[In trang]
Đại học Sao Đỏ đầu tư hiện đại, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0
Thứ tư, 20/01/2021 - 20:13
Trong thời gian qua, Khoa May và Thời trang của Trường Đại học Sao Đỏ luôn gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có thể đáp ứng tốt các nhu cầu xã hội. Điều này thể hiện ở chất lượng đào tạo của Khoa được nhiều doanh nghiệp đánh giá khá cao, trên 95% sinh viên có việc làm phù hợp sau khi ra trường.
Trong thời gian qua, Khoa May và Thời trang của Trường Đại học Sao Đỏ luôn gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có thể đáp ứng tốt các nhu cầu xã hội. Điều này thể hiện ở chất lượng đào tạo của Khoa được nhiều doanh nghiệp đánh giá khá cao, trên 95% sinh viên có việc làm phù hợp sau khi ra trường.
Đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại cho sinh viên thực hành
Để đáp ứng tốt nhu cầu học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên nhà trường, Trung tâm thực hành, thực nghiệm của Khoa đã được nhà trường đầu tư hiện đại giúp các em có điều kiện thực hành, thực tập chuyên sâu nhằm nâng cao kỹ năng trong công việc. Trung tâm thực hành, thực nghiệm May và Thời trang được trang bị hơn 300 máy may các chủng loại; máy cắt tự động đếm lớp vải, máy ép mex công nghiệp hiện đại. Phòng thiết kế thời trang có đầy đủ các trang thiết bị như bàn thiết kế chuyên dụng, máy chiếu đa năng, ngoài ra còn có gần 70 máy tính để bàn được cài đặt các phần mềm chuyên về ngành may như: AccuMark, Lectra, Photoshop, Coreldraw, bảng số hoá các chi tiết, v.v…

Sinh viên thực hành trên các máy may công nghệ cao.
Trong năm 2020 vừa qua, nhà trường cũng đã tiến hành cải tạo Trung tâm thực hành, thực nghiệm (X3) và đưa vào sử dụng, tạo không gian sáng, xanh, sạch đẹp. Việc làm này góp phần tạo môi trường nghiên cứu, thực hành thoáng đãng cho sinh viên. Không chỉ vậy, nhà trường còn tiếp tục đầu tư mua sắm 30 máy may điện tử Juki với tổng trị giá trên 500 triệu đồng dung cho Phòng tự động hóa ngành may. Đây là dòng máy may hiện đại, toàn bộ quá trình kiểm soát thông số được điều khiển trên màn hình LCD với nhiều chức năng được tích hợp, cách may, kiểu may, tốc độ may có thể lập trình thông qua bảng điện tử đặt trên thân máy may, nâng cao hiệu quả công việc khi may. Ngoài ra, với những tính năng vượt trội như cắt chỉ, gạt chỉ tự động, mô tơ liền trục sẽ giúp đường may chuẩn xác, đều, thẳng, vô cùng chắc chắn và đẹp hơn. Từ đó, năng suất lao động sẽ được tăng lên và tiết kiệm được chi phí điện năng. Việc áp dụng công nghệ mới vào quá trình thực hành này sẽ giúp sinh viên trong khoa tiếp cận nhanh với thực tế sản xuất, đồng thời nâng cao được các kỹ năng nghề nghiệp để có thể nhanh chóng bắt nhịp với công việc sau khi ra trường.
Sinh viên ngành May và Thời trang thực hành trên máy in cắt sơ đồ
Trang bị máy in sơ đồ chuyên dụng ngành may
Thêm vào đó, phòng tự động hóa ngành may còn được trang bị mới một máy in sơ đồ hai trong một chuyên ngành may. Với máy in chuyên dụng này toàn bộ quá trình thiết kế mẫu sẽ được thực hành trên máy tính và sử dụng lệnh in trên máy in sơ đồ. Với máy in chuyên dụng này thời gian lưu giữ mẫu sẽ được lâu dài, độ chính xác của mẫu sơ đồ (rập) cao, giúp sinh viên chủ động hơn trong quá trình thiết kế, rút ngắn thời gian chuẩn bị, tiết kiệm được khá nhiều chi phí và thời gian.
Máy có tốc độ in nhanh, độ phân giải cao và sẽ cho ra bản in sống động, nhanh chóng. Máy in chuyên dụng tương thích với nhiều phần mềm của ngành may giúp sinh viên thực hành thiết kế mẫu và sử dụng các phần mềm thiết kế sinh động, đa màu sắc.
Nhà trường thấy rõ được những thay đổi và cạnh tranh khốc liệt đang diễn ra từng ngày trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chính vì thế đã đưa ra sự đầu tư đúng hướng, chủ động sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực thực hành của giảng viên và sinh viên, góp phần đào tạo ra những kỹ sư, cử nhân ngành may không chỉ chuyên sâu về kiến thức, mà còn có kỹ năng nghề giỏi, có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao, cung cấp cho các doanh nghiệp may mặc trong kỷ nguyên tới.
Mạnh Tân t/h