Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:44

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:44

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:09 ngày 01/07/2021

TKV tăng cường chế biến, nâng giá trị than thành phẩm

Xác định chế biến sâu là con đường tất yếu để nâng cao giá trị sản phẩm, tránh “chảy máu” tài nguyên theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đề ra, những năm gần đây, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đầu tư nhiều cho công nghệ chế biến, nâng cao giá trị các mặt hàng khoáng sản của Việt Nam trên thị trường thế giới. Với than trong nước, TKV càng quan tâm đẩy mạnh chủ trương này bằng việc đầu tư nhiều hơn, tập trung hơn cho công nghệ các nhà máy tuyển, đơn vị chế biến, từ đó nâng cao giá trị hòn than trên thị trường.
Hệ thống cấp liệu than cám độ tro cao ở Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV
Phân xư­ởng Tuyển than 2 hiện đang quản lý, vận hành nhà máy sàng tuyển lớn nhất trong hệ thống sàng tuyển, chế biến than của Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV. Đây là hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại, đồng bộ, hoạt động theo quy trình khép kín từ khâu đầu tiếp nhận than nguyên khai, đến khâu cuối của sản phẩm than qua tuyển đi tiêu thụ. Tại đây sản xuất nhiều chủng loại than có chất lượng cao, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
Năm 2021, để đảm bảo nguồn than tuyển sâu, phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, Phân xưởng Tuyển than 2 được giao nhiệm vụ khá nặng nề, với sản lượng than vào sàng là 5,3 triệu tấn, than sạch là hơn 3,7 triệu tấn. Trong đó, chỉ tiêu quan trọng nhất của đơn vị là tận thu 1,1 triệu tấn than chất lượng cao. Ông Phạm Thanh Tùng, Quản đốc phân xưởng, cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ, ngoài những giải pháp tổ chức sản xuất hợp lý, Phân xưởng Tuyển than 2 đã đẩy mạnh áp dụng những tiến bộ công nghệ tuyển than sâu để chọn lọc các chủng loại than như: Cục 4a, 5a, cục xô và cám 1, 2, cám 3a, 3b. Đặc biệt là với than cục 5a - chủng loại than đang được tiêu thụ rất tốt, bình quân mỗi ngày, phân xưởng phải sản xuất 1.200 tấn mới đáp ứng được yêu cầu.
Với than tiêu thụ trong nước, chủ yếu là cấp cho những hộ điện, các nhà máy tuyển của TKV sẽ phải làm nhiệm vụ phối trộn than theo tỷ lệ phù hợp công nghệ của từng nhà máy nhiệt điện.
Trước đây, với công nghệ cũ, chất lượng pha trộn than cám 6 của Phân xưởng Tuyển than 1, Công ty Tuyển than Cửa Ông không đồng đều, do thiếu thiết bị điều chỉnh tỷ lệ pha trộn. Sản lượng than cám độ tro cao được cấp cho Phân xưởng Tuyển than 1 không ổn định, dẫn đến năng suất pha trộn của phân xưởng giảm, gián đoạn việc cấp than cho nhà máy nhiệt điện.
Khắc phục tình trạng này, từ tháng 2/2021, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã đầu tư hệ thống cấp liệu than cám độ tro cao phục vụ pha trộn than ở Phân xưởng Tuyển than 1. Đến nay, các hạng mục cuối cùng của công trình đang được gấp rút thi công, chuẩn bị đưa vào sử dụng trong tháng 7. Hệ thống này được đầu tư nhằm mục tiêu chủ động điều tiết tỷ lệ than cám độ tro cao vào pha trộn, nâng cao chất lượng than pha trộn, tăng tỉ lệ thu hồi than sạch, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ than cám 5, 6 ngày càng tăng.
Không chỉ ở Công ty Tuyển than Cửa Ông, các hệ thống sàng tuyển, chế biến than của TKV tại các đơn vị như Công ty Tuyển than Hòn Gai, Công ty Chế biến than Quảng Ninh… cũng đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Với hạ tầng công nghệ hiện nay, TKV đủ năng lực để sàng tuyển, chế biến các chủng loại than phù hợp với yêu cầu của các hộ tiêu thụ trong nước và trên thế giới. 
Từ đầu năm đến nay, với nhiều giải pháp tăng cường chế biến sâu, nâng cao chất lượng và giá trị hòn than, TKV đã tiêu thụ được 18,15 triệu tấn than, giảm tồn kho thêm 700.000 tấn than so với đầu năm. Than xuất khẩu đạt 575.000 tấn, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2020.
Tiêu thụ than ở Công ty Kho vận & Cảng Cẩm Phả - TKV
Ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó Tổng Giám đốc TKV, cho biết: Dự kiến trong tháng 6/2021, các nhà máy nhiệt điện vẫn đang được huy động sản lượng điện cao để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện mùa nắng nóng, cũng như việc phát nhiệt điện bù đắp cho thuỷ điện tích nước mùa khô. Vì vậy, TKV vẫn chỉ đạo các mỏ chủ động sản xuất đáp ứng nhu cầu của khách hàng cả về số lượng, chất lượng. Đối với than xuất khẩu, TKV tập trung sản xuất các loại than cục khách hàng có nhu cầu như than cục 5a.1, 5b.2 và than cám tốt như cám 3b.1, hạn chế tối đa cục 4a.3, 4b.3.
Tăng cường chế biến sâu sản phẩm, hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp thời đại công nghệ 4.0. TKV có nhiều lợi thế phát triển mô hình này, bởi các đơn vị có thể liên kết với nhau từ nguyên liệu đầu vào, thiết bị, công nghệ, đến tiêu thụ sản phẩm. Việc chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn là cơ hội lớn để TKV phát triển nhanh và bền vững. Chính vì vậy, TKV đang khuyến khích các đơn vị trong ngành đẩy mạnh chế biến sâu, tạo ra chuỗi sản phẩm và chuỗi giá trị gia tăng, phát triển hài hòa với môi trường. Tập đoàn cũng sẽ tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa, thu hút thêm nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.
Nguồn Báo Quảng Ninh
lên đầu trang