Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:00

Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:00

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:26 ngày 17/06/2021

Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp chú trọng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao

Với bề dày kinh nghiệm 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tự hào đã đào tạo được hàng nghìn cán bộ kinh tế, kỹ thuật chất lượng cao. Đây còn là cơ sở giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành Công Thương và của cả nước. Các kết quả nghiên cứu khoa học của Nhà trường là những quy trình/sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.
Năm 2020-2021, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau bao gồm thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) các cấp Nhà nước, cấp Bộ, sở, trường. Trường thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học chuyên đề; công bố các công trình nghiên cứu trên các tạp chí trong và ngoài nước. Tích cực tham gia các Hội nghị khoa học, chương trình của câu lạc bộ các trường đại học kỹ thuật; tham gia cuộc thi NCKH sinh viên; Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp Sinh viên toàn quốc; tổ chức các chương trình thảo luận hợp tác NCKH với các nhóm nghiên cứu từ các trường đại học khác…
Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp là môt trong các cơ sở giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành Công Thương và của cả nước. (Ảnh: UNETI)
Đa dạng hoạt động nghiên cứu và ứng dụng 
Nhà trường luôn chú trọng thúc đẩy hoạt động ứng dụng kết quả nghiên cứu cơ bản, các công nghệ nguồn thành các giải pháp công nghệ, quy trình quản lý, thiết kế các công cụ hoàn chỉnh đáp ứng mục tiêu xã hội và yêu cầu Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước. Các kết quả NCKH của Nhà trường đều là những quy trình/sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.
Các hoạt động KH&CN năm 2020-2021 của Nhà trường được thực hiện đa dạng và đạt được nhiều thành tích nổi bật. Lần đầu tiên Nhà trường đăng ký và triển khai thực hiện đề tài cấp Nhà nước do quỹ Phát triển KH&CN quốc gia (quỹ Nafosted) tài trợ. Nội dung chính của đề tài nhằm phân tích đưa ra những yếu tố ảnh hưởng chính giữa trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu quả phát triển doanh nghiệp bền vững. Đây là nội dung mới được đề cập nhiều trong các điều khoản cụ thể của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và đang đàm phán ký kết. Đề tài sẽ hoàn thành vào tháng 06/2022.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan gian hàng khởi nghiệp UNETI tại cuộc thi  SV STARUP 2020. (Ảnh: UNETI)
Đối với lĩnh vực phát triển phục vụ ngành Công nghệ thực phẩm và nông nghiệp, Nhà trường đã tiến hành nghiên cứu một số chủng nấm cộng sinh vùng rễ. Hiện đã phân lập, tuyển chọn được 6 - 8 chủng nấm cộng sinh vùng rễ từ một số cây (cỏ ngọt, đinh lăng, bạch chỉ) có khả năng phân giải photphat và sản sinh chất kích thích sinh trưởng IAA (Indole-3-Acetic Acid). Dự kiến, nghiên cứu sẽ hoàn thành trong năm 2021 theo đúng tiến độ của đề tài NCKH cấp Bộ Công Thương.
Cùng với các nhiệm vụ của Bộ Công Thương năm 2021-2022 Nhà trường đang triển khai 02 nhiệm vụ NCKH cấp Bộ đó là: (1) Nghiên cứu nâng cao chất lượng điều khiển chính xác cho Robot hàn tự động có kể đến yếu tố phi tuyến bất định ứng dụng trong sản xuất công nghiệp; (2) Nghiên cứu xây dựng mô hình đào taọ kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp (Blended Learning) cho một số trường thuộc Bộ Công Thương.
Hiện nay, phát triển lĩnh vực logistics được Chính phủ rất quan tâm để hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Thông qua nhiệm vụ KH&CN được Sở Bắc Ninh giao thực hiện (giai đoạn từ 05/2020-07/2022), nhà trường đã tiến hành đánh giá khảo sát các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để nghiên cứu, phân tích đưa ra giải pháp phát triển hệ thống logistics xanh giúp giảm thiểu ảnh hưởng tác động đến môi trường của ngành logistics.
Ngoài ra, Nhà trường cũng đang triển khai đề tài do sở KHCN Nam Định giao thực hiện: “Nghiên cứu, thiết kế và xây dựng trạm quan trắc một số chỉ số ô nhiễm không khí trên nền tảng IoT cho khu công nghiệp và làng nghề của tỉnh Nam Định” để góp phần giải quyết vấn đề cấp bách từ thực tiễn phù hợp với mục tiêu quốc gia về quan trắc chất lượng môi trường không khí của Chính phủ, Bộ và tỉnh Nam Định.
Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp làm việc với đối tác về định hướng nghiên cứu. (Ảnh: UNETI)
Phát triển khoa học công nghệ gắn kết chặt chẽ với phát triển đào tạo 
Với mục tiêu phát triển khoa học công nghệ gắn kết chặt chẽ với phát triển đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ và mở rộng cơ hội việc làm, phục vụ việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đặc biệt là đào tạo sau đại học, công tác nghiên cứu khoa học luôn được nhà trường chú trọng.
Song song với các nghiên cứu lớn, trường đã triển khai được nhiều đề tài NCKH sinh viên có chất lượng, đặc biệt có 3 đề tài NCKH sinh viên đạt Giải NCKH sinh viên toàn quốc gồm: (1) Nghiên cứu thiết kế hệ thống mạng truyền thông Profinet PLC S7-1200 biến tần Sinamics truyền động cho động cơ 3 pha; (2) Nghiên cứu thiết kế cảm biến mức trong mô hình điều khiển quá trình mức chất lỏng; (3) Tính toán thiết kế chế tạo máy in 3D và xây dựng CSDL về code chương trình của máy in 3D.
Năm 2020 Nhà trường cũng tổ chức thành công cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên”. Đây là lần đầu tiên Nhà trường tổ chức cuộc thi với quy mô lớn và giải thưởng cao. Cuộc thi đã thu hút nhiều ý tưởng của các nhóm sinh viên và được các thành viên Ban giám khảo, các chuyên gia và nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực và cương vị khác nhau đánh giá rất cao. Đặt biệt có 01 ý tưởng đã vượt qua vòng bán kết lọt vào 50 đội tham gia vòng chung kết cuộc thi SV startup 2020 do Bộ GD&ĐT tổ chức.
Tiếp nối thành công đó, năm 2021 Nhà trường tiếp tục triển khai cuộc thi với số lượng và quy mô lớn hơn, đến nay đã có 10 đội lọt vào vòng chung kết với các ý tưởng và sản phẩm có tính sáng tạo có tính mới, tính khả thi để tư vấn, hỗ trợ ươm tạo tham gia các cuộc thi về KNST ở cấp cao. Nhà trường đồng thời hỗ trợ sinh viên kết nối với các nhà đầu tư để triển khai ý tưởng thành thành hiện thực sau này.
Dự kiến tháng 8/2021 Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp  sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên tổ chức hội thảo Hội thảo Khoa học quốc gia 2021 "Giải pháp khoa học kỹ thuật và phát triển kinh tế - xã hội hướng đến mục tiêu phát triển bền vững". 
Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp hiện đang đẩy mạnh liên kết chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và các vùng lân cận. Qua đó, Nhà trường đã nhận được rất nhiều tài trợ, đóng góp hỗ trợ về thiết bị phục vụ đào tạo và NCKH như phòng máy tính thiết kế CAD; hệ thống Robot công nghiệp; mô hình dụng cụ - công cụ công nghiệp, các hình thức học bổng… từ các tập đoàn lớn như Microsoft, Aptech, Toyota, các doanh nghiệp sản xuất như ICHI, Đại Dương…
Cùng với những kết quả ấn tượng đã đạt được, theo đại diện Hội đồng trường, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng tồn tại một số khó khăn thách thức. Các hoạt động KH&CN dưới hình thức chuyển giao công nghệ, dự án sản xuất thử nghiệm chưa nhiều mặc dù Nhà trường có rất nhiều tiềm năng về sản phẩm nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí, cơ điện tử, công nghệ thực phẩm.
Mở rộng nghiên, cứu ứng dụng công nghệ cao 
TS Phạm Thị Thu Hoài – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, nhiệm kỳ 2020-2025, cho biết "Trong năm 2021 và các năm tiếp theo, nhà trường định hướng các đơn vị chuyên môn và các nhóm nghiên cứu tập trung vào các hướng nghiên cứu trong danh mục ưu tiên về KH&CN mà Chính phủ, Bộ Công Thương đã công bố, đồng thời cũng đẩy mạnh hơn nữa  các nhiệm vụ KHCN đáp ứng yêu cầu thực tế sản xuất kinh doanh và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0"
Cụ thể, nâng cao năng lực nghiên cứu thiết kế cơ cấu, máy chính xác, tối ưu hóa các quá trình gia công, đẩy mạnh dịch vụ kỹ thuật trong công nghiệp phụ trợ; ứng dụng công nghệ sản xuất các chế phẩm vi sinh và sản phẩm thứ cấp từ công nghiệp vi sinh, các chất bảo quản, phụ gia, màu thực phẩm, axit hữu cơ, axit amin, protein..., sản phẩm enzyme (bao gồm cả enzyme tái tổ hợp). Ngoài ra, nghiên cứu hoàn thiện các công nghệ đã có, triển khai nghiên cứu các công nghệ mới, tạo ra các loại đồ uống lên men, nhiên liệu sinh học.
Đặc biệt, trong định hướng phát triển công tác nghiên cứu, Nhà trường chú trọng vào việc khai thác thành tựu của các công nghệ nền, công nghệ cơ sở của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như IoT, AI, Machine Learning, Deep Learning… vào trong các lĩnh vực nghiên cứu có thế mạnh của Trường như thiết kế tối ưu các hệ thống cơ điện tử, các hệ thống quản lý sản xuất thông minh trong dân dụng và nhà xưởng quy mô vừa và nhỏ, lập trình ứng dụng các dạng robot tự hành trong các hoạt động logistic, truyền tải điện cao thế…
Với mục tiêu gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với thực tiễn sản xuất cùng với sự chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện thuận lợi của Ban Giám hiệu, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giảng viên…, hoạt động KH&CN của Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp sẽ phát triển lên một tầm cao mới, là động lực quan trọng cho sự phát triển nhanh và bền vững của Trường trong thời gian tới.
Tìm hiều thêm thông tin về Trường tại: https://uneti.edu.vn/
Mai Anh
lên đầu trang