Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:44

Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:44

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:14 ngày 26/05/2021

TKV áp dụng nhiều sáng kiến đẩy mạnh sản xuất theo hướng tự động hóa

Những năm qua, thông qua chương trình "Thợ mỏ sáng tạo" đã xuất hiện nhiều công trình, sáng kiến, sáng tạo của công nhân, đóng góp tích cực cho sự phát triển của các đơn vị ngành Than.
Tại Công ty CP Công nghiệp ô tô, hàng năm đã có hàng chục sáng kiến được áp dụng vào sản xuất. Việc không ngừng cải tiến dây chuyền công nghệ, kỹ thuật sản xuất góp phần đáng kể trong việc nâng cao năng lực sản xuất, nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao từ các khách hàng đồng thời giúp doanh nghiệp không bị tụt hậu trong dòng chảy phát triển hiện đại chung của cả nền kinh tế. 
Sáng kiến  đồ gá để tóp 2 đầu ống con lăn tại Công ty CP Công nghiệp ô tô 
Khi Công ty Eurotas của Pháp đặt làm khoảng hơn 5.000 con lăn với yêu cầu 2 cốc con lăn không được hàn vào vỏ, mà dùng phương pháp vê đầu ống cố định với cốc đỡ bi. Nếu để sản xuất được con lăn sẽ bớt đi một công đoạn hàn, tuy nhiên, cần đầu tư hệ thống máy móc mới phù hợp. Nhằm giảm chi phí đầu tư hệ thống máy móc mới cho Công ty, mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc, nhóm tác giả do ông Phùng Văn Huyên (Phân xưởng Cơ khí) làm trưởng nhóm đã nghiên cứu đưa ra sáng kiến “Thiết kế, chế tạo bộ đồ gá để tóp 2 đầu ống con lăn, áp dụng đối với việc sản xuất con lăn không hàn cốc đỡ bi với vỏ con lăn”. Sau khi sản xuất lô hàng này đã được đối tác chấp thuận và đặt đơn hàng thứ 2. 
Ông Hoàng Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Công nghiệp ô tô, cho biết trong năm qua Công ty đã có 25 sáng kiến được công nhận, đem lại giá trị làm lợi nhiều tỷ đồng. 
Cải tiến Tời chở người dạng ngồi tại than Hà Lầm. Ảnh: TKV
Trong lĩnh vực sản xuất hầm lò, nhiều sáng kiến được nghiên cứu, ứng dụng giúp quy trình vận hành - sản xuất được đẩy mạnh theo hướng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất, tiết kiệm sức lao động. 
Cụ thể, tại Công ty CP Than Hà Lầm, sáng kiến "Tời chở người dạng ngồi" vừa được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2020 tại khu vực mỏ mức -290m đến -230m. Ông Trần Nam Trung, Phó trưởng phòng Cơ điện - Vận tải, Công ty CP Than Hà Lầm, cho biết từ khi ứng dụng sáng kiến với năng suất vận tải 400 người/giờ, thợ mỏ chỉ mất 5 phút để đi lên thượng. So với trước đây, trung bình mỗi người thợ mỏ phải mất gần 30 phút đi bộ lên thượng, như vậy đã tiết kiệm được ít nhất 25 phút lao động và không ít công sức.
Theo ông Trần Thế Hiển, Phó Quản đốc Công trường Khai thác 5, Công ty CP Than Hà Lầm, sau khi đưa tời vào hoạt động, tỷ lệ nghỉ sau ngày cuối tuần của thợ mỏ đã giảm đáng kể. Ngày công lao động của thợ mỏ ở lò chợ tăng lên 22-23 công/tháng, trong khi trước đó chỉ 19 công; công tác sản xuất, anh em thợ khấu lên 5-7 giá (so với 3-5 giá trước đây); năng suất tăng lên 500-700 tấn/ca (trước chỉ 350-400 tấn/ca). 
Hàng nghìn sáng kiến được đưa vào ứng dụng sản xuất, làm lợi hơn 450 tỷ đồng cho các đơn vị của Tập đoàn. Ảnh: TKV
Nhờ áp dụng các sáng kiến, giải pháp đổi mới công nghệ đã nâng năng suất lao động, doanh thu tổng thể của TKV tăng hàng chục phần trăm. Theo thống kê của TKV, năm 2020 có gần 4.000 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến được áp dụng hiệu quả, làm lợi khoảng 450 tỷ đồng; 38 đề tài, sáng kiến của cá nhân được tặng Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam... 
Thanh Hà 
lên đầu trang