[In trang]
Ứng dụng công nghệ để phát hiện sớm sản lượng điện tăng bất thường
Thứ hai, 29/03/2021 - 07:52
Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, Điện lực Cẩm Lệ (PC Đà Nẵng) đã phát hiện sớm nhiều vụ rò rỉ, chạm chập dây dẫn điện sau công tơ của khách hàng nhờ khai thác chương trình kiểm tra sản lương tăng, giảm đột biến.
Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, Điện lực Cẩm Lệ (PC Đà Nẵng) đã phát hiện sớm nhiều vụ rò rỉ, chạm chập dây dẫn điện sau công tơ của khách hàng nhờ khai thác chương trình kiểm tra sản lương tăng, giảm đột biến.
Điện lực Cẩm Lệ hỗ trợ khách hàng xử lý chạm chập sau công tơ.
Thực hiện chuyển đổi số trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, những năm gần đây, PC Đà Nẵng đã không ngừng nghiên cứu và ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành sản xuất cũng như công tác chuyên môn nghiệp vụ hàng ngày. 
Đối với Điện lực Cẩm Lệ, đơn vị đã chủ động ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin vào các công việc như: tách ghép số liệu ghi chỉ số tự động; xây dựng thêm ứng dụng phân tích số liệu phúc tra; phân tích số liệu treo tháo công tơ được PC Đà Nẵng công nhận sáng kiến trong quý I/2019. Bên cạnh đó, Điện lực Cẩm Lệ đã tập trung khai thác tất cả các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin của Công ty như: theo dõi online RF- Spider, chương trình kiểm soát Kinh doanh dịch vụ khách hàng, chương trình Kiểm soát điện mặt trời mái nhà và đặc biệt là chương trình Hỗ trợ quản lý kỹ thuật từ hệ thống đo xa để kiểm tra sản lượng tăng giảm đột biến theo ngày. 
Với chương trình Hỗ trợ quản lý kỹ thuật từ hệ thống đo xa này, hàng ngày khi đăng nhập vào chương trình sẽ truy xuất danh sách khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng giảm đột biến, bất thường. 
Mới đây, Điện lực Cẩm Lệ qua theo dõi chương trình đã phát hiện hộ khách hàng Trần Văn Thái (tổ 27, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) có sản lượng điện tăng đột biến bình quân 33,5 kWh/ngày từ ngày 07/3 đến ngày 10/3; đây là dấu hiệu quá bất thường đối với một hộ dùng điện sinh hoạt bình thường.
Ngay lập tức, Điện lực Cẩm Lệ liên hệ trực tiếp với khách hàng và cử công nhân đến hiện trường để kiểm tra thực tế. Quá trình kiểm tra, Điện lực Cẩm Lệ phát hiện hệ thống dây dẫn từ công tơ vào nhà bị chạm chập phóng điện tại vị trí tiếp xúc với mái tôn. Sau khi phát hiện, Điện lực Cẩm Lệ đã hỗ trợ xử lý chạm chập, đảm bảo hệ thống điện nhà anh Thái vận hành bình thường.
Từ đầu năm đến nay, qua khai thác chương trình Kiểm tra sản lượng tăng giảm đột biến, Điện lực Cẩm Lệ đã phát hiện sớm 5 vụ chạm chập dây dẫn điện sau công tơ của khách hàng. Có một đặc điểm chung là các khách hàng bị sự cố chạm chập đều ở vùng nông thôn thuộc các xã Hòa Tiến, Hòa Phước… Hầu hết hệ thống dây dẫn sau công tơ của khách hàng đều đã quá cũ, kéo đi qua cây xanh, xuyên qua mái tôn không có lớp bọc cách điện... tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Khi sự cố xảy ra, khách hàng hầu như không hay biết, vẫn nghĩ gia đình sử dụng điện bình thường. Nhờ Điện lực Cẩm Lệ kiểm tra, phát hiện và thông báo thì khách hàng mới “giật mình”. 
Với các vụ việc nêu trên, Điện lực Cẩm Lệ khuyến cáo tất cả khách hàng sử dụng điện trên địa bàn truy cập địa chỉ http://pcdn.cpc.vn/tracuu để tra cứu chỉ số điện hằng ngày, giúp chủ động và sớm phát hiện ra những bất thường nếu có; đồng thời, khách hàng có thể gọi vào đường dây nóng 19001909 bất cứ khi nào để được tư vấn và hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến dịch vụ điện. 
Điện lực Cẩm Lệ sẽ tiếp tục phát huy công dụng của các chương trình trên nhằm nâng cao công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặc biệt là sớm phát hiện sản lượng điện bất thường để có phương án kiểm tra, xử lý kịp thời, mang lại sự hài lòng đến khách hàng sử dụng điện.
Theo: Trang tin điện tử ngành điện