[In trang]
Tạo chuyển biến về chất lượng ngành công nghiệp
Thứ tư, 17/07/2013 - 10:51
Vừa qua, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về kế hoạch triển khai dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của ngành công nghiệp”

Dự án thuộc chương trình quốc gia "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của DN Việt Nam đến năm 2020" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 712/QĐ-TTg.  

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 712 vào ngày 21/5/2010, đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động như dự thảo đề cương dự án, tuyên truyền tới các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp thuộc Bộ tham gia dự án, đăng biểu mẫu đăng ký dự án trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương, góp ý dự thảo thông tư liên tịch hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí của chương trình…


Tuy nhiên, Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình triển khai chương trình cũng gặp một số khó khăn: Các DN chưa thực sự “hào hứng” với chương trình do chưa thấy rõ những ưu đãi. Theo quy định tại Quyết định 712, nguồn vốn thực hiện chủ yếu là của DN, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, trong khi các DN có thể tham gia chương trình này hầu hết đã tham gia các chương trình khác với nhiều ưu đãi hơn, ví dụ chương trình cơ khí trọng điểm, chương trình phát triển sản phẩm công nghệ cao... Bộ Công Thương đã nhận được công văn trả lời của 11 đơn vị DN không tham gia dự án.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, trong thời gian tới cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp với Cục Công nghiệp địa phương triển khai chương trình xuống các DN địa phương, khuyến khích họ tham gia chứ không chỉ dừng ở các DN trung ương. Ngay cả DN gây ô nhiễm môi trường cũng phải chuyển đổi để tham gia. Đào tạo đội ngũ giảng viên, chuyên gia, cán bộ tư vấn chuyên nghiệp, đồng thời tranh thủ sự hợp tác quốc tế để hỗ trợ tăng cường năng lực thử nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Trong giai đoạn 2011-2015, dự án sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ như nâng cao năng suất và chất lượng của DN sản xuất các sản phẩm phân bón trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; đầu tư dây chuyền sản xuất tấm PC đặc; đầu tư nâng cấp thiết bị, nâng cao năng suất chất lượng sợi OE; đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng các sản phẩm mỡ bôi trơn đáp ứng nhu cầu phát triển trong nước và hướng tới xuất khẩu; nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm khăn bông và các sản phẩm gia dụng từ khăn; nâng cao năng suất chất lượng vải dệt kim và sản phẩm may dệt kim…/.

Theo Ven.vn