Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 16/04/2024 | 21:51

Thứ ba, 16/04/2024 | 21:51

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:59 ngày 25/05/2021

PC Đà Nẵng tăng cường ứng dụng khoa học& công nghệ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) là đơn vị quan tâm và sớm triển khai nghiên cứu, áp dụng KH&CN, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào sản xuất – kinh doanh.
Điều độ viên PC Đà Nẵng theo dõi vận hành hệ thống DAS tại Trung tâm điều khiển.
Hoạt động này đã trở thành nét nổi bật, đưa Công ty trở thành “cái nôi” của phong trào, không chỉ trong Tổng công ty Điện lực miền Trung mà còn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhiều năm qua. 
Được biết giai đoạn 2011 – 2020, PC Đà Nẵng có 18 đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận cấp Công ty, gần 350 sáng kiến cấp Công ty, 13 sáng kiến cấp Tổng Công ty và 02 sáng kiến cấp Tập đoàn với tổng giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng. Để gây dựng, duy trì và không ngừng nhân rộng phong trào trong đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động từ những ngày đầu đã được sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo, nhân tố quan trọng này đã tạo tiền đề thuận lợi để các tập thể, cá nhân trong đơn vị mạnh dạn đề xuất và thực hiện nhiều ý tưởng sáng tạo; trong đó chủ đạo là đội ngũ kỹ sư trẻ và công nhân trực tiếp lao động sản xuất; từ những đề tài, báo cáo nghiên cứu, đi vào thực tiễn, các công trình đã mang lại nhiều hiệu quả. Trong đó, thành quả lớn nhất, mang lại thành công cho Công ty là lợi ích thiết thực trong quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục, hiệu quả, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 
Để đáp ứng sự phát triển năng động của Thành phố và nhu cầu của người dân ngày càng cao, PC Đà Nẵng đã không ngừng có những tìm tòi, cải tiến, đổi mới trong công tác quản lý vận hành, chất lượng dịch vụ khách hàng, hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ điện với nhiều các tiện ích đáp ứng đa dạng yêu cầu khách hàng.
Ông Lê Hồng Cương, Giám đốc PC Đà Nẵng, cho biết: “Sự phát triển của thành phố và đời sống nhân dân trên địa bàn luôn là mục tiêu hàng đầu để Công ty phấn đấu mang đến chất lượng điện tốt nhất. Bám sát định hướng xây dựng thành phố thông minh; Công ty đã quan tâm tạo ra môi trường thuận lợi, nơi các tập thể, cá nhân được phát huy năng lực, sở trường, sự sáng tạo, các ý tưởng mới mẻ… từ đó có nhiều sáng kiến, nghiên cứu nổi bật, đưa phong trào phát triển khá mạnh mẽ trong những năm qua và đóng góp tích cực vào công tác sản xuất – kinh doanh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”. 
PC Đà Nẵng đã được thể hiện bằng việc làm cụ thể khi Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước có 100% người dân được lắp đặt công tơ điện tử đo xa từ tháng 8/2019. Dựa trên nền tảng dữ liệu đo xa này, Công ty tiếp tục nghiên cứu với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm; từ đó đưa ra nhiều tiện ích hữu ích như: tra cứu chỉ số điện hàng ngày tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu, cảnh báo sản lượng điện bất thường, tự động cảnh báo mất điện hạ áp… Đáng nói, những nghiên cứu này của đơn vị như: “Ứng dụng lý thuyết thống kê và hệ thống đo xa trong xây dựng biểu đồ phụ tải tại Công ty Điện lực Đà Nẵng”, “Công cụ hỗ trợ quản lý kỹ thuật & độ tin cậy cung cấp điện từ hệ thống đo xa”, “Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa”… đã lần lượt đạt giải thưởng uy tín Vifotec qua các năm: giải Nhì (năm 2015), giải Khuyến khích (năm 2017) và giải Ba (năm 2020).
Ông Lê Hồng Cương, Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết thêm, “Công ty sẽ tiếp tục có bước phát triển đột phá khi triển khai, thử nghiệm thành công công nghệ tự động hóa lưới điện phân phối DAS trên lưới điện Đà Nẵng và nhân rộng tại 39 xuất tuyến vào cuối năm 2020, tiến đến mục tiêu hoàn thành tự động hóa lưới phân phối trong năm 2021. Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện thành phố Đà Nẵng, hệ thống tự động hóa sẽ được kích hoạt và hoạt động tự động mà không cần sự can thiệp của nhân viên vận hành. Các khách hàng khu vực ảnh hưởng bởi sự cố sẽ chỉ bị mất điện trong thời gian hệ thống tự động hóa hoạt động (11 - 22 giây), giảm rất nhiều so với khi chưa triển khai hệ thống (30 - 45 phút). Thành công của dự án đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ mới vào lưới điện, phát triển lưới điện thông minh thành phố Đà Nẵng. Công trình được triển khai áp dụng thành công, đưa công ty trở thành đơn vị đầu tiên của cả nước đưa hệ thống này vào hoạt động ở chế độ hoàn toàn tự động”.
Với tính ứng dụng cao trong thực tiễn, sáng kiến “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh thành phố Đà Nẵng” đã đạt giải Nhất “Ý tưởng sáng tạo trẻ ngành Điện lực Việt Nam” (2019); giải Ba “Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam 2019 (VIFOTEC)”; giải Ba “Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 15” và gần đây nhất là giải nhất giải thưởng “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ III do Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức. 
Cũng trong năm 2020, Công ty liên tiếp có nhiều công trình đạt giải cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc; đồng thời đạt giải thưởng “Năng lượng bền vững lần thứ I” của Vụ Năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) tổ chức. Các giải thưởng uy tín cấp quốc gia đã đánh dấu chất lượng, sự ưu việt, tính ứng dụng cao của các sáng kiến, nghiên cứu khoa học thành công trong nỗ lực, đổi mới không ngừng của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, CNLĐ Công ty. Bám sát chủ trương của Thành phố, PC Đà nẵng cũng nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, xây dựng nhiều tiện ích nâng cao giá trị gia tăng chăm sóc khách hàng sử dụng điện. Hành trình đổi mới, sáng tạo này không thể thiếu sự đồng hành tích cực của các doanh nghiệp trên địa bàn; trong đó, PC Đà Nẵng chính là điểm sáng tích cực trong ứng dụng khoa học và công nghệ. 
Phong trào được duy trì và phát triển đã xuất hiện nhiều gương mặt điển hình, tâm huyết với hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật như kỹ sư Hoàng Đăng Nam – Trưởng phòng Điều độ, thạc sĩ Huỳnh Thảo Nguyên – Phó phòng Kinh doanh, thạc sĩ Lê Văn Phú – Phó trưởng phòng Kỹ thuật, thạc sỹ Võ Văn Phương – Phó phòng Điều độ, công nhân Nguyễn Quốc Cường - Điện lực Sơn Trà… đóng góp tích cực cho phong trào nghiên cứu khoa học và sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của PC Đà Nẵng.
Theo: Trang tin điện tử ngành điện

lên đầu trang