[In trang]
Áp dụng ISO 50001: Doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
Thứ năm, 19/11/2020 - 08:42
ISO 50001 là tiêu chuẩn cung cấp cách thức thiết thực để các doanh nghiệp có thể cải thiện việc sử dụng năng lượng, thông qua việc phát triển hệ thống quản lý năng lượng.
ISO 50001 là tiêu chuẩn cung cấp cách thức thiết thực để các doanh nghiệp có thể cải thiện việc sử dụng năng lượng, thông qua việc phát triển hệ thống quản lý năng lượng.
Tiêu chuẩn ISO 50001-hỗ trợ các tổ chức cải thiện việc sử dụng năng lượng
Tiêu chuẩn ISO 50001 được thiết kế để hỗ trợ các tổ chức trong tất cả các lĩnh vực. Tiêu chuẩn ISO này cung cấp cách thức thiết thực để cải thiện việc sử dụng năng lượng, thông qua việc phát triển hệ thống quản lý năng lượng (energy management system - EnMS).
Tiêu chuẩn ISO 50001 giúp các doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng, bảo vệ môi trường 
Tiêu chuẩn ISO 50001 dành cho các tổ chức đạt cam kết giải quyết những tác động của họ, bảo tồn tài nguyên và cải thiện kết quả kinh doanh qua quản lý năng lượng hiệu quả. Việc xử lý cẩn thận các nguồn năng lượng là một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của bất kì tổ chức nào hiện nay. Các biện pháp phù hợp tập trung vào việc cải thiện liên tục hiệu quả năng lượng, cũng như toàn bộ hoạt động liên quan đến năng lượng của tổ chức.
Tiêu chuẩn quản lý năng lượng quốc tế ISO 50001 còn cung cấp cho các tổ chức một khuôn khổ lý tưởng và cho phép các tổ chức không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn giảm chi phí.
ISO 50001 dựa trên mô hình hệ thống quản lý cải tiến liên tục cũng được sử dụng cho các tiêu chuẩn nổi tiếng khác như ISO 9001 hoặc ISO 14001. Điều này giúp các tổ chức dễ dàng tích hợp quản lý năng lượng vào các nỗ lực chung của họ để cải thiện chất lượng và quản lý môi trường.
Những lợi ích doanh nghiệp đạt được nhờ áp dụng ISO 50001
Một trong những doanh nghiệp điển hình chính là Công ty sữa Vinamilk. Đây được xem là chiến lược quan trọng trong nhiều năm qua khiến Vinamilk đã trở thành doanh nghiệp tiên phong thực hành “kinh tế tuần hoàn” đó là, Giảm và sử dụng tối ưu lượng vật liệu sử dụng trong sản xuất; Nâng cấp và thay thế vật liệu thô bằng các vật liệu thân thiện với môi trường; và Tăng cường tái sử dụng, tái chế. Đây là xu hướng tất yếu nhằm hài hoà lợi ích kinh doanh, môi trường và trách nhiệm xã hội, giúp Vinamilk tiến gần hơn với mục tiêu đem lại ngày càng nhiều giá trị cho công đồng và đắp xây một tương lai bền vững.
Đặc biệt, với ý thức rằng bất kỳ hoạt động sản xuất nào cũng có những tác động đến môi trường xung quanh, Vinamilk luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường và tìm cách sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và năng lượng. Nhờ đó mà các nhà máy của Vinamilk đều đạt các chứng nhận FSSC 22000, ISO 14001, ISO 50001, OHSAS 18001. Kiểm soát năng lượng chuẩn ISO 50001, Kiểm soát môi trường chuẩn ISO 14001.
 Công ty sữa Vinamilk đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 50001
Tại các nhà máy hiện đại của Vinamilk, năng lượng xanh và năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng chính trong hoạt động sản xuất. Nhiên liệu Biomass từ vỏ trấu, xơ dừa, mùn cưa, dăm gỗ được chuyển thành năng lượng lò hơi phục vụ cho sản xuất – thân thiện với môi trường. Năng lượng Biomass chiếm 35% năng lượng sử dụng và tăng dần qua các năm (Vinamilk có 9 nhà máy đang sử dụng năng lượng từ Biomass). Khác với nhiêu liệu hóa thạch (than, dầu) sản phẩm sau quá trình đốt nhiên liệu Biomass có thành phần chủ yếu chứa trong tro là Carbon dư, Silica, kim loại dạng vết... Các chất gây ô nhiễm như lưu huỳnh, nitơ tạo ra khí thải SOx và NOx hầu như không đáng kể.
Hay như trường hợp của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa chính là đơn vị đầu tiên thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam được chứng nhận ISO 50001 của Trung tâm chứng nhận phù hợp (Quacert). Nhờ áp dụng tiêu chuẩn, đồng thời sử dụng nguyên liệu biomass đun nóng dầu tản nhiệt để sấy cao su thay thế đốt dầu DO, FO, GAS đã giúp Công ty tiết kiệm được gần 5 tỷ đồng mỗi năm.
Điều này chứng tỏ quy trình chế biến mủ cao su của công ty không chỉ tiết giảm chi phí năng lượng, giảm phát thải ô nhiễm, bảo vệ môi trường mà còn cải tiến hiệu suất năng lượng, góp phần tăng cường hiệu quả năng lượng, đồng thời giúp sử dụng năng lượng một cách khôn ngoan. Đồng thời, công ty cũng triệt để ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm cao và ổn định, đáp ứng yêu cầu thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Châu Âu và Nhật Bản.
Sabeco là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng ISO 50001 vào quá trình sản xuất 
Tại Công ty CP Bia Sài Gòn Hà Nội (Sabeco Hanoi) một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 50001 vào quá trình sản xuất. Theo Ông Nguyễn Văn Biên – Phó Giám đốc Công ty cho biết kết quả lớn nhất khi áp dụng hệ thống quản lý năng lượng của Công ty là đã nâng cao nhận thức của toàn cán bộ công nhân về sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng. Hiện nay văn hoá sử dụng năng lượng trong Công ty rất tốt. Tất cả các phòng ban, phân xưởng đều ý thức được thế nào là sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong đơn vị mình, sau đó là các đợt kiểm tra giám sát chéo nhằm phát hiện ra những điểm rò rỉ, thất thoát, lãng phí để cùng nhau khắc phục và cải tiến.
Với Chính sách nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng cho thiết bị và giảm chi phí sử dụng năng lượng trong sản xuất, lãnh đạo Công ty mong muốn hệ thống quản lý năng lượng sẽ giúp cán bộ công nhân viên nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời giám sát chặt chẽ việc sử dụng năng lượng của các thiết bị và các dây chuyền sản xuất, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để tiết kiệm tối đa năng lượng sử dụng theo chủ trương chính sách của Nhà nước. 
Theo: VietQ.vn