện tử không đảm bảo yêu cầu, chất lượng hay đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó, sau dịp Tết Trung thu, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường giám sát các cơ sở kinh doanh, tuyệt đối không bán các loại thực phẩm, bánh trung thu quá hạn sử dụng”, ông Nguyễn Văn Thoại cho biết thêm.

Nguyên liệu làm bánh trung thu phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng
Đồng thời, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP cũng được Sở Công Thương tỉnh chú trọng nhằm nâng cao nhận thức và ý thức thực hành về ATTP của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP, tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác trong việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.
Ngoài ra, Sở còn phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị tập huấn, trực tiếp tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP; in, cấp phát tập gấp, băng zôn, phướn thả, đĩa VCD nội dung về ATTP trong dịp Tết Trung thu; gửi các đĩa, VCD nội dung về ATTP trong dịp Tết Trung thu gửi các địa phương tuyên truyền…
Ngoài thực hiện kiểm tra ATTP, trong thời gian qua, các địa phương còn tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về vệ sinh ATTP, nghiêm cấm việc sử dụng chất bảo quản, phẩm màu độc hại trong sản xuất bánh; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn các loại bánh kẹo an toàn hợp vệ sinh. Điều này nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức về vệ sinh ATTP của người dân và chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo.
Theo Báo Công Thương