Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:56

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:56

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:15 ngày 13/07/2021

Viện nghiên cứu thuộc Bộ Công Thương: Hoạt động khoa học bám sát nhu cầu thị trường

Giai đoạn 2018-2020, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của các viện nghiên cứu thuộc Bộ Công Thương có tính tập trung cao theo nhu cầu thị trường, bắt nguồn từ thực tế sản xuất tại doanh nghiệp. Kết quả trên cho thấy vai trò, đóng góp quan trọng của các viện đối với sự phát triển của ngành Công Thương.
Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương): Giai đoạn 2018-2020, tổng số nhiệm vụ KH&CN các cấp do các viện nghiên cứu thuộc Bộ Công Thương chủ trì thực hiện là hơn 290 đề tài, dự án, với tổng kinh phí hơn 330,6 tỷ đồng. Trong đó, số nhiệm vụ KH&CN do Bộ Công Thương quản lý là 189 đề tài, dự án với tổng kinh phí 125,9 tỷ đồng.
Hoạt động KH&CN của các viện thuộc Bộ đã có những đóng góp tích cực cho quá trình đổi mới, nâng cao trình độ kỹ thuật - công nghệ của các doanh nghiệp trong ngành Công Thương. Nhiều công trình nghiên cứu, sản phẩm của các đề tài, dự án đã được áp dụng hiệu quả vào sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp ngành, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như tạo tiền đề để các viện tiếp tục phát triển nguồn lực nghiên cứu KH&CN.
Nhiều đề tài nghiên cứu đã được ứng dụng vào thực tiễn
Điển hình, trong lĩnh vực năng lượng, một số công trình tiêu biểu như: “Nghiên cứu, thiết kế ứng dụng vòi phun đốt than bột dạng UD cho lò hơi Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình” đã được giải Nhất - Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam (VIFOTEC); hệ thống bốc dỡ, vận chuyển than cho nhà máy nhiệt điện đốt than có công suất tổ máy đến khoảng 600 MW đã đưa vào vận hành thành công tại Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1; sản phẩm Máy biến áp nguồn dự phòng 500kV với công suất 467 MVA được lắp đặt tại Nhà máy Thủy điện Lai Châu và Sơn La.
Lĩnh vực khoáng sản cũng đã được các viện nghiên cứu, đề xuất, áp dụng vào thực tiễn như: Công nghệ khai thác và tuyển hợp lý quặng sa khoáng Titan - Zircon trong tầng cát đỏ vùng Bình Thuận; công nghệ tuyển và chế biến sâu quặng graphite mỏ Bảo Hà, Lào Cai; công nghệ sản xuất thiếc 99,99 % bằng phương pháp điện phân tinh luyện có màng ngăn đã được áp dụng thành công tại Công ty TNHH MTV Mỏ Luyện kim Thái Nguyên…
Đáng chú ý, trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo, các công trình nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy móc và thiết bị công nghiệp, nội địa hóa thiết bị, phụ tùng, cho nhiều ngành công nghiệp như xi măng, hóa chất, nhiệt điện than, thủy điện, dầu khí, khai khoáng, vật liệu xây dựng... mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và được đánh giá cao. Tiêu biểu như thiết kế, chế tạo: Lọc bụi tĩnh điện công suất 1.000.000 Nm3/h ứng dụng tại Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Thái Bình 1; cửa van đập tràn xả mặt tại các nhà máy thủy điện Lai Châu, Sơn La; hệ thống băng tải vận chuyển quặng bauxite cho Nhà máy alumin Lâm Đồng và Nhân Cơ...
Bên cạnh đó, trong lĩnh vực công nghiệp tiêu dùng: Nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, phát triển sản phẩm mới, sản phẩm phụ trợ trong các lĩnh vực sản xuất giấy, nhựa, dệt may, da giày, sành sứ thủy tinh công nghiệp; nghiên cứu phát triển lĩnh vực thiết kế thời trang, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm giấy, nhựa, dệt may, da giầy, sành sứ thủy tinh; nghiên cứu, chế biến sâu nguyên vật liệu phục vụ ngành gốm sứ thủy tinh công nghiệp…
Có thể nói, trong những năm qua, với định hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm để nghiên cứu, mở rộng và tăng cường dịch vụ KH&CN, sản xuất, kinh doanh đã thể hiện là định hướng đúng đắn, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện tự chủ, cũng như sự phát triển của các viện nghiên cứu thuộc Bộ. Nhờ đó, nhiều viện có nguồn lực để từng bước phát triển tiềm lực KH&CN, tăng cường cơ sở vật chất, đồng thời đảm bảo duy trì, nâng cao đời sống, thu nhập cho cán bộ, viên chức và người lao động.
Trong giai đoạn 2018-2020, các viện nghiên cứu thuộc Bộ Công Thương đã công bố hơn 300 bài báo, công trình khoa học trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang