[In trang]
FOMECO giảm 97,3% lỗi sản phẩm nhờ áp dụng các biện pháp cải tiến
Thứ tư, 07/04/2021 - 14:47
Với giải pháp cải tiến nâng cao năng suất chất lượng nhóm sản phẩm bi phốt, Công ty CP Cơ khí Phổ Yên (FOMECO) đã tiết giảm được nhân công và giảm 97,3% lỗi sản phẩm trong các công đoạn sản xuất.
Với giải pháp cải tiến nâng cao năng suất chất lượng nhóm sản phẩm bi phốt, Công ty CP Cơ khí Phổ Yên (FOMECO) đã tiết giảm được nhân công và giảm 97,3% lỗi sản phẩm trong các công đoạn sản xuất.
FOMECO chú trọng đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao mức độ tự động hóa. (Nguồn: Tạp chí Công Thương)
Công ty CP Cơ khí Phổ Yên (FOMECO) là công ty thành viên của Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Trải qua hơn 40 năm hoạt động, công ty đã không ngừng đổi mới, phát triển. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, FOMECO luôn chú trọng đến việc đầu tư thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại, có tính tự động hóa cao.
Với năng lực có được từ trên 1000 thiết bị sản xuất, trong đó có trên 50% là các thiết bị có chương trình điều khiển kỹ thuật số, FOMECO tự tin có thể đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe nhất về chất lượng từ khách hàng. Công ty cũng đặt mục tiêu doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực gia công cơ khí của Việt Nam, luôn là bạn đồng hành tin cậy, góp phần vào sự thành công của khách hàng trong nước và nước ngoài.
Bên cạnh đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao mức độ tự động hóa, trong 5 năm qua, FOMECO đã thành lập 4.050 nhóm cải tiến và áp dụng đồng thời các công cụ cải tiến và tiêu chuẩn quốc tế như 5S, Kaizen, TPM, ISO 9001, ISO 140001, ISO 50001… Không chỉ vậy, Công ty đã chú trọng công tác tổ chức, huấn luyện, đào tạo về áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng.
Đặc biệt, từ tháng 1 đến tháng 8/2020, FOMECO đã bắt tay triển khai thực hiện Nhóm cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng nhóm sản phẩm bi phốt với các giải pháp thiết kế hệ thống cấp phôi tự động cho máy dập, tiện, mài. Đồng thời, layout dây chuyền một người đứng nhiều máy.
Tiết giảm nhân công, sản phẩm lỗi nhờ cải tiến (Nguồn: Tạp chí Công Thương)
Đại diện nhóm cải tiến cho biết, sản phẩm bi phốt nằm trong số nhóm sản phẩm có doanh thu cao, chiếm hơn 50% doanh thu của FOMECO. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê năm 2019 thời gian làm thêm giờ của nhóm sản phẩm này là 2.780 giờ, cao nhất trong các nhóm sản phẩm làm thêm giờ. Ngoài ra, tại mỗi máy sản xuất là một công nhân đứng máy, cấp phôi thủ công bằng tay, chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào thao tác của người thợ, mức độ an toàn lao động trong công việc thấp.
Từ thực trạng trên nhóm đã nghiên cứu, cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng nhóm sản phẩm bi phốt với mục tiêu giảm nhân lực trên các dây chuyền; giảm chi phí phát sinh khi thêm giờ làm; giảm lỗi phát sinh chất lượng, thoả mãn yêu cầu giảm chi phí từ khách hàng và cải thiện điều kiện làm việc.
Sau khi nghiên cứu và áp dụng phương pháp cải tiến vào dây chuyền sản xuất bi phốt đã cho kết quả rất khả quan. Cụ thể, số nhân công trên dây chuyền giảm từ 16 người xuống còn 10 người (giảm 6 người tương ứng 37,5%). Số nhân viên dư ra được điều động sang bộ phận sản xuất hàng xuất khẩu phụ trách gia công hàng kết cấu, xây dựng vốn có số đơn hàng cao; chi phí tiền lương giảm từ 2,304 tỷ/năm xuống còn 1,440 tỷ/năm (giảm 864 triệu tương ứng 37,5%).
Ngoài ra, lỗi sản phẩm trong các công đoạn sản xuất giảm mạnh từ 3.212 sản phẩm/năm xuống chỉ còn 84 sản phẩm/năm (giảm 97,3%); số giờ làm thêm cũng giảm 100%, từ 2.688 giờ/năm xuống mức không phát sinh. Số giờ làm thêm giảm kéo theo thời gian gia công sản phẩm cũng giảm từ 38,5 giây/sản phẩm xuống còn (830 – 850 sản phẩm)/ca 08 tiếng.
Việc áp dụng triển khai nhóm cải tiến nâng cao năng suất chất lượng nhóm sản phẩm bi phốt còn giúp đảm bảo an toàn lao động trong quá trình vận hành, sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao hình ảnh, thương hiệu của Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên, đại diện nhóm cải tiến chia sẻ.
Sau thời gian triển khai Nhóm cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng nhóm sản phẩm bi phốt, Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực (Nguồn: Tạp chí Công Thương)
Ông Hà Thế Dũng - Giám đốc FOMECO cho biết: “Hơn 80% thiết bị công nghệ, dây chuyền sản xuất, thực hiện kiểm tra, bao gói đã được tự động hóa…, phần lớn do công ty tự sáng chế, sáng tạo. Để có chất lượng ổn định, không phụ thuộc yếu tố chủ quan của con người, tự động hóa có vai trò quyết định”.
Nhờ vào chiến lược đúng đắn và xác định hướng đi lâu dài của Ban lãnh đạo công ty. Chỉ trong vòng 5 năm gần đây, doanh số bán hàng của FOMECO có mức tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm. Sản phẩm của công ty không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu ra các thị trường quốc tế lớn. Nhiều khách hàng của FOMECO là các công ty toàn cầu đến từ nhiều quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.
Với việc đầu tư máy móc thiết bị, khoa học công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm hàng hóa, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty được duy trì, ổn định và tăng trưởng hàng năm > 5%.
Với phương châm “Cải tiến không ngừng - Nâng cao chất lượng - Hài lòng khách hàng” và đẩy mạnh áp dụng các công cụ cải tiến và hệ thống quản lý chất lượng, FOMECO đã liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh, trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô – xe máy và các ngành cơ khí, xây dựng…
Nhóm cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng nhóm sản phẩm bi phốt của Công ty Cổ phần Cơ Khí Phổ Yên là một trong 12 nhóm vào Vòng Chung kết Cuộc thi "Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020". Ban tổ chức cuộc thi đánh giá cao tính sáng tạo, thực tiễn của giải pháp.
Mai Anh