[In trang]
Tiêu chuẩn mới cải thiện an toàn trong lĩnh vực hạt nhân
Thứ ba, 06/04/2021 - 08:38
An toàn là mục tiêu chính của hầu hết các ngành công nghiệp và để đạt được điều này, cần cải thiện chất lượng các sản phẩm và dịch vụ đóng góp vào đó. Lĩnh vực hạt nhân sẽ có thể tận dụng tiêu chuẩn ISO mới để đảm bảo an toàn.
An toàn là mục tiêu chính của hầu hết các ngành công nghiệp và để đạt được điều này, cần cải thiện chất lượng các sản phẩm và dịch vụ đóng góp vào đó. Lĩnh vực hạt nhân sẽ có thể tận dụng tiêu chuẩn ISO mới để đảm bảo an toàn.
Trong lĩnh vực hạt nhân, may mắn là rất hiếm khi xảy ra các vụ tai nạn quy mô lớn nhưng hậu quả của chúng thì không thể tưởng tượng được; đây là lý do tại sao ngành công nghiệp hạt nhân là lĩnh vực được quản lý chặt chẽ. Đặc biệt, quy định cũng bao gồm yêu cầu về an toàn và chất lượng áp dụng cho các công ty trong chuỗi cung ứng cung cấp sản phẩm và dịch vụ quan trọng đối với sự an toàn của ngành.
Một tiêu chuẩn được công bố gần đây nhằm mục đích thực hiện trong lĩnh vực hạt nhân, các nguyên tắc của một trong những tiêu chuẩn chất lượng nổi tiếng nhất trên thế giới - ISO 9001. Tiêu chuẩn này kết hợp các thực hành chất lượng tốt nhất với yêu cầu cụ thể của ngành công nghiệp hạt nhân.
ISO 19443 Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu cụ thể đối với việc áp dụng ISO 9001: 2015 của các tổ chức trong chuỗi cung ứng lĩnh vực năng lượng hạt nhân cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ quan trọng đối với an toàn hạt nhân (IPNS) giúp tăng cường văn hóa an toàn trong ngành và hài hòa các nhà cung cấp đánh giá, bao gồm cả kiểm toán.
Theo ông Bertrand-Marie Nahon, Trưởng nhóm công tác chịu trách nhiệm phát triển tiêu chuẩn trong ủy ban kỹ thuật ISO/TC 85, năng lượng hạt nhân, công nghệ hạt nhân và bảo vệ bức xạ, ISO 19443 không chỉ cho phép các nhà cung cấp hiểu rõ hơn yêu cầu chất lượng mà khuyến khích tất cả những người trong ngành công nghiệp hạt nhân làm việc theo hướng này. Đây là tiêu chuẩn đôi bên cùng có lợi vì nó mang lại cho người mua sự đảm bảo về mức chất lượng được tiêu chuẩn hóa, đồng thời đảm bảo an toàn và chất lượng cho những người tham gia chuỗi cung ứng.
“Ngoài ra, tiêu chuẩn này cũng phù hợp với nhiều yêu cầu của ngành, quy định quốc gia và quốc tế. Nó cho phép các tổ chức quản lý tốt hơn rủi ro liên quan đến việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân và cuối cùng là cải thiện hiệu suất”, ông cho hay.
ISO 19443 được phát triển bởi 24 chuyên gia quốc tế với sự cộng tác chặt chẽ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - đối tác chính thức của ISO. 
Theo: VietQ.vn