[In trang]
Ứng dụng công nghệ MAP trong bảo quản, đóng gói sản phẩm thủy, hải sản
Thứ sáu, 29/01/2021 - 11:10
Công nghệ chế biến, làm mát và đóng gói khí cải tiến MAP là công nghệ được áp dụng rộng rãi tại các nước châu Âu. Công ty CP Green Aquatech là đơn vị đầu tiên tại Quảng Ninh áp dụng công nghệ này đối với các mặt hàng thủy, hải sản.
Công nghệ MAP hay còn gọi là “Công nghệ đóng gói khí cải tiến” giúp ngăn cản sự thẩm thấu của Oxy và hơi nước vào bên trong bao bì với khả năng chịu nhiệt độ cao (125oC), trong điều kiện tiệt trùng và chịu được nhiệt độ âm sâu (– 40oC), có thể sử dụng an toàn trong lò vi sóng khi hâm nóng trực tiếp thực phẩm. Đặc biệt, công nghệ này có thể kéo dài hạn sử dụng của sản phẩm lên 2 – 5 lần. Đây cũng là công nghệ được áp dụng rộng rãi tại các nước châu Âu, hiện chủ yếu được sử dụng đóng gói một số sản phẩm thịt.
Hiểu được những ưu điểm nổi trội của công nghệ MAP, Công ty Green Aquatech đã trở thành đơn vị tiên phong tại tỉnh Quảng Ninh đầu tư hơn 12 tỷ đồng nâng cấp nhà xưởng, lắp đặt thiết bị, ứng dụng công nghệ này đối với các mặt hàng thủy, hải sản.
Đóng gói sản phẩm tại Công ty Green Aquatech
Thủy, hải sản là những mặt hàng dễ bị ươn, hỏng rất nhanh nhưng đòi hỏi yêu cầu rất cao về độ tươi, ngon, chất lượng trong quá trình chế biến, bảo quản, vận chuyển tới tay người tiêu dùng. Trong khi đó, việc vận chuyển từ người đánh bắt đến chế biến phải qua nhiều khâu. Chính vì vậy mà so với thịt, việc áp dụng công nghệ MAP vào đóng gói sản phẩm thủy sản khó khăn hơn.
Theo ông Nguyễn Tiến Tú, Giám đốc kỹ thuật Công ty Green Aquatech, để giữ trọn chất lượng, sản phẩm của Công ty Green Aquatech được bảo quản xuyên suốt ở nhiệt độ 0-4oC từ nhà máy đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Công ty Green Aquatech còn đầu tư phòng sơ chế lạnh, hệ thống lọc khí tuần hoàn RAS, sục khí Ozone khử khuẩn đảm bảo vệ sinh tuyệt đối trong quá trình sơ chế.
Để loại bỏ vi khuẩn gây hại, giữ được kết cấu thịt hải sản, đảm bảo chất lượng, sản phẩm thủy sản của Công ty đều được sơ chế trong phòng lạnh từ 10-14oC. Đồng thời, khử khuẩn bằng công nghệ sục khí Ozone trước khi đóng gói.
Được biết, trong thời gian tới, Công ty  Green Aquatech sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa trong việc chế biến, bảo quản, đóng gói sản phẩm thủy sản để hướng tới xuất khẩu ra các nước. Bên cạnh đó, Công ty mong muốn chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn nhằm nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm thủy sản trên địa bàn tỉnh, giải quyết khó khăn về đầu ra, góp phần tái cơ cấu ngành.
Công nghệ MAP (Modified Atmosphere Packaging) có 3 thành phần khí chính, bao gồm: 
- CO2: Ức chế hoạt động của vi khuẩn, giảm nồng độ pH trong thực phẩm, duy trì sắc tươi cho thực phẩm
- O2: Duy trì hô hấp của tế bào, chống lại quá trình oxy hóa, duy trì độ tươi của thực phẩm. Thịt heo, bò sử dụng O2 giúp thịt luôn đỏ và tươi, nhìn như mới xử lý ban đầu
- N2: Có tác dụng như CO2, ngăn cản quá trình oxy hóa thực phẩm
Lê Trang t/h