[In trang]
Hoàn thiện và nhân rộng áp dụng phần mềm đo lường, phân tích dữ liệu tiêu thu điện PMSA tại doanh nghiệp
Thứ sáu, 29/01/2021 - 11:15
Lượng điện sử dụng cho công nghiệp chiếm 60% tổng sản lượng điện cả nước, mặc dù chi phí cho điện năng chiếm một phần không nhỏ trong các doanh nghiệp nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú tâm tới giám sát và giảm thiểu tiêu thụ điện lãng phí.
Tình hình sử dụng năng lượng điện tại Việt Nam hiện vẫn còn khá lãng phí, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp. Lượng điện sử dụng cho công nghiệp chiếm 60% tổng sản lượng điện cả nước, mặc dù chi phí cho điện năng chiếm một phần không nhỏ trong các doanh nghiệp nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú tâm tới giám sát và giảm thiểu tiêu thụ điện lãng phí.
Trong điều kiện tài nguyên tự nhiên khai thác cho hoạt động sản xuất năng lượng đang ngày càng cạn kiệt, mức độ ô nhiễm, nóng lên toàn cầu do hiệu ứng nhà kính và an ninh năng lượng trên thế giới, nhiều yêu cầu của luật, thông tư, nghị định và các yêu cầu khác liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng đã được thông qua để các doanh nghiệp vận hành hệ thống của mình một cách có kiểm soát tốt về năng lượng.
Vai trò của hoạt động theo dõi, phân tích dữ liệu tiêu thụ điện là rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực tại doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong nước đã tự phát triển quy trình quản lý năng lượng theo ISO 5001, tuy nhiên các quy trình này thường chỉ thu thập dữ liệu hàng tháng ghi nhận số tại công tơ điện bằng nhân công, dẫn đến độ trễ về dữ liệu và các nguy cơ sai sót, chưa có hoạt động phân tích dữ liệu định kỳ. Trong khi đó, các hệ thống quản lý năng lượng do các hãng lớn trên thế giới phát triển hiện có trên thị trường thường không phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà lại chi phí cao, yêu cầu tích hợp với hệ thống quản lý tin học cao cấp, đòi hỏi lắp đặt thiết bị phần cứng do hãng phát triển hệ thống cung cấp.
Do đó, đề tài “Nghiên cứu, xây dựng và áp dụng thí điểm hệ thống đo lường và phân tích dữ liệu tiêu thụ điện (PMSA) tại doanh nghiệp ngành công thương” thuộc Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp do Công ty TNHH Tuv Nord Việt Nam chủ trì thực hiện đã đề xuất giải pháp phát triển hệ thống đo lường, phân tích, quản lý tiêu thụ năng lượng có tính linh hoạt cao, phù hợp với doanh nghiệp có ngưỡng tiêu thụ khoảng 1000 TOE.
Hệ thống đo lường và giám sát điện năng tự động PMSA – Power Monitoring and Alarm System, là hệ thống đồng bộ cho phép thu thập, phân tích và quản lý dữ liệu liên quan đến điện năng. Phần mềm có chức năng tính tiền điện tiêu thụ do vậy dễ dàng đối chứng chi phí tài chính với các biên liên quan (điện lực) và phân bổ tài chính cho các hộ sử dụng. Ngoài ra, phần mềm còn cho phép nhập sản lượng sản phẩm của các phụ tải theo đồng hồ tiêu thụ năng lượng để tối ưu được hiệu quả sản xuất, năng lực sản xuất và giúp cho đơn vị dễ xây dựng các chỉ số hiệu quả năng lượng EnPI đối với từng sản phẩm cụ thể, và dự báo được các mức tiêu thụ năng lượng hoặc đánh giá sản lượng sản phẩm sản xuất ra có tương đương mức tiêu thụ năng lượng hiệu quả.
Sau một năm triển khai, từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2020, đề tài đã đạt được một số kết quả chính như sau: Xây dựng phần mềm quản lý năng lượng có khả năng cập nhật dữ liệu tức thời, phân tích dữ liệu theo nhiều quãng thời gian, cảnh báo theo ngưỡng tùy chỉnh. Xây dựng phương án kỹ thuật, lắp đặt phần cứng và đào tạo sử dụng hệ thống quản lý năng lượng tại 4 doanh nghiệp thí điểm, đó là Công ty TNHH Đầu tư Ứng dụng Sản xuất Bao Bì Việt, Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công, Công ty TNHH MTV Cơ khí Hà Nội, Công ty TNHH Seikico Việt Nam.
Lắp đặt hệ thống đo lường tại doanh nghiệp thí điểm.
Theo ông Giao Văn Vũ – Trưởng phòng kỹ thuật Công ty TNHH Seikico Việt Nam: “Sau khi hệ thống PMSA được áp dụng tại doanh nghiệp việc kiểm soát điện năng tiêu thụ, truy xuất báo cáo được thực hiện một cách dễ dàng và chính xác hơn. Mục tiêu đề ra sau khi sử dụng hệ thống PMSA doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 5-7% điện năng sử dụng trong 1 năm cho doanh nghiệp kiểm soát tiêu thụ điện trong giờ cao điểm, thấp điểm. Dự kiến trong năm 2021 doanh nghiệp Seikico sẽ có nhà máy thứ 3 được đặt tại Cụm công nghiệp Phùng, và sẽ mở rộng hệ thống PMSA tại nhà máy mới này.” Việc thu thập và truyền dữ liệu tức thời đã đáp ứng được nhu cầu đa dạng về số lượng điểm đo, đặc thù dao động tiêu thụ năng lượng của điểm đo, ngoài ra còn tạo điều kiện kết nối hoạt động theo dõi năng lượng với các hoạt động theo dõi hiệu suất sử dụng thiết bị sản xuất có thể được hình thành hoặc số hóa tại doanh nghiệp trong tương lai.
Sự tham gia của Công ty TNHH TUV NORD Việt Nam với chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương trong dự án “Nghiên cứu, xây dựng và áp dụng thí điểm hệ thống đo lường và phân tích dữ liệu tiêu thụ điện (PMSA) tại doanh nghiệp ngành Công Thương” đã giúp các doanh nghiệp kiểm soát điện năng một cách chính xác và trực quan. Nhóm triển khai dự án PMSA tin tưởng rằng với phần mềm đang có và những tính năng mới sẽ sớm được cập nhật thì các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội sử dụng phần mềm tốt và có chi phí đầu tư hợp lý. Không chỉ vậy, viểm soát chi phí sản xuất nói chung và kiểm soát chi phí năng lượng điện nói riêng sẽ là yếu tố quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Việc cần làm tiếp theo đó là nhân rộng áp dụng phần mềm tại nhiều doanh nghiệp sản xuất khác của ngành công thương, tiếp tục hoàn thiện phần mềm để đáp ứng các nhu cầu kỹ thuật và quy mô đa dạng. Đồng thời, tiếp tục phát triển các tính năng khác liên quan tới giám sát, phân tích hiệu suất sử dụng thiết bị.
Mạnh Thắng