Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:08

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:08

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:26 ngày 06/05/2021

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nâng cao hiệu suất tổ máy và quản lý sử dụng than

Vận hành, bảo dưỡng nhà máy, đặc biệt là công tác hiệu chỉnh lò hơi là một trong các công tác quan trọng nhất, cần phải làm thường xuyên, liên tục và có kỹ năng sâu sắc, nhằm đảm bảo cho nhà máy vận hành kinh tế, giảm tổn hao nhiên liệu, tăng tuổi thọ thiết bị; nâng cao hiệu suất tổ máy và quản lý sử dụng than. Đây là nhiệm vụ đã được Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 triển khai khá tốt và điển hình trong thời gian qua.
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là một trong các nhà máy nhiệt điện mới, công suất lớn và có công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay của ngành điện Việt Nam. Tới thời điểm này, Nhà máy đã cung cấp cho hệ thống điện Quốc gia hơn 27,6 tỷ KWh điện. Riêng năm 2020, Nhà máy đã phát được 11,7 tỷ KWh, đạt 101,4% Kế hoạch sản xuất kinh doanh do EVN giao.
Tại Hội thảo Công tác hiệu chỉnh, tính toán hiệu suất lò hơi, tuabin, tổ máy và công tác quản lý than trong nhà máy nhiệt điện than, ông Vũ Thanh Hải - Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cho biết, trước đây, khi nhà máy mới được tiếp quản, suất hao nhiệt/suất hao than của các tổ máy rất cao so với quy định trong hợp đồng mua bán điện. Cụ thể, cuối năm 2019, suất hao nhiệt của nhà máy là 10.779 kJ/kWh so với 9316 kJ/kWh theo Hợp đồng mua bán điện (PPA), tương ứng suất hao than là 539 g/kWh so với 474 g/kWh theo kế hoạch được giao (tức là cao hơn khoảng 65 g/kWh).
Vấn đề suất hao nhiệt/than của Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tại thời điểm đó là một vấn đề nóng bỏng đối với nhà máy và tạo ra sự quan tâm rất lớn về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Do đó, tháng 01/2020, EVN đã cử một đoàn công tác do ông Nguyễn Hải Hà – Trưởng Ban Kỹ thuật sản xuất làm trưởng đoàn cùng với ông Đỗ Mộng Hùng cùng các chuyên gia từ EVN, các KTV, VHV có kinh nghiệm từ Công ty Nhiệt điện Duyên Hải vào để tìm hiểu và giám sát toàn bộ quá trình vận hành, mục đích chính là cùng Nhà máy tìm ra nguyên nhân, từ đó đề ra các giải pháp làm giảm suất hao than. Đoàn công tác và lãnh đạo nhà máy đã cùng lực lượng vận hành phối hợp toàn diện và hết sức nỗ lực để kiểm soát toàn bộ các khâu của quá trình sản xuất, nghiên cứu, ghi chép, tính toán rất tỷ mỷ các thông số vận hành, đồng thời cải tiến quy trình tiếp nhận, bảo quản than, quy trình thổi bụi lò hơi, hiệu chỉnh, tối ưu hóa chế độ cháy của lò…
Trước đó, ý thức được vai trò quan trọng của việc hiệu chỉnh lò hơi nên vào tháng 7/2019, Nhà máy đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện Miền Bắc về việc hiệu chỉnh lò hơi, đo đặc tuyến các tổ máy và đào tạo công nhân vận hành hiệu chỉnh lò hơi. Trong quá trình tìm nguyên nhân và đưa ra các giải pháp giảm suất hao than, Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện Miền Bắc với những thí nghiệm, khảo sát thực tế tại hiện trường đã đóng một vai trò hết sức quan trọng trong toàn bộ tiến trình nghiên cứu.
Sau một thời gian làm việc hết sức nghiêm túc, nhà máy cùng cùng với đoàn công tác đã có những số liệu báo cáo hết sức khách quan về vấn đề suất hao nhiệt/than của Nhà máy gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam và ngày 11/8/2020, TGĐ EVN đã có báo cáo số 5420/BC-EVN gửi HĐTV EVN về kết quả khảo sát suất hao nhiệt/than của Nhà máy. Báo cáo rút ra rằng, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới suất hao than/nhiệt của Nhà máy, như chất lượng than; Tổn hao than trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển, lưu trữ; Vận hành nhà máy trong giải công suất kinh tế; Tổn hao do quá trình thổi bụi lò hơi; Lọt gió qua bộ sấy không khí; Chế độ cháy của lò; Tổn hao do nhiệt độ nước làm mát tăng cao và các ác tổn hao khác như: Tổn hao do rò rỉ, xả, tổn thất do lớp bảo ôn giảm chất lượng (làm tăng tổn thất ra môi trường), do nước bổ sung, do khả dụng của thiết bị thấp (gây tổn hao trong quá trình khởi động, dừng)…
Nhờ đó, tới thời điểm này, với nhiều giải pháp, Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đưa suất hao nhiệt, than xuống gần với PPA. Cụ thể là suất hao nhiệt bình quân của TM là 10.020 kJ/kWh; Suất hao than bình quân là 498 g/kWh. Từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và cấp điện của nhà máy.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang