Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 17/04/2024 | 03:59

Thứ tư, 17/04/2024 | 03:59

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 10:50 ngày 10/06/2021

Bắc Kạn: Tăng cường phối hợp liên ngành trong quản lý an toàn thực phẩm

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành đặc biệt là phối hợp giữa Sở Y tế với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… trong hoạt động truyền thông, tập huấn, thanh, kiểm tra về an toàn thực phẩm kết hợp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2021, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP, UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: Trong thời gian qua, các Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Công Thương; Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Công an tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh... đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động đảm bảo ATTP trong lĩnh vực ngành quản lý, chỉ đạo đối với tuyến huyện, thành phố triển khai các hoạt động tại địa phương.
Hoạt động kinh doanh hàng hóa dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã chấp hành các quy định về ATTP
Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ngành quản lý; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP và thực hiện các biện pháp bảo đảm ATTP lồng ghép với các nội dung phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều hình thức như trên phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn tại trụ sở cơ quan, quán triệt trong các cuộc họp, giao ban hàng tuần…
Đáng chú ý, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Kạn đã kiểm tra được 35 cơ sở (18 cơ sở sản xuất, chế biến, 15 cơ sở kinh doanh, 01 cơ sở chăn nuôi), kết quả kiểm tra cho thấy không có cơ sở vi phạm. Đồng thời, thực hiện lấy 42 mẫu, trong đó 17 mẫu để kiểm tra dư lượng thuốc thú y, kháng sinh cấm; 25 mẫu rau test nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả, các mẫu kiểm nghiệm đều đạt chỉ tiêu an toàn. Cục Quản lý thị trường tỉnh thực hiện kiểm tra 16 lượt vụ, trong đó xử lý vi phạm 3 lượt vụ. Công an tỉnh phối hợp Ban Chỉ đạo liên ngành các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra được 73 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống, tiến hành xử lý vi phạm hành chính 4 cơ sở.
Ngoài ra, 8/8 huyện, thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP và tổ chức thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định về điều kiện ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và một số hộ sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn quản lý. Các xã, phường, thị trấn đã thành lập đội kiểm tra liên ngành về vệ sinh ATTP và tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý.
Nhìn chung, hoạt động kinh doanh hàng hóa dịch vụ liên quan đến vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh đã chấp hành các quy định về điều kiện ATTP. Thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã có chuyển biến tích cực trong thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATTP như: Giấy khám sức khỏe định kỳ của người tham gia sản xuất kinh doanh thực phẩm, giấy xác nhận kiến thức về ATTP; hóa đơn nhập hàng, hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng; thực hiện ghi nhãn đầy đủ đúng quy định; nguồn nước đảm bảo vệ sinh…
Trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021 không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; cơ sở cung cấp suất ăn sẵn phục vụ cách ly tập trung được giám sát chặt chẽ, không có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra.
Ông Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP - cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành đặc biệt là phối hợp giữa Sở Y tế với Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh trong hoạt động truyền thông, tập huấn, thanh, kiểm tra về ATTP kết hợp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về điều kiện bảo đảm ATTP cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng, chú trọng vào những địa điểm có nguy cơ cao về ngộ độc thực phẩm; tăng cường hoạt động kiểm tra liên ngành/chuyên ngành về ATTP tại cấp tỉnh và các huyện, thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Các cơ quan chức năng thường xuyên thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm các loại thực phẩm có nguy cơ ô nhiễm cao, thực phẩm ăn ngay để đưa ra cảnh báo cho cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng. Tăng cường quản lý việc kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ nhỏ. Giám sát, điều tra và báo cáo kịp thời khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang