Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:13

Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:13

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:55 ngày 07/05/2021

Than Cọc Sáu: Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ định vị trong quản lý nhiên liệu

Năm 2020, Công ty CP Than Cọc Sáu đã đưa vào sử dụng ứng dụng quản lý nhiên liệu qua phần mềm giám sát hành trình. Nhờ đó, việc điều hành sản xuất, quản lý nhiên liệu thuận tiện, nhanh chóng và chính xác hơn.
Ứng dụng giám sát hành trình (GPS) giúp xác định chính xác vị trí của thiết bị vận tải trên bản đồ khai trường, đồng thời, xác định số chuyến trong ca hoạt động của các phương tiện vận tải phục vụ công tác quản lý khối lượng mỏ, xác định được tuyến đường, vị trí dừng đỗ, tốc độ di chuyển của các phương tiện vận tải. Cập nhập vị trí, theo dõi hành trình, theo dõi hoạt động của thiết bị nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình vận chuyển than.
Hệ thống thiết bị GPS gồm: 1 thiết bị GPS X5 plus, 2 anten: GPS và GSM, 1 sim 3G, hệ thống dây tín hiệu và dây cấp nguồn; điện áp 9-16V. Hệ thống hoạt động theo nguyên lý: thiết bị GPS tổng hợp tọa độ vị trí thông qua anten GPS sau đó chuyển toàn bộ thông tin về trung tâm máy chủ thông qua mạng dữ liệu 3G.
Các thiết bị của hệ thống giám sát hành trình GPS
Hiện tại, Công ty CP than Cọc Sáu đã trang bị, lắp đặt hệ thống này cho toàn bộ các thiết bị sử dụng nhiên liệu. Đồng thời triển khai hệ thống quản lý nhiên liệu thông qua việc lắp đặt thiết bị cảm biến nhiên liệu cho các xe vận chuyển than, vận chuyển đất đá, máy san gạt, máy khoan thủy lực và máy xúc thủy lực…
Thiết bị cảm biến nhiên liệu được lắp đặt trực tiếp vào bên trong thùng chứa nhiên liệu của thiết bị vận tải và khai thác. Thiết bị đồng thời được kết nối với hệ thống định vị GPS có sẵn trên các thiết bị vận tải bằng hệ thống dây tín hiệu và dây điện chuyên dùng. Thiết bị cảm biến sẽ đo liên tục với tần suất 1 giây/lần mức nhiên liệu tức thời trong thùng chứa nhiên liệu. Thông qua hệ thống định vị GPS dữ liệu sẽ được truyền về trung tâm để tổng hợp và cho ra các loại báo cáo và biểu đồ sử dụng nhiên liệu của thiết bị trên hệ thống theo dõi trực tuyến.
Việc quản lý nhiên liệu tại từng thời điểm được thực hiện trên máy tính
Hệ thống thiết bị quản lý nhiên liệu được theo dõi trực tuyến trên hệ thống GPS thông qua phần mềm, cho phép thiết lập cảnh báo vi phạm các quy định về quản lý nhiên liệu dưới dạng giọng nói hoặc văn bản trên hệ thống theo dõi trực tuyến và có thể cài đặt mức tiêu hao nhiêu cho từng chủng loại thiết bị theo thời gian để cảnh báo trên hệ thống.
Từ đó, giúp cho người quản lý kiểm soát được lượng nhiên liệu của từng thiết bị, từng thời điểm trên hệ thống máy tính và điện thoại được kết nối Internet. Trong quá trình theo dõi thì người quản lý có thể kiểm soát được lượng nhiên liệu tức thời tại một thiết bị đang hoạt động trên khai trường, lượng dầu tồn đầu và tồn cuối trên từng thiết bị để làm cơ sở cho đơn vị xin lĩnh nhiên liệu cho các ca hoạt động tiếp theo.
Bên cạnh đó, thiết bị cảm biến nhiên liệu tích hợp trên thiết bị giám sát hành trình GPS giúp kiểm soát trực tiếp mức nhiên liệu cấp vào, cũng như mức biến động, tiêu hao trong quá trình hoạt động. Mức tiêu hao nhiên liệu thể hiện qua báo cáo số liệu hoặc dưới dạng biểu đồ, giúp người quản lý kiểm soát, phát hiện nhanh những điểm tiêu hao năng lượng bất thường. Từ đó, giúp quản lý một cách hiệu quả nhất mức tiêu hao của phương tiện.
Ứng dụng quản lý nhiên liệu qua phần mềm giám sát hành trình đem lại hiệu quả cao trong việc tiết kiệm nhiên liệu
Theo ông Hoàng Văn Lạng - Quản đốc Phân xưởng ô tô số 6, Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin: “Hiệu quả của việc lắp đặt hệ thống cảm biến nhiên liệu này là để làm tốt công tác quản lý và chống thất thoát nhiên liệu”.
Đây là một trong nhiều ứng dụng công nghệ thông tin thông minh trong điều hành sản xuất đang được công ty triển khai áp dụng. Được biết, với hạ tầng hiện có, Công ty CP Than Cọc Sáu sẽ phối hợp cùng với Công ty Cổ phần Vật tư - TKV tiếp tục triển khai việc cấp phát tự động thông qua thiết bị nhận diện phương tiện tại kho nhiên liệu nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý vật tư, nhiên liệu của đơn vị.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang