[In trang]
5S trong câu chuyện đi vào năng suất, chất lượng tại Honda và ESUN
Thứ ba, 24/11/2020 - 13:42
Phương pháp 5S là công cụ quản lý được nhiều doanh nghiệp chú trọng áp dụng nhằm nâng cao năng suất chất lượng trong hoạt động của doanh nghiệp, cũng như hạn chế lãng phí, xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, tiết kiệm.
Phương pháp 5S là công cụ quản lý được nhiều doanh nghiệp chú trọng áp dụng nhằm nâng cao năng suất chất lượng trong hoạt động của doanh nghiệp, cũng như hạn chế lãng phí, xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, tiết kiệm.
Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).
Việc áp dụng thành công 5S đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, điển hình trong số đó là Honda. Honda đã áp dụng 5S không chỉ tại văn phòng làm việc, xưởng sản xuất mà ngay cả những cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm của Honda (Honda Head) cũng được Honda đưa mô hình 5S vào hoạt động.
Có thể nói, chính việc áp dụng quy trình làm việc theo 5S đã giúp Honda cải tiến chất lượng sản phẩm, tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí cho sản xuất, đồng thời xây dựng được một môi trường làm việc năng động, sạch sẽ, gọn gàng và kỷ luật. Với việc áp dụng 5S, ban giám đốc của Honda đã đưa ra được những quyết định nhanh chóng hơn và xây dựng được tác phong làm việc cho tất cả các nhân viên theo hướng công nghiệp, hiện đại.
 Công cụ 5S là công cụ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn áp dụng để đổi mới quản lý hoạt động.
Việc áp dụng Seiri, Seiton, Seiso hay Seiketsu, Shitsuke đều được Honda hết sức chú trọng và thực hiện nghiêm túc. Quá trình “sàng lọc” (Seiri) tại Honda được diễn ra hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, và được sự giám sát chặt chẽ của những người đứng đầu các đơn vị trong công ty. Hoạt động sàng lọc được diễn ra bằng cách đánh dấu “nhãn đỏ” vào các đồ vật cần loại bỏ, “nhãn xanh” vào các đồ vật cần giữ lại và “nhãn vàng” vào những đồ vật có thể cần dùng đến cho tương lai.
Sau khi kết thúc công việc “sàng lọc” thì công việc “sắp xếp” (Seiton) được diễn ra theo đúng quy trình. Để đảm bảo việc “sắp xếp” theo nguyên tắc thống nhất và khoa học trong toàn bộ tổ chức, Honda đã đề ra tiêu chí cho việc sắp xếp đó là “Quy tắc 30s” nghĩa là tất cả các loại dụng cụ, tài liệu, vật dụng tại Honda chỉ được phép tìm kiếm tối đa trong vòng 30 giây.
Bước thứ ba trong quy trình 5S của Honda là “dọn sạch” hay “sạch sẽ”. Tại nhà máy Honda, không chỉ riêng khu vực văn phòng mà ngay cả những lối đi, cả bên trong và bên ngoài nơi làm việc đều không có rác thải. Mọi nơi đều được quét dọn cũng như lau chùi một cách cẩn thận và sáng bóng. 
Sau khi quá trình “dọn sạch” kết thúc thì người lao động phải có ý thức “giữ sạch” nơi làm việc. Giữ sạch thực chất là việc kết hợp cả ba quy trình sàng lọc, sắp xếp và sạch sẽ đối với con người và đối với môi trường làm việc. Nguyên tắc Seiketsu của Honda là đối với mỗi công việc, mỗi quy trình đều phải đưa ra các tiêu chuẩn hóa nhất định.
Bước cuối cùng trong quy trình 5S là “kỷ luật” hay “huấn luyện”. Tại Honda, Ban giám đốc công ty luôn xác định rằng, muốn làm tốt Shitsuke thì người nhân viên phải làm tốt các quy trình phân loại, sắp xếp, dọn sạch và giữ sạch. Ban giám đốc công ty Honda luôn cố gắng xây dựng một môi trường làm việc để mọi người có thể tạo ra thói quen tốt. Và từ những thói quen tốt sẽ tạo ra tính cách tốt cho nhân viên đang làm việc tại Honda. 
 Hay tại Công ty TNHH Cơ điện – Vận tải và Thương mại ESUN, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia tư vấn, ESUN đã thành lập Ban 5S gồm 6 thành viên là các lãnh đạo cấp cao của công ty cùng tổ trưởng tổ điện, cơ khí, phụ trách kho và phụ trách hành chính nhân sự. Cùng với Ban 5S, các chuyên gia tư vấn đã tổ chức đánh giá hiện trạng toàn bộ công ty từ khu vực sản xuất đến văn phòng để có kế hoạch triển khai phù hợp. Ban Tư vấn cũng chỉ rõ cho DN những bất cập đang tồn tại như: kho vật tư, kho thành phẩm còn lộn xộn, mất nhiều thời gian nhập xuất và kiểm đếm, các máy móc trong nhà xưởng chưa được vệ sinh sạch sẽ, công cụ dụng cụ để lộn xộn, không thuận tiện sử dụng…
 Trước những tồn tại trên, ESUN đã quyết tâm thực hiện 5S để khắc phục. Cụ thể, công ty tổ chức đào tạo cho 100% cán bộ, công nhân viên về 5S. Mọi hoạt động triển khai 5S của các bộ phận được đưa lên Zalo để người lao động đều nắm được và điều chỉnh, rút kinh nghiệm. Đặc biệt, công ty tổ chức trao thưởng cho các nhân viên hoặc tổ nhóm thực hiện 5S tốt. Đây là hoạt động luôn được các tổ, nhóm mong chờ; tạo nên phong trào thi đua giữa các tổ, nhóm trong công ty. Bên cạnh đó, ESUN đã đầu tư gần 37 triệu đồng cho các hạng mục như: chuẩn bị poster, khẩu hiệu tuyên truyền 5S; mua vật tư đóng giá kệ, mua sơn… phục vụ sắp xếp trong nhà xưởng.
Công ty cũng đã dành một phần kinh phí để chi thưởng, khuyến khích các tổ nhóm và cá nhân có những đóng góp nổi bật cho hoạt động 5S. Ngoài ra, ESUN đã xây dựng được tiêu chí đánh giá 5S và thực hiện đánh giá chéo 5S hàng tuần để đảm bảo duy trì hoạt động 5S. Đặc biệt, nhờ sử dụng giá, kệ để tận dụng không gian, gắn địa chỉ cho từng vật tư trong kho, đã giúp giảm thời gian xếp dỡ và kiểm kê. ESUN cũng chế tạo thêm các xe dụng cụ, giúp công nhân có đủ chỗ sắp xếp dụng cụ, thuận tiện trong thao tác. Sau một thời gian áp dụng công cụ 5S, công ty đã đạt được hiệu quả tốt trong quản lý, tạo ra môi trường làm việc lý tưởng, nâng cao chất lượng làm việc tại doanh nghiệp mình.
Việc ứng dụng 5S vừa tạo ra môi trường làm việc an toàn, đồng thời là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu của đối tác. Nếu áp dụng nghiêm ngặt chương trình 5S, người lao động sẽ làm việc trong môi trường sạch sẽ, tiện lợi, hiệu quả công việc cao hơn và mức thu nhập sẽ tăng lên.
Theo: VietQ.vn