Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:21

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:21

Đo lường - NSCL

Cập nhật lúc 12:28 ngày 01/05/2021

Công ty Cổ phần Việt Nam Food (VNF) đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2020

Sáng ngày 25/04/2021 tại hội trường Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã long trọng tổ chức lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019 và năm 2020.
Theo đó, Công ty Cổ phần Việt Nam Food là một trong số 40 doanh nghiệp được trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, cùng với những tên tuổi lớn và truyền thống như Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing (Việt Nam), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty Cổ phần nước giải khát Yến sào Khánh Hoà, Tổng Công ty Giấy Việt Nam, v.v… Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là giải thưởng cao nhất trong hệ thống pháp luật về chất lượng, sản phẩm hàng hoá do Thủ tướng Chính phủ trao tặng.
Sứ mệnh đồng hành ngành tôm Việt Nam
Là một trong những nước xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới (đứng thứ 4 năm 2020), Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 đạt 10 tỷ USD. Tăng trưởng ngành tôm đem lại giá trị cho người chăn nuôi và phát triển kinh tế nước nhà; tuy nhiên lại đặt gánh nặng lên môi trường và là một sự lãng phí tài nguyên.
Phụ phẩm tôm – chiếm tới 35-40% trọng lượng con tôm, tương đương với khoảng 1.000 tấn phụ phẩm/ngày – hiện chưa được khai thác một cách hợp lý. Để ngành tôm phát triển bền vững và trở thành ngành công nghiệp trọng điểm quốc gia đòi hỏi giải pháp cho vấn đề phụ phẩm tôm.
VNF là doanh nghiệp tiên phong trong ngành xử lí phụ phẩm tôm, mở ra hướng đi bền vững trong việc tận dụng giá trị dinh dưỡng từ đầu và vỏ tôm thải bỏ, xây dựng một danh mục sản phẩm đa dạng, có giá trị và hoàn toàn “made in Vietnam”!
Hướng sản xuất bền vững theo định hướng không chất thải
Ngay từ đầu, VNF đã tạo sự khác biệt với mô hình sản xuất xanh: ứng dụng công nghệ sinh học theo định hướng sản xuất không chất thải. Đầu tiên, VNF chiết xuất tối đa giá trị dinh dưỡng từ nguyên liệu, thông qua công nghệ chiết xuất, xử lý sinh học, và tinh chế; từ đó tăng tỷ lệ thu hồi và giảm lượng nước thải. Tuy nhiên, VNF không xem nước thải là một gánh nặng, vì dưỡng chất tiếp tục được thu hồi (thông qua công nghệ lọc và phân tách), tạo ra sản phẩm mới. Vì vậy, VNF đã thành công xây dựng quy trình sản xuất tuần hoàn và liên tục mở rộng danh mục sản phẩm.
Danh mục sản phẩm đa dạng với tính ứng dụng rộng rãi
BioNutrients - Peptide chức năng từ tôm – Giải pháp protein, dẫn dụ và tăng cường sức khỏe vật nuôi.
Ứng dụng công nghệ thủy phân enzyme đặc chủng, sản phẩm Peptide chức năng từ tôm của VNF phần lớn là peptide phân tử lượng thấp (hơn 93% protein có phân tử lượng. 
Với nguồn cung bột cá đang cạn kiệt và chi phí nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, “Peptide chức năng từ tôm” là giải pháp bền vững mới: (i) hiệu quả được chứng minh trên nhiều loài vật nuôi, (ii) nguồn cung nội địa ổn định.
Food Ingredients - Nguyên liệu thực phẩm – Giải pháp tự nhiên, nguyên bản vị tôm.
Danh mục sản phẩm hương vị tôm tự nhiên bao gồm: bột tôm, dầu gạch tôm và chiết xuất tôm… có thể thay thế các hương liệu tổng hợp trên thị trường, hướng đến bảo vệ sức khỏe và cung cấp dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Biến phụ phẩm thành thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cho người là bước đột phá và sáng tạo trong suy nghĩ và hành động. Vì vậy, VNF được trao Giải thưởng Sáng tạo (Innovation Award) trong cuộc thi toàn cầu về Dinh dưỡng cho Tương lai (Future of Nutrition) tại Paris năm 2019, và là công ty châu Á đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá này.
BioPolymers  – Chitin & Chitosan – Giải pháp sinh học đa chức năng.
Từ vỏ tôm có thể chiết xuất Chitin và Chitosan – polymer tự nhiên có nhiều đặc tính quý như thân thiện sinh học, phân hủy sinh học, kháng khuẩn… Chitosan có tiềm năng ứng dụng nhiều ngành công nghiệp: từ thức ăn chăn nuôi, xử lý nước thải đến bao bì sinh học, thực phẩm và mỹ phẩm….
VNF là đơn vị tiên phong và tích cực trong việc phát triển và khai thác dòng sản phẩm này. VNF hiện đang hợp tác với Tập đoàn ITOCHU (Nhật Bản) và Tập đoàn An Phát Holdings (Việt Nam) phát triển và phân phối các sản phẩm nhựa sinh học kháng khuẩn từ Chitosan, hứa hẹn một giải pháp đột phá giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam và trên toàn thế giới.
Mặc dù còn non trẻ, VNF đã chứng minh được vị thế của mình với ba danh mục sản phẩm chính đều được xếp hạng và đánh giá cao bởi các tổ chức và đối tác uy tín trong và ngoài nước. Đó là sự ghi nhận cho nỗ lực trong việc tận thu giá trị phụ phẩm tôm và giải quyết những vấn đề của ngành tôm nói riêng, môi trường và xã hội nói chung. Với tinh thần đổi mới sáng tạo, và tư duy phát triển bền vững, VNF chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa, biến phụ phẩm thành “mỏ vàng” – góp phần hoàn thiện chuỗi giá trị của ngành tôm Việt Nam.
Theo vietq.vn
lên đầu trang