Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:05

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:05

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 13:45 ngày 28/06/2021

PC Đắk Nông đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành hệ thống điện

Nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và nâng cao độ an toàn, tin cậy của thiết bị trong vận hành, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào mọi lĩnh vực quản lý, điều hành hệ thống điện; đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi các trạm biến áp (TBA) từ có người trực sang không người trực.
Hiện nay, PC Đắk Nông đã và đang chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đổi mới và cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện, Công ty đã thực các hệ thống phần mềm như: Hệ thống quản lý kỹ thuật, hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm trên lưới điện, hệ thống quản lý thông tin mất điện (OMS), tổng hợp báo cáo vận hành lưới điện 110kV, hệ thống điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu SCADA/DMS...
Theo đó, các tổ sản xuất đã thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ tài liệu như catalogue, lý lịch thiết bị, các biên bản thí nghiệm, bản vẽ hoàn công... Thông số vận hành lưới điện tại các TBA 110kV không người trực đã được cập nhật hàng ngày bằng hệ thống máy tính điều khiển tích hợp HMI trong giám sát, điều khiển thiết bị, khai thác các thông tin tự động ghi nhận trên hệ thống. Việc sử dụng chương trình HMI này đã chuyển các TBA 110kV đang vận hành theo phương thức cổ điển (theo dõi thủ công, ghi chép thủ công các thông số vào sổ…) sang vận hành theo kiểu hiện đại, giúp người vận hành theo dõi tình hình vận hành thiết bị toàn trạm trên máy vi tính dễ dàng, linh hoạt, chính xác, chuyên nghiệp và tiết kiệm thời gian cho việc ghi thông số, báo cáo.
Thời gian qua, PC Đắk Nông đã ứng dụng phần mềm hỗ trợ giảm thời gian tìm điểm sự cố, hạn chế tối đa số lượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố, qua đó giảm các chỉ số đánh giá độ tin cậy cung cấp điện SAIDI, SAIFI, MAIFI, nâng cao chất lượng điện năng. Tự động hóa quy trình xử lý sự cố giúp nâng cao năng suất lao động thông qua việc giảm sự phụ thuộc của quá trình xử lý sự cố vào người vận hành. Việc ứng dụng các phần mềm trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần phát triển các ứng dụng nâng cao vào tiến trình hiện đại hóa vận hành lưới điện thông minh trên địa bàn Công ty quản lý.
PC Đắk Nông tăng cường sử dụng các thiết bị hỗ trợ trong công tác quản lý vận hành lưới điện
Trong quản lý vận hành, PC Đắk Nông đã ứng dụng phần mềm PMIS để tạo cơ sở dữ liệu, linh hoạt trong việc xuất báo cáo và vận hành các Module như: Lập, tạo phiếu kiểm tra định kỳ ngày đêm đường dây và trạm biến áp; sổ nhật ký vận hành điện tử… Từ việc xây dựng chuẩn cơ sở dữ liệu, người dùng có thể quản lý khoa học các thiết bị trên lưới điện, thông tin vận hành như năm sản xuất, năm vận hành, thực hiện ca trực trên Module nhật ký vận hành điện tử, theo dõi tình trạng vận hành đầy tải, quá tải của đường dây và MBA được kết nối từ hệ thống đo xa MDMS, kiểm soát tình trạng vận hành của các thiết bị trên lưới dựa trên các Module CBM đã được thiết lập và nhập liệu định kỳ nhằm phát hiện sớm các bất thường của thiết bị và đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời.
Hiện nay, các đường dây 110kV có công suất truyền tải lớn, công suất phát ngược lên lưới 110kV từ các trạm biến áp 110kV tăng cao. Vì vậy, Công ty thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra thiết bị, phần tử mang điện và sử dụng các thiết bị hỗ trợ trong công tác quản lý vận hành đã được triển khai và phát huy hiệu quả sử dụng thiết bị đo phóng điện cục bộ Pdetector, thiết bị đo phóng điện vầng quang chuỗi sứ (ovolle vx ofil) và camera nhiệt để kiểm tra soi phát nhiệt tại các TBA 110kV không người trực. Trong đó, việc kiểm tra nhiệt độ vào những giờ cao điểm nắng nóng đã được thực hiện tốt và đã xử lý tình trạng phát nhiệt cao tại TBA 110kV không người trực thông qua từng vị trí, tọa độ, nhiệt độ được ghi lại bằng hình ảnh, từ đó có kế hoạch xử lý kịp thời, góp phần ngăn ngừa xảy ra sự cố, đảm bảo lưới điện 110kV vận hành an toàn và liên tục.
Có thể thấy việc đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, tối ưu hóa ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào các hoạt động sản xuất tại PC Đắk Nông góp phần cải thiện năng suất lao động, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành, đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang