Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 18/04/2024 | 07:58

Thứ năm, 18/04/2024 | 07:58

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:17 ngày 03/06/2021

Trường Đại học Sao Đỏ chế tạo thành công trạm tự động khử khuẩn xe cơ giới

Nhóm nghiên cứu Trường Đại học Sao Đỏ phối hợp với Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã chế tạo thành công Trạm khử khuẩn tự động xe cơ giới đường bộ để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Là một trong những lực lượng đi đầu tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Trường Đại học Sao Đỏ đã nghiên cứu chế tạo nước sát khuẩn, buồng khử khuẩn tự động toàn thân, robot vận chuyển nhu yếu phẩm trong khu cách ly và bệnh viện. 
Tháng 4/2021, trước đợt dịch lần thứ 4 bùng phát trên diện rộng, Trường Đại học Sao Đỏ tiếp tục tham gia công tác phòng dịch trên địa bàn, nhà trường đã phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh Hải Dương chế tạoTrạm khử khuẩn tự động xe cơ giới đường bộ.
Nhóm nghiên cứu là các cán bộ, giảng viên giàu kinh nghiệm của khoa Điện, Cơ khí, Ô tô đã trao đổi, nghiên cứu, lên bản vẽ thiết kế. Sau 5 ngày làm việc không ngừng nghỉ (từ ngày 21/5 đến ngày 25/5/2021) nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công Trạm khử khuẩn tự động và đưa vào sử dụng.
Trạm tự động khử khuẩn xe cơ giới đường bộ đặt tại khu vực cầu Phả Lại, TP Chí Linh (Nguồn: ĐH Sao đỏ)
Trạm khử khuẩn tự động gồm 2 thiết bị đặt hai bên làn xe. Trên hai thiết bị có gắn các cảm biến, dụng cụ phun phù hợp với chiều cao của các loại xe ô tô. Mỗi thiết bị có một động cơ bơm áp lực cao dùng để bơm dung dịch khử khuẩn từ bồn chứa nhiên liệu lên các đầu phun. Khi xe cơ giới đi qua, các cảm biến sẽ nhận dạng chiều cao xe để điều khiển bơm, van áp lực. Cùng với đó, các đầu phun sẽ phun ra dung dịch dạng sương mù phù hợp với chiều cao của xe…
Ưu điểm của trạm khử khuẩn có thể hoạt động 24/24 giờ, kể cả trong điều kiện thời tiết có nắng hay mưa. Dung dịch tỏa ra đều khắp bề mặt xe cơ giới giúp tiết kiệm nhân lực, dung dịch mà còn nhanh, hiệu quả hơn cách làm thủ công như trước. Hơn thế, các loại xe ô tô khi đi qua trạm không phải dừng lại mà vẫn lăn bánh từ từ với vận tốc 5 km/giờ, không gây ùn tắc giao thông.
Sau khi hoàn thành, nhà trường đã phối hợp với Sở Y tế triển khai lắp đặt 3 hệ thống tại 3 chốt kiểm dịch liên ngành cấp tỉnh (chốt A) ở TP. Chí Linh, gồm: chốt tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (trên quốc lộ 5); chốt tại phường Hoàng Tiến (trên quốc lộ 18, tiếp giáp với thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) và chốt tại đầu cầu Phả Lại (trên quốc lộ 18, tiếp giáp với huyện Quế Võ, Bắc Ninh). Cả ba hệ thống sau khi lắp đặt đều hoạt động ổn định.
Thành công này đã khẳng định năng lực nghiên cứu của cán bộ, giảng viên nhà trường, với quyết tâm đồng long cùng chính quyền địa phương phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn một cách an toàn nhất.
Mai Anh
lên đầu trang