Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 20:32

Thứ tư, 24/04/2024 | 20:32

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 16:43 ngày 17/05/2021

Giải thưởng Chất lượng quốc gia: Bạn đồng hành của các doanh nghiệp Việt

Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) được xét tặng lần đầu tiên vào năm 1996. Tính đến nay đã có hàng nghìn doanh nghiệp tham gia và đạt Giải thưởng. Việc áp dụng GTCLQG giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, khả năng lực cạnh tranh, hội nhập với nền kinh tế khu vực, thế giới. Trải qua 25 năm, GTCLQG đã trở thành người bạn đồng hành uy tín cùng các doanh nghiệp vững tin tiến bước.
Giải thưởng cao nhất về chất lượng
GTCLQG là Giải thưởng cao nhất về chất lượng sản phẩm hàng hóa do Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng hằng năm nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. GTCLQG được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) - GTCLQG Hoa Kỳ và thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.
Tham dự Giải thưởng chính là một trong những cách thức giúp doanh nghiệp thực hiện cải tiến các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng trong sản xuất kinh doanh. Giải thưởng không chỉ được thiết kế với mục đích tôn vinh về chất lượng mà còn được sử dụng như một công cụ tự đánh giá cho các doanh nghiệp hướng đến sự đổi mới liên tục nhằm nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của mình, cho phép doanh nghiệp nhận diện rõ những điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội cải tiến, đạt được sự tiến bộ trong suốt quãng đường hình thành và phát triển. Qua đó, giúp doanh nghiệp xây dựng được tầm nhìn, sứ mệnh trong tương lai. Tham gia GTCLQG là cơ hội tốt, để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các mô hình quản lý chất lượng tiên tiến của thế giới. Đồng thời, cũng là cơ hội để lãnh đạo doanh nghiệp tự đánh giá một cách toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh theo các tiêu chí GTCLQG.
Tính đến nay, đã có 2.030 lượt doanh nghiệp đạt GTCLQG, hàng chục doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương, qua đó khẳng định uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã vươn tầm quốc tế như Tổng công ty Viglacera, Công ty cổ phần Kizuna JV…
116 doanh nghiệp được vinh danh GTCLQG năm 2019-2020
Sáng 25/4/2021, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ trao GTCLQG và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2019-2020. Tham dự Lễ trao giải có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng các Bộ Công Thương, Nông nghiệp Phát triển và Nông thôn, Thông tin và Truyền thông cùng các đại diện nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp…
Đại dịch COVID-19 với quy mô toàn cầu đã tác động sâu sắc đến mọi mặt của nền kinh tế đất nước, từ sản xuất đến tiêu dùng, công nghiệp, thương mại dịch vụ, các ngành nghề chế biến chế tạo, các lĩnh vực công nghệ cao... Dù phải thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa sản xuất kinh doanh nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn đứng vững, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra những sản phẩm ấn tượng. Năm 2019-2020, có 116 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng GTCLQG (năm 2019 là 61 doanh nghiệp và năm 2020 là 55 doanh nghiệp), trong đó có 40 doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, Chủ tịch Hội đồng GTCLQG đã chúc mừng các doanh nghiệp đoạt Giải. Thứ trưởng cho biết, GTCLQG hướng tới mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, phát triển nguồn lực để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa, tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, Chủ tịch Hội đồng GTCLQG phát biểu tại Lễ trao Giải.
Thứ trưởng cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã đặc biệt quan tâm, khích lệ kịp thời hoạt động của GTCLQG nói riêng và phong trào năng suất chất lượng nói chung. Để tiếp tục nâng cao và phổ biến những giá trị của Giải thưởng đến cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh của Việt Nam, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai có hiệu quả hơn nữa hoạt động của GTCLQG trên toàn quốc để Giải thưởng thực sự mang lại ý nghĩa sâu sắc, có tác dụng tích cực, tôn vinh quảng bá các doanh nghiệp đã nỗ lực tuân thủ các tiêu chí và đạt được Giải thưởng. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có sản phẩm đạt năng suất và chất lượng cao được tôn vinh, ghi nhận.
Phát biểu tại Lễ trao Giải, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt chúc mừng các doanh nghiệp đạt Giải thưởng. Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là hệ thống Giải thưởng rất khắt khe, từ các tiêu chí đầu vào phải qua nhiều vòng xét duyệt, kết hợp cả hệ thống tự chấm điểm, chuyên gia đánh giá, kiểm tra thực địa và có hiệp y với UBND các tỉnh, thành phố. Các doanh nghiệp được trao Giải thưởng đều là những doanh nghiệp tiêu biểu, là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo đã kết tinh vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tiêu biểu cho trí tuệ Việt Nam, công nghệ Việt Nam và sản phẩm Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh, chất lượng là nền tảng để phát triển doanh nghiệp, vì vậy các doanh nghiệp cần nhận thức rằng năng suất, chất lượng phải là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt vinh danh các doanh nghiệp tại Lễ trao Giải.
Nếu phát huy hiệu quả, yếu tố chất lượng sẽ là bệ phóng vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hóa nhiều cơ hội và thách thức. Trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ chủ động hơn nữa trong việc xây dựng các chính sách để các doanh nghiệp ngoài việc được tôn vinh và trao giải, còn được các ưu đãi về tiếp cận và phát triển thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, đổi mới sáng tạo. Để tạo động lực mới nâng cao năng lực cạnh tranh, GTCLQG sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng khắp cả nước và trở thành chuẩn mực để các doanh nghiệp phấn đấu. Sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp chính là động lực quan trọng để Bộ KH&CN không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng Giải thưởng trong các năm tiếp theo - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương cho 4 doanh nghiệp là Tổng công ty Viglacera, Công ty Cổ phần Kizuna JV (tỉnh Long An), Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Á (thành phố Hà Nội) và Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung - Chi nhánh Tổng công ty Điện lực miền Trung (thành phố Đà Nẵng).
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương cho 4 doanh nghiệp.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Châu Văn Minh và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã trao giải thưởng cho 112 doanh nghiệp đạt giải còn lại.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho các doanh nghiệp
Theo vjst.vn
lên đầu trang