Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:46

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:46

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:50 ngày 10/06/2021

Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Vinacomin phát huy vai trò, vị thế trong các lĩnh vực nghiên cứu

Là đơn vị hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) trong TKV, Viện KHCN mỏ - Vinacomin đã không ngừng cố gắng và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong các hoạt động KHCN, xây dựng đội ngũ nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường tiềm lực KHCN ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của ngành, của các đơn vị sản xuất cũng như phục vụ nhu cầu phát triển của Viện.
Trong thời gian qua, Viện KHCN Mỏ đã triển khai nhiều nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Tập đoàn và hàng trăm hợp đồng KHCN với các đơn vị sản xuất.
Các đề tài, công trình nghiên cứu của Viện đều hướng tới giải quyết các vấn đề nổi cộm của thực tế sản xuất, đưa ra các giải pháp KHCN nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, nâng cao mức độ an toàn trong sản xuất. Hầu hết các đề tài, công trình của Viện đều được áp dụng vào thực tiễn sản xuất mang lại hiệu quả, được các đơn vị đón nhận, được hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao.
Các nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước phải kể đến như: đề tài “Nghiên cứu áp dụng dây chuyền công nghệ cơ giới hóa khấu than lò chợ phù hợp với điều kiện địa chất kỹ thuật các vỉa than thoải và nghiêng ở các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh” thực hiện từ 1/2019 đến 12/2020;  Đề tài “Nghiên cứu giải pháp công nghệ phù hợp khi khai thác các tầng sâu ở các mỏ than lộ thiên Việt Nam” o thực hiện từ 1/2019 đến 12/2020; Dự án SXTN: “Hoàn thiện công nghệ khai thác lò chợ xuyên chéo, chống giữ bằng giàn mềm có cơ cấu thủy lực áp dụng cho điều kiện vỉa dày trung bình góc dốc trên 45° cho các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh”  thực hiện từ 1/2019 đến 12/2020… Các đề tài và dự án đều đã được nghiệm thu, và nhận được đánh giá cao từ Hội đồng khoa học cấp Quốc gia.
Họp nghiệm thu dự án. Ảnh: imsat.vn
Phát huy vai trò, vị thế với đa dạng lĩnh vực
Với lĩnh vực tư vấn xây dựng mỏ, khai thác mỏ, Viện đã thực hiện Tư vấn thiết kế xây dựng mỏ hầm lò Núi Béo, Mỏ Khe Chàm II - IV, lập báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) điều chỉnh dự án mỏ Khe Chàm II-IV, lập phương án kỹ thuật khai thác hầm lò phần lò giếng mỏ than Khe Tam, Công ty than Dương Huy. Các hợp đồng nghiên cứu giải pháp kỹ thuật nâng cao tốc độ và năng suất đào lò, giải pháp chống giữ gia cường, áp dụng neo composite chống giữ các đường lò, áp dụng công nghệ cơ giới hóa đào lò; Tư vấn giải pháp CNKT trong điều kiện địa chất phức tạp, áp dụng giá khung thủy lực, giàn chống mềm, cơ giới hóa đồng bộ hạng nhẹ, v.v…
Trong lĩnh vực công nghệ than sạch,tuyển khoáng, luyện kim, thực hiện tư vấn duy trì, nâng cấp hệ thống sàng tuyển than tại Nam Mẫu, Thống Nhất, thiết kế giai đoạn II Trung tâm chế biến và kho than tập trung Hòn Gai, xây dựng định mức hao hụt bốc dỡ than nhập khẩu, tỷ lệ hao hụt alumina/hydroxit nhôm trong các công đoạn tiêu thụ, xuất khẩu; Đánh giá đề xuất phương án cải tiến công suất các tổ hợp nhà máy alumin.
Lĩnh vực điện - tự động hóa, máy mỏ, tiết kiệm năng lượng, thực hiện các hợp đồng về lập Báo cáo NCKT, lập thiết kế duy trì sản xuất mỏ, đầu tư thiết bị mỏ, cơ khí, hệ thống điện. Thực hiện lắp đặt thiết bị của dự án tự động hóa Tân Lập - Công ty than Hạ Long, sửa chữa hệ thống camera Công ty Nhôm Đắk Nông, hệ thống điều khiển rải quặng tinh phân xưởng mỏ tuyển tại Lâm Đồng. Thực hiện các hợp đồng kiểm toán năng lượng, dự án tiết kiệm năng lượng cho các đơn vị trong và ngoài ngành.
Đối với lĩnh vực tư vấn địa cơ mỏ, môi trường mỏ, kinh tế mỏ, thực hiện lập bản đồ cơ lý đá, quan trắc, đánh giá ổn định và đề xuất giải pháp nâng cao ổn định bờ mỏ, bãi thải cho các mỏ trong Tập đoàn; Quan trắc môi trường định kỳ, đánh giá sự tác động của các dự án đầu tư đến môi trường, tư vấn các công trình xử lý nước thải, xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Công tác tư vấn kinh tế đã thực hiện xây dựng hệ thống hóa các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành chung của Tập đoàn TKV; Xây dựng định mức đối với các lĩnh vực sản xuất Than- Khoáng sản; tập trung thực hiện định mức KTKT các công đoạn sản xuất Alumin.
Trong lĩnh vực an toàn mỏ, đào tạo, Viện đã thực hiện nhiệm vụ chính về công tác an toàn khí mỏ, kiểm định thiết bị hầm lò, thử nghiệm vật liệu nổ công nghiệp, lấy mẫu, phân tích tính tự cháy của than, xác định độ chứa khí, thoát khí, bảo trì hệ thống quan trắc, v.v... đồng thời thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ thuật công nghệ khai thác - an toàn mỏ hầm lò cho các đối tượng là học sinh của Trường Cao đẳng TKV, công nhân mỏ hầm lò và chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nhận biết, xử lý nguy cơ và giải pháp thoát hiểm trong quá trình khai thác mỏ cho các đối tượng là Quản đốc, Phó Quản đốc mỏ, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ công nhân mỏ, đảm bảo an toàn và giảm thiểu các tai nạn xảy ra trong quá trình khai thác tại các mỏ hầm lò.
Trong thời gian qua, Viện KHCN Mỏ đã triển khai nhiều nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Tập đoàn và hàng trăm hợp đồng KHCN với các đơn vị sản xuất.. Ảnh: imsat.vn
Tuy nhiên, cùng với khó khăn chung do ảnh hưởng của đại dịch covid -19. năm 2020, một số đơn vị của Viện cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Việc thực hiện các dự án sản xuất thực nghiệm, công trình áp dụng công nghệ mới, gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng thử nghiệm…
Từng bước tăng cường hoạt động nghiên cứu triển khai
Nhìn chung, thời gian qua Viện KHCN Mỏ đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, tăng trưởng năm sau so với năm trước, năng suất lao động và thu nhập của người lao động tiếp tục được nâng cao. Công tác nghiên cứu khoa học đã chú trọng thực hiện các đề tài, nhiệm vụ KH&CN đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và nâng cao chất lượng. Thực hiện đề tài các cấp ngày càng có tính ứng dụng cao, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn sản xuất. Thực hiện tốt công tác đề xuất, xúc tiến các đề tài, dự án KHCN cho các năm tiếp theo để giải quyết các nhu cầu cấp bách của sản xuất.
Trong thời gian tới, Viện sẽ tiếp tục đổi mới công nghệ, thiết bị theo hướng hiện đại, phù hợp với điều kiện tự nhiên và quy mô sản xuất của các mỏ. Nâng cao mức độ cơ giới hóa, tự động hóa trong khai thác than và khoáng sản. Tăng cường các hoạt động nghiên cứu triển khai, các đề tài, công trình nghiên cứu của Viện sẽ tập trung hướng tới giải quyết các vấn đề từ thực tế sản xuất, đưa ra các giải pháp khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, nâng cao mức độ an toàn trong sản xuất.
Trao đổi về định hướng phát triển, lãnh đạo Viện ong muốn nhận được hướng dẫn cụ thể đối với nguồn vốn hoạt động của các tổ chức KH&CN công lập; ưu đãi khi vay vốn từ các quỹ phát triển khoa học công nghệ hay từ các ngân hàng thương mại; hướng dẫn váp dụng  miễn, giảm thuế đối với các loại hình hoạt động KH&CN.
Theo đại diện Viện, cần có các quy định và hướng dẫn về hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư các phòng thí nghiệm, tăng cường tiềm lực cơ sở vật chất cho các tổ chức KH&CN công lập trực thuộc doanh nghiệp.
Doãn Tâm
lên đầu trang