[In trang]
QLTT Nghệ An: Kiểm soát chặt chẽ thị trường mùa trung thu
Thứ sáu, 18/09/2020 - 11:50
Theo lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An, năm nay, những mặt hàng như đồ chơi trẻ em và bánh trung thu sẽ được các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát nhân dịp Tết Trung thu 2020.
Mùa Trung thu 2020, Cục QLTT Nghệ An đã chỉ đạo các đội QLTT tổ chức bám sát địa bàn, yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu. Qua đó nắm bắt tình hình kinh doanh, sản xuất đồ chơi, đặc biệt là các loại đồ chơi có tính bạo lực, không rõ nguồn gốc, các cơ sở sản xuất thực phẩm tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện về an toàn thực phẩm.

Lực lượng QLTT Nghệ An tăng cường kiểm tra việc kinh doanh mùa trung thu năm 2020
Trong đợt ra quân lần này, lực lượng QLTT Nghệ An đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em; đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng; đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực nhập lậu; kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em…
Cụ thể, đối với mặt hàng bánh trung thu, các đội QLTT sẽ tập trung kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, nước đường, trứng muối... để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, lưu ý kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng.
Ông Nguyễn Văn Thắng - Đội trưởng Đội QLTT số 3, Cục QLTT Nghệ An - cho biết: Đợt này đội sẽ kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả nhằm ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, thực phẩm quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và sử dụng nguyên liệu không đảm bảo an toàn thực phẩm... trên địa bàn. Cũng theo ông Thắng, năm nay, qua các đợt kiểm tra nhận thấy, số lượng đồ chơi trẻ em bạo lực như các năm trước hầu như không có, các cơ sở sản xuất bánh trung thu không đảm bảo chất lượng cũng giảm hẳn…
Sáng ngày 16/9, Đội QLTT Số 3 - Cục QLTT Nghệ An phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Nghệ An tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em tại đường Lê Huân, TP. Vinh
Cụ thể, vào ngày 19/8, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT Nghệ An phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Nghệ An tiến hành khám 3 bao tải dứa màu đen tại khối 2 - thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Qua khám xét, lực lượng chức năng phát hiện bên trong 3 tải dứa có chứa 6.200 cái bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tại thời điểm khám, toàn bộ số hàng trên không có chủ hàng đến nhận và làm việc với cơ quan chức năng. Lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ các tình tiết vi phạm để xử lý theo quy định.
Còn trong sáng ngày 16/9, Đội QLTT Số 3 - Cục QLTT Nghệ An - phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Nghệ An tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em tại đường Lê Huân, TP. Vinh. Qua kiểm tra phát hiện cơ sở đang kinh doanh 180 cái quạt đồ chơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn, chứng từ, giấy tờ hợp pháp kèm theo để chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Đội QLTT số 3 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng trên để xác minh, xử lý theo quy định.
Cũng theo Cục QLTT Nghệ An, sau dịp Tết Trung thu, lực lượng sẽ chú trọng kiểm tra, kiểm soát các sản phẩm thực phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mại hoặc tái sử dụng lưu thông trên thị trường, nhất là được bán tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Cục QLTT Nghệ An cũng lưu ý thêm, trong quá trình kiểm tra sẽ kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa và bảo đảm an toàn thực phẩm. Công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định để cảnh báo, nâng cao nhận thức pháp luật cho người tiêu dùng.
Theo Báo Công Thương