Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 17/04/2024 | 06:34

Thứ tư, 17/04/2024 | 06:34

Tin KHCN

Cập nhật lúc 12:28 ngày 01/05/2021

Hợp tác, phát triển kinh tế vùng từ chuyển đổi số

Nhằm góp phần thúc đẩy, xúc tiến, hợp tác, đầu tư các ngành, các lĩnh vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, khu vực và cả nước nói chung, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức “Bàn tròn chuyển đổi số: Hợp tác, phát triển kinh tế vùng từ chuyển đổi số”.
Cần giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi số
Báo cáo tổng quan về hiện trạng và nhu cầu chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ năm 2020, tỉnh đã ban hành kế hoạch về triển khai chương trình Chuyển đổi số đến năm 2025 với mục tiêu tổng quát là phát triển chính quyền số, xây dựng xã hội số, phát triển kinh tế số trong các ngành.
"Bàn tròn chuyển đổi số: Hợp tác, phát triển kinh tế vùng từ chuyển đổi số" do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.
Trong đó, các dịch vụ đô thị thông minh đã triển khai với mục tiêu “Lấy người dân làm trung tâm; Doanh nghiệp làm động lực; Nhà nước kiến tạo”. Chiến lược chuyển đổi số của tỉnh là 4 không 1 có (4 không: Làm việc không giấy tờ, hội họp không tập trung, dịch vụ công không gặp mặt, thanh toán không tiền mặt; 1 có: Dữ liệu có số hóa).
Về nhu cầu chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trên địa bàn tỉnh đến nay có nhiều doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi số và mang lại hiệu suất cao trong quản trị, điều hành sản xuất, tiết giảm chi phí, nguồn nhân công, xúc tiến đầu tư, giao thương…
“Tuy nhiên, khoảng 1/3 trong tổng số của gần 5.500 doanh nghiệp đang hoạt động của tỉnh vẫn đang được chèo lái một cách “bấp bênh”, chậm chạp, còn đang rất mơ hồ về khái niệm “Chuyển đổi số”. Số doanh nghiệp này đang đối diện với rào cản là thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng CNTT để chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số (15,7%)”, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, nhấn mạnh.
Các doanh nghiệp trải nghiệm các giải pháp chuyển đổi số được giới thiệu tại Tuần Chuyển đổi số - Huế 2021.
Chia sẻ về xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số của TP.HCM, ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM cho biết, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số.
“TP.HCM đang tập trung đào tạo về chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước và trong doanh nghiệp; tuyên truyền, tăng cường sự tham gia của người dân; phát triển hạ tầng CNTT - Viễn thông, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng IoT; xây dựng, hoàn thiện phần mềm ứng dụng, thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin”, ông Phí Anh Tuấn, cho biết thêm.
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu
Sau khi nghe các doanh nghiệp trao đổi, đưa ra các giải pháp, giới thiệu hợp tác thúc đẩy phát triển ứng dụng chuyển đổi số, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho rằng, tỉnh xác định chuyển đổi số là cơ hội và cũng là thách thức, và đó cũng là chủ đề của Tuần Chuyển đổi số - Huế 2021.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ phát biểu thảo luận.
Sau hội nghị này, tỉnh sẽ chọn 100 doanh nghiệp để tổ chức các chương trình giới thiệu, đào tạo, huấn luyện về chuyển đổi số, giúp cho doanh nghiệp có những ứng dựng nhanh nhất, hiệu quả nhất. Các đơn vị cần bắt tay vào việc ngay, cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp đã đặt ra.
“Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, chuyển đổi số là giải pháp quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp, là cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể phát triển nhanh hơn. Chuyển đổi số không chỉ nằm ở những công nghệ doanh nghiệp sử dụng mà còn là cách thức quản lý, tư duy nhận thức thay đổi. Doanh nghiệp phải đáp ứng được hai yếu tố là con người và dữ liệu”, ông Thọ nhấn mạnh.
Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung phát triển các nền tảng cơ bản xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường kết nối giữa các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Hội Tin học TP.HCM phối hợp cùng Tập đoàn Lenovo Việt Nam tặng thiết bị công nghệ cho học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo ông Thọ, để thực hiện mục tiêu nêu trên, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp. Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, đặc biệt trong việc cung cấp các dịch vụ công ích, khuyến khích các doanh nghiệp giới thiệu, cung cấp sản phẩm, dịch vụ số…
Đồng thời, thu hút nguồn lực công nghệ thông tin; tăng cường mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, các trường, viện trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số.
Dịp này, Hội Tin học TP.HCM phối hợp cùng Tập đoàn Lenovo Việt Nam tặng 3 thiết bị công nghệ gồm 1 Laptop Lenovo IdeaPad Slim 3 15IIL và 2 Tablet Lenovo M10 HD Gen 2, cho các em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm giúp các em có thêm cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin, hỗ trợ cho quá trình học tập.
Theo doanhnghiepvn.vn
lên đầu trang