[In trang]
Nâng cao chất lượng doanh nghiệp - yêu cầu tất yếu thời kì 4.0
Thứ tư, 18/11/2020 - 08:04
Yêu cầu “nâng chất doanh nghiệp” luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt để hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mạnh về tiềm lực, giỏi về trình độ và đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.
Yêu cầu “nâng chất doanh nghiệp” luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt để hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mạnh về tiềm lực, giỏi về trình độ và đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.
Đại dịch Covid-19 là thử thách khốc liệt đối với nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Chưa từng có trong tiền lệ, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang bị tác động với những hậu quả nặng nề của dịch bệnh. Song với ý chí kiên cường và sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước cùng nỗ lực của toàn dân và đội ngũ doanh nhân, Việt Nam đã thực hiện thành công nhiệm vụ kép vừa khống chế dịch bệnh, vừa duy trì tăng trưởng, bảo vệ sinh mạng và sinh kế của người dân.
Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều doanh nhân cầm cự để duy trì doanh nghiệp và nỗ lực hết mình vì người lao động, chấp nhận chịu lỗ, chịu thua, chịu hy sinh quyền lợi của cá nhân và gia đình mình để lo việc làm cho người lao động, kiên quyết không buông tay trước những khó khăn, thách thức. 
Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội trong quý III/2020 ước tính tăng 2,62% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng trưởng khá so với các nước trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh hiện nay. Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 10/2020 cũng khởi sắc so với những tháng trước đó. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong tháng 10/2020 tăng 18,4% so với tháng 9/2020, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 10,4%. Tính chung 10 tháng/2020, cả nước có gần 111,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tuy giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước nhưng quy mô vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 14,3 tỷ đồng, tăng 14,4%.
Nâng cao chất lượng doanh nghiệp là yêu cầu tất yếu trong thời kì 4.0. Ảnh minh họa.
Những chỉ số ấy là minh chứng rõ ràng nhất, phản ánh trung thực và khách quan nhất nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp đã đem lại kết quả khởi sắc cho nền kinh tế vượt qua những khó khăn, thách thức hiện thời.
Cùng với đó, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, yêu cầu “nâng chất doanh nghiệp” luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt để hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mạnh về tiềm lực, giỏi về trình độ và đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.
Như chúng ta đã thấy, đại bộ phận doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, với nền tảng quản trị, công nghệ, văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội… chưa cao. Hộ kinh doanh cá thể vẫn là chủ thể phổ biến, chiếm tới 88% tổng số các chủ thể kinh doanh trong nền kinh tế nên năng suất lao động, năng lực cạnh tranh vẫn xếp ở thứ hạng thấp trong khu vực.
Vì thế, trước những chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu và tác động của công cuộc hội nhập kinh tế đỉnh cao như các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)… hay cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch cùng những diễn biến bất thường về địa chính trị, địa kinh tế, biến đổi khí hậu và dịch bệnh... đang đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải có chiến lược cấu trúc lại và nâng cao trình độ quản trị.
Cho dù ở quy mô nào, các doanh nghiệp dù lớn - bé hay nhỏ và vừa đều phải hướng tới những chuẩn mực quốc tế để đổi mới, tăng cường sáng tạo theo hướng phát triển bền vững, bao trùm và kinh doanh có trách nhiệm hơn. Nâng chất các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải được thực hiện song hành với những đột phá về cải cách thể chế và nỗ lực nhiều hơn trong công cuộc phòng chống tham nhũng, xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, an toàn… tạo động lực cho doanh nghiệp Việt Nam không ngừng đổi mới, sáng tạo và khẳng định vị thế quan trọng hàng đầu đối với nền kinh tế hiện nay.
Theo: VietQ.vn