[In trang]
PC Quảng Ngãi: 5S từ văn phòng đến lưới điện
Thứ sáu, 19/02/2021 - 08:33
Nhiều năm qua, Công ty Điện lực (PC) Quảng Ngãi đã triển khai áp dụng mô hình 5S tại tất cả đơn vị trực thuộc và cả trong vận hành lưới điện. Những đổi thay được thấy rõ rệt, góp phần hình thành nên văn hóa công ty.
Nhiều năm qua, Công ty Điện lực (PC) Quảng Ngãi đã triển khai áp dụng mô hình 5S tại tất cả đơn vị trực thuộc và cả trong vận hành lưới điện. Những đổi thay được thấy rõ rệt, góp phần hình thành nên văn hóa công ty.
Một góc làm việc tại Văn phòng Công ty Điện lực Quảng Ngãi. 
Văn phòng ngăn nắp và năng động
Ấn tượng nhất khi vào trụ sở công ty hay bất cứ một văn phòng, điểm giao dịch nào của PC Quảng Ngãi là sạch sẽ và năng động. Mô hình đã định hướng việc làm hằng ngày của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong công ty. Ngay khi thực hiện, các đơn vị tập trung chủ yếu vào việc "sàng lọc", "sắp xếp" và "sạch sẽ", còn công đoạn "săn sóc", "sẵn sàng" sẽ được thực hiện thường xuyên trong quá trình vận hành lưới điện.
Cán bộ, công nhân viên và người lao động hình thành thói quen làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, sàng lọc để loại bỏ các vật tư, thiết bị không cần thiết, xây dựng nguyên tắc sắp xếp khoa học các khu vực lưới điện, trụ sở làm việc. Công việc hàng ngày trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty được điều hành và tổ chức thực hiện một cách khoa học. Việc áp dụng mô hình 5S đã giúp tiêu chuẩn hóa về cách thức quản lý, mỹ quan trong thiết kế, thi công, lắp đặt các thiết bị trên lưới điện ở Quảng Ngãi.
Mô hình 5S đã giúp PC Quảng Ngãi thay đổi chính mình và nhận nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng; từ sự sạch sẽ, ngăn nắp dẫn đến cách làm việc khoa học và chuyên nghiệp, xây dựng sự năng động và thân thiện trong văn hóa EVN.
 
Hiệu quả thiết thực trong quản lý vận hành lưới điện
Để có kết quả như vậy, PC Quảng Ngãi triển khai những phương án thực hiện. Việc đầu tiên là phải truyền thông nội bộ để cán bộ, công nhân viên và người lao động hiểu rõ về mô hình 5S. Khi chính những người ngành điện hiểu rõ được lợi ích của mô hình mang lại thì việc thực hiện không còn là chỉ đạo hay ép buộc mà trở thành thói quen hàng ngày. Khối văn phòng đã làm rất tốt, mô hình được nhân rộng ra lưới điện.
Quang cảnh Trạm biến áp 110kV Quảng Ngãi. 
Từ khi triển khai nhân rộng đến nay, PC Quảng Ngãi đã thực hiện được ở 10 trạm biến áp 110kV và 290,2 km đường dây 110 kV; 03 TBA trung gian 35/22 kV, 2.033 TBA phân phối, 2.398,73 km đường dây trung áp, 3.534,18 km đường điện dây hạ áp ở các huyện, thành phố trong tỉnh.
Các trạm biến áp được xây dựng từ lâu cũng được thực hiện mô hình 5S, sắp xếp hợp lý, đẹp hơn, đảm bảo an toàn cho công nhân vận hành. Các đơn vị tập trung vào việc phát quang khuôn viên trạm biến áp, loại bỏ các dây dẫn không phù hợp, đánh số thứ tự các xuất tuyến hạ áp, treo cờ chỉ thị pha (xanh – đỏ - vàng) trên lưới trung áp, cố định dẫn một cách chắc chắn, sử dụng các vật liệu phù hợp ngăn chặn không để côn trùng, chuột chui vào trạm làm hỏng các thiết bị. PC Quảng Ngãi cũng loại bỏ các dây dẫn điện không cần thiết, đánh số thứ tự để dễ nhận biết, lắp đặt lại hệ thống hòm hộp công tơ. Việc áp dụng mô hình 5S đã mang lại những hiệu quả cho công tác quản lý, vận hành lưới điện.
Anh Đinh Công Thái - Công nhân Điện lực thành phố Quảng Ngãi cho biết: “So với trước đây, việc xử lý sự cố cho khách hàng dễ dàng hơn nhiều. Trước đây, hệ thống dây điện ở các trạm biến áp lộn xộn, nhiều dây thừa, khi xử lý sự cố phải mất nhiều thời gian để tìm ra đường dây lỗi. Còn hiện nay, các đường điện từ trạm biến áp cấp điện cho khách hàng và nối với tủ điện đều được đánh số thứ tự nên việc sửa chữa, bảo dưỡng dễ dàng hơn. Khách hàng ở khu vực nào mất điện, công nhân chỉ cần nhìn vào số thứ tự là biết ngay đường dây gặp sự cố. Việc sửa chữa, cấp điện lại cho khách hàng nhanh hơn trước nhiều. Mặt khác, việc này cũng nâng cao độ an toàn cho công nhân trực tiếp vận hành lưới điện.
Trước những hiệu quả thiết thực hiện tại, PC Quảng Ngãi tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình, đồng thời khắc phục những hạn chế để mô hình 5S ngày càng hoàn thiện hơn.
Theo: CA Đà Nẵng