Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:49

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:49

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 17:11 ngày 02/12/2015

Ngày đầu tiên triển khai đồng loạt bán xăng sinh học

Ngày 1.12.2015, theo chỉ đạo của Chính phủ, 50% số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên 8 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu phải thực hiện đồng loạt bán xăng sinh học E5. Tuy nhiên, trừ Quảng Ngãi đã triển khai đến 100% số cửa hàng sẵn sàng bán loại xăng này; tại nhiều tỉnh, thành phố, cả người dân và doanh nghiệp (DN) đều chưa thật hào hứng với xăng E5.

Doanh nghiệp lo thiệt

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, đến cuối giờ chiều ngày 30.11, hầu hết những cửa hàng “thuộc diện chỉ định” đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Ông Trần Đắc Xuân - Giám đốc Cty xăng dầu khu vực I - cho biết: “Từ sáng 1.12.2015 chúng tôi triển khai bán xăng sinh học E5 tại 50% hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu, dù doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn khi kinh doanh mặt hàng này như phải đầu tư bồn chứa, cột bơm với chi phí khá cao nên có thể không lãi, hoặc lỗ thời gian đầu. Một vấn đề nữa là nguồn cung nguyên liệu để phối trộn xăng sinh học E5 sẽ phải chuyển từ miền Nam ra nên rất bị động…”. Ông Xuân cũng cho rằng: Chính sách sử dụng xăng E5 nhằm bảo vệ môi trường, giảm chi phí xăng dầu cho dân, tạo cơ hội cho DN được kinh doanh mặt hàng mới. Tuy nhiên, nếu đã triển khai chính sách nên công bằng với tất cả các đơn vị. Hiện nay chỉ mới có một số DN thực hiện chỉ đạo này, trong khi đó nhiều DN kinh doanh xăng dầu tư nhân đang ngoài cuộc. Như vậy, những DN tiên phong đang phải chịu thiệt.


Đồng quan điểm, theo ông Nguyễn Văn Liên - Phó Giám đốc Cty xăng dầu Hà Sơn Bình, giá xăng E5 và Ron 92 chỉ chênh lệch 500 đồng/lít, nên không hấp dẫn người tiêu dùng, vì thực tế số tiền mà người tiêu dùng tiết kiệm được không nhiều, trong khi đó họ chưa có kiến thức về xăng E5 để yên tâm. Về phía DN, Cty xăng dầu Hà Sơn Bình đã bố trí 17/38 cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5, từ hôm nay cũng chính thức triển khai. Tuy nhiên, ông Liên cho rằng, việc bán xăng E5 sẽ không nhiều nếu không được triển khai đồng bộ. Một người đổ xăng E5 tại Hà Nội, nhưng đi các huyện, thậm chí tỉnh khác không có xăng E5, chắc chắn họ sẽ xem xét lại. Về lộ trình từ 1.1.2016 sẽ triển khai đồng bộ 100% cửa hàng bán xăng E5, ông Liên tỏ ra lo ngại và cho rằng: “DN không có khả năng làm được. Để có 50% cửa hàng bán xăng E5 chúng tôi phải triển khai trong thời gian trên 1 năm trời. Nay chỉ trong vòng 1 tháng phải triển khai 50% còn lại, chắc chắn chúng tôi không có khả năng làm nổi”.

Ông Vũ Đức Chính - Phó Giám đốc Cty xăng dầu Thụy Dương - cho biết: DN vẫn chưa triển khai bán xăng sinh học E5 vì sức mua chậm, chi phí đầu tư lớn, tỉ lệ hao hụt xăng cao và tính ổn định của xăng chưa được kiểm chứng.

Người tiêu dùng e ngại

Chiều 30.11, theo quan sát của PV Báo Lao Động, việc bán xăng E5 tại các cửa hàng xăng dầu vẫn còn rải rác và có thể gọi là khá hiếm. Anh Long (Thanh Xuân - Hà Nội) chia sẻ: “Giá xăng sinh học E5 gần bằng xăng Ron 92 nên không đủ để người dùng mạo hiểm dùng sản phẩm mới. Tôi cũng dùng xăng E5 nhưng không biết sử dụng lâu dài sẽ như thế nào, có ảnh hưởng đến động cơ hay không”.

Tại địa bàn TPHCM, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, ngay từ chiều ngày 30.11 đã có rất nhiều cửa hàng, trạm xăng dầu trên địa bàn triển khai bán xăng E5 như trên đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh), cây xăng trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), cây xăng trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5) với 1 - 2 trụ xăng E5. Tuy nhiên, số lượng người đến đổ xăng E5 rất ít so với xăng A92 và A95. Cũng như tại Hà Nội, người mua xăng ở TPHCM vẫn còn dè dặt với E5, cụ thể cứ 10 người vào đổ xăng mới chỉ có 1 người đổ xăng E5. Anh Trần Trọng Bình - ngụ quận Gò Vấp - cho biết, anh mua xe hơn 2 tỉ đồng nhập nguyên chiếc theo tiêu chuẩn Châu Âu và dùng xăng truyền thống từ nhiều năm nay nên ngại thay đổi.

Theo báo cáo mới nhất về tình hình phân phối xăng sinh học E5 trên toàn quốc, hiện nay cả nước có 7 nhà máy Ethanol với năng lực pha chế 8,6 triệu tấn xăng E5. Trong đó có 4 nhà máy đạt tiêu chuẩn sản xuất Ethanol để phối trộn xăng sinh học E5. Nhìn chung lượng xăng E5 hiện nay đủ đáp ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng. 

Theo Người Lao Động


lên đầu trang