[In trang]
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tổng thể, từ doanh nghiệp gia đình trở thành công ty toàn cầu
Thứ hai, 12/04/2021 - 17:05
Santa Cruz Guitar Co (SCGC) là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất đàn guitar tại California. Nhờ áp dụng TQM, SCGC đã phát triển từ doanh nghiệp gia đình thành một doanh nghiệp có quy mô toàn cầu.
Santa Cruz Guitar Co (SCGC) là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất đàn guitar tại California. Nhờ áp dụng TQM, SCGC đã phát triển từ doanh nghiệp gia đình thành một doanh nghiệp có quy mô toàn cầu.
Trong quá trình phát triển, thay vì nỗ lực để nâng cao quy mô sản xuất và số lượng sản phẩm, SCGS chú trọng nhiều hơn đến yếu tố chất lượng. “Chúng tôi luôn muốn tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình, do đó, chất lượng luôn là ưu tiên hàng đầu của SCGC”, Dan Roberts, giám đốc công ty chia sẻ. Nhằm đạt được mục tiêu này, công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tổng thể (TQM) để tìm ra giải pháp phù hợp với định hướng phát triển đã đặt ra.
Trong TQM, chất lượng được quan niệm không chỉ là chất lượng sản phẩm và còn là chất lượng của cả quá trình sản xuất. Việc tạo ra một sản phẩm có chất lượng đạt chuẩn chỉ là hệ quả của một quy trình sản xuất hiệu quả. Dựa trên quan điểm này, SCGC đã có một cái nhìn tổng quát hơn về những yếu tố ảnh hướng tới chất lượng sản phẩm.
SCGC đã trở thành một doanh nghiệp toàn cầu nhờ áp dụng mô hình quản lý chất lượng tổng thể
Lấy ví dụ trước đây, Công ty có rất nhiều công nhân và máy móc hoạt động liên tục để đáp ứng cho 1 đơn hàng. Tuy nhiên, do tỉ lệ sai lỗi cao nên sản phẩm phải làm lại nhiều lần dẫn đến lãng phí đáng kể cả về nguyên liệu và thời gian. Thông qua áp dụng TQM, SCGC đã nhận ra rằng có một phương pháp hiệu quả hơn cho hoạt động sản xuất của họ. Một trong những những nguyên tắc của TQM là lập kế hoạch dựa trên mục tiêu phát triển, và đối với SCGC thì đó là “tạo ra sự khác biệt”. Từ đó, công ty bắt đầu thực hiện cắt giảm nhân sự hiện hành để tập trung hơn cho các nhân sự chuyên môn. Hiện nay, công ty đang có 14 thợ thủ công lành nghề và có khả năng sản xuất khoảng 800 chiếc guitar mỗi năm.
Để giữ cho mọi quy trình đều được thực hiện hiệu quả, mặt bằng sản xuất được chia làm 6 khu vực riêng rẽ. Mỗi khu vực chỉ phụ trách một hoạt động trong quy trình và có nhân viên chất lượng cho từng hoạt động. Mặt khác, Roberts cũng cam kết và tham gia trực tiếp vào việc kiểm soát chất lượng, và không có một cây đàn guitar nào được phép xuất xưởng nếu ông không đồng ý. Cách thức quản lý này nghe có vẻ truyền thống, tuy nhiên nó rất hiệu quả tại SCGC.
Bên cạnh yếu tố chuyên môn, SCGC cũng tập trung vào chất liệu và kích thước để đảm bảo được “tính độc đáo” cho sản phẩm của họ. Công ty đã thiết kế nhiều mô hình guitar với nhiều tùy chỉnh âm thanh khác nhau để phù hợp với nhiều thị hiếu khác nhau. Đến những năm 90 của thế kỉ trước, họ đã có hơn 20 mẫu tiêu chuẩn được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như gỗ Cocobolo, Ziricote, Brazil, Figog Mahogany,…
Nhìn chung, “Tính độc đáo” là đặc điểm quan trọng nhất để SCGC khẳng đỉnh thương hiệu của họ trên thị trường nhạc cụ cao cấp. Sản phẩm của SCGC hiện đang có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới với mức giá có thể lên tới 4.300 bảng Anh cho một mẫu guitar.
Theo: VietQ.vn