Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:09

Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:09

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 19:00 ngày 21/07/2021

Cao đẳng Công nghiệp Huế nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đón đầu CMCN 4.0

Trải qua 122 năm (1899 – 2021) hình thành và phát triển, điều làm nên thành công của Trường Cao Đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) là nhiệt huyết luôn được “thắp lửa”, tinh thần không ngại đổi mới liên tục để phù hợp với bối cảnh có nhiều thay đổi của ngành giáo dục đất nước.
Trường Cao Đẳng Công nghiệp Huế
Không ngừng nỗ lực nghiên cứu KHCN
Là một trong những trường trực thuộc Bộ Công Thương, HueIC tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp, thương mại theo hướng thực hành công nghệ, có khả năng tự nghiên cứu ứng dụng, làm việc độc lập và sáng tạo tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, với định hướng ứng dụng các hoạt động công nghệ vào việc dạy và học, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, nhà trường tập trung đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu có tính ứng dụng cao.
Giai đoạn 2020-2021, nhà trường đã thực hiện một số đề tài, dự án cấp Bộ và cấp tỉnh, một số đề tài có giá trị thực tiễn cao như: Đề tài “Nghiên cứu xử lý và chuyển hóa khí Sulfurơ trong khí thải công nghiệp luyện kim thành sản phẩm thương mại” đã đưa ra định hướng cải tiến và áp dụng công nghệ mới trong xử lý triệt để SO2 và sử dụng SO2 trong khí thải vào mục đích thương mại; Dự án chế tạo máy cắt rau má góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế, đây là một trong những đề tài thiết thực trong công cuộc cơ giới hóa trong nông nghiệp. 
Máy thu hoạch rau má bằng động cơ xăng do nhóm giảng viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế chế tạo 
Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Nhà trường đã nghiên cứu, sản xuất thành công nước rửa tay kháng khuẩn và Robot phục vụ y tế. Sản phẩm Robot phục vụ y tế do nhà trường chế tạo được điều khiển qua ứng dụng trên điện thoại thông minh (app), có khả năng tương tác 2 chiều giữa bác sĩ và bệnh nhân (hỏi đáp trực tiếp thông qua hình ảnh và giọng nói) nhằm giảm quá trình lây nhiễm chéo trong các khu cách ly khi hỗ trợ công tác y tế, tránh tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân. 
Để nắm bắt kịp thời xu thế cuộc CMCN 4.0, nhà trường đã mạnh dạn đề xuất phát triển nghiên cứu một số ứng dụng công nghệ để đi tắt đón đầu, điển hình là dự án phục vụ Công nghiệp hỗ trợ “Hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng, sản xuất thử nghiệm vi mạch phục vụ cho việc sản xuất vi mạch Việt Nam”. Kết quả của đề tài được ứng dụng vào công nghệ vi mạch trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ may tự động; Triển khai sản xuất thử nghiệm và cung cấp các dịch vụ thuộc lĩnh vực thiết kế vi mạch và các lĩnh vực ứng dụng vi mạch; Thực hiện phát triển các lõi IP cũng như Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp vi mạch.
Năm học 2019-2020, HueIC có 54 bài báo đăng các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế và hàng chục bài viết tại hội thảo cấp khoa, cấp trường, hội thảo trong nước và quốc tế. 
Để đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập, Trường Cao Đẳng Công nghiệp Huế luôn chủ động phát triển chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận quốc tế; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng; quyết tâm xây dựng Trường Cao Đẳng Công nghiệp Huế trở thành trở thành trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ phục vụ yêu cầu phát triển của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á vào năm 2025.
Sinh viên HueIC tích cực nghiên cứu khoa học 
Đổi mới đào tạo phù hợp cách mạng 4.0
Cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ trong cuộc CMCN 4.0, đòi hỏi giáo dục phải đem lại cho người học những kỹ năng và kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với các thách thức và yêu cầu công việc thay đổi liên tục để tránh nguy cơ bị tụt hậu và đào thải.
Để tạo được uy tín, danh tiếng với người học và doanh nghiệp, HueIC cũng đang có nhiều đổi mới trong chương trình đào tạo, phương pháp dạy và học, nâng cao các kỹ năng mềm cho sinh viên.
Theo TS. Phạm Văn Quân – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế “Để tạo ra sự thay đổi đáp ứng cuộc CMCN 4.0, nhà trường xác định trọng tâm đào tạo của mình, không chỉ là kiến thức hàn lâm, mà là kỹ năng giao tiếp và thương lượng, kỹ năng xây dựng nhóm, sử dụng con người; kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng xử lý khủng hoảng, kỹ năng lãnh đạo và tư duy chiến lược; kể cả những kỹ năng cụ thể như lập kế hoạch tài chính và quản lý dòng tiền, sáng tạo giá trị mới và quản lý quan hệ khách hàng. Song song với cách dạy lý thuyết truyền thông, Nhà trường chuyển sang dạy học thông qua trải nghiệm, mục đích là để giúp người học hiểu cách tư duy của những người khởi nghiệp và có khả năng lựa chọn những quyết định tốt nhất trong một bối cảnh cụ thể.”
Bên cạnh đó, nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy và quản trị. Với các nền tảng số mà nhà trường đang sử dụng, giảng viên và sinh viên hoàn toàn có thể tương tác trực tuyến với nhau, tích hợp các bài giảng đa phương tiện để làm phong phú thêm bài học. Giảng viên và bộ phận quản lý có thể giám sát quá trình học tập của sinh viên, giao bài tập và đánh giá quá trình học tập của sinh viên một cách thuận tiện và chính xác.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng thăm nhà trường 
Để chất lượng đào tạo đáp ứng với nhu cầu của xã hội, trong nhiều năm qua, bên cạnh tận dụng các nguồn lực từ các dự án trong và ngoài nước nhằm nâng cao năng lực và trình độ giảng viên, phục vụ trực tiếp cho công tác dạy nghề như: Dự án KOSEN trong việc xây dựng các ngành kỹ thuật nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Dự án USAID COMMET nâng cao năng lực giảng viên thông qua các phương pháp đào tạo tiên tiến... HueIC cũng xác định phải gắn kết đào tạo với yêu cầu của doanh nghiệp. Theo đó, Trường đã đẩy mạnh các hoạt động hợp tác đào tạo với doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp vào nhà trường, tăng cường đưa sinh viên đến thực tập tại các cơ sở sản xuất trong và ngoài nước.
Điển hình là mô hình hợp tác doanh nghiệp dưới dự hỗ trợ của các tổ chức nước ngoài như “Mô hình hợp tác doanh nghiệp và nhà trường với sự điều phối của Bộ Công Thương qua dự án hỗ trợ bởi KOSEN, Nhật Bản”; Mô hình hợp tác doanh nghiệp và nhà trường với sự điều phối của Tổng cục dạy nghề qua dự án hỗ trợ bởi tổ chức Hợp tác Đức. Nổi bật trong sự hợp tác này, là Chương trình đào tạo song hành giữa Trường và Công ty Vinfast được ký kết vào năm 2019. Mô hình này không chỉ thể hiện sự gắn kết, đồng hành của cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển năng lực của đội ngũ giảng viên. Với chương trình đào tạo song hành, học viên sẽ được cấp bằng Kỹ sư thực hành của trường và chứng chỉ Kỹ thuật viên của VinFast, đồng thời được VinFast hỗ trợ chi phí đào tạo và đảm bảo việc làm sau tốt nghiệp.
TS. Phạm Văn Quân cho biết thêm "HueIC là một trong ba trường duy nhất của hệ thống Giáo dục đang thí điểm giảng dạy theo mô hình Kosen (Nhật Bản). Việc hợp tác trong đào tào đã từng bước đạt được những thành tựu đáng khích lệ cũng như nâng vị thế nhà trường lên một bước trong việc hợp tác quốc tế."
HueIC gắn kết nhà trường với doanh nghiệp trong giảng dạy
Hợp tác quốc tế thúc đẩy phát triển
Hợp tác quốc tế được xem là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong nước.  HueIC đã xây dựng và đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác uy tín từ Úc, Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ba Lan, Thái Lan, Lào, ... các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế, như KOICA (Hàn Quốc), USAID COMET (Mỹ), JICA, KOSEN (Nhật), Hanesbrand, Microsoft, dự án IPP (Phần Lan), các dự án chuyên môn khác; Ký kết biên bản ghi nhớ với các trường cao đẳng, đại học, học viện của Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan như Cao đẳng UBE KOSEN, Đại học Công nghệ Sydney, Ajou, Kaoshiung…
Tiêu biểu trong số đó là các hoạt động gắn với quan hệ Việt Nam – Lào – Thái Lan như: Chương trình trao đổi giảng viên với Đại học Chaoppraya; Hội trại “ASEAN EXCELLENT CAMP” tại Udonthani, Thái Lan; Tổ chức các lớp học tiếng Thái cho Giảng vên và Sinh viên nhà trường; Chương trình liên kết đào tạo với trường Đại học Chaopraya, Thái Lan, chương trình Internship, chương trình trao đổi giảng viên,...
Cuối năm 2019, Nhà trường tham gia hội nghị mạng lưới thực tập cho sinh viên Đông Nam Á lần thứ 6 tại Đà Nẵng. Đây là mạng lưới tạo điều kiện cho sinh viên thực tập tại các trường Đại học Đông Nam Á của SEAMEO.
Bên cạnh đó, trường cũng đã tiếp đón các chuyến thăm và làm việc của các đoàn trường đại học từ Úc, Hội đồng Anh, Ba Lan.... Với sự hỗ trợ của tình nguyện viên và tổ chức KOICA, trường đã khai trương và đưa vào sử dụng một cách có hiệu quả phòng thí nghiệm CNC Simulation, phòng Vẽ kỹ thuật Auto Cad, phòng máy tính, phòng vi xử lý, phòng Thí nghiệm Năng lượng mặt trời, phòng Thí nghiệm phân tích môi trường và đưa vào giảng dạy cho sinh viên các ngành Cơ khí, Điện - Điện tử, Công nghệ thông tin – Truyền thông, Công nghệ Hóa – Môi trường. Hiệu quả của hoạt động hợp tác quốc tế này đã từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu của nhà trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam.
Chương trình đào tạo phối hợp với CHLB Đức về Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải 
Thông qua chương trình Hợp tác Việt-Đức “Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam” GIZ và Tổ chức KOSEN (Nhật Bản), HueIC đã 2 năm liên tiếp tổ chức cuộc thi HueIC Robocon. Cuộc thi nhằm mục đích tạo sân chơi cho sinh viên đam mê về công nghệ và cũng là nơi giúp đỡ sinh viên phát triển về kỹ năng, thái độ và tri thức. Ngoài ra, nhà trường tiếp tục tạo môi trường đổi mới sáng tạo giúp sinh viên trang bị những kỹ năng cần thiết sau khi ra trường thông qua các hoạt động của chương trình hợp tác.
Chặng đường 122 năm xây dựng và phát triển khẳng định HueIC đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để vươn lên và đổi mới. Để có được những thành tựu như ngày nay, đòi hỏi cả quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ Lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và học sinh, sinh viên nhà trường.
Với sứ mệnh cung ứng các dịch vụ giáo dục đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực của xã hội, HueIC đã và đang trở thành điểm sáng trong khối các trường thuộc Bộ Công Thương và trở thành trường chất lượng cao của Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Mai Anh
lên đầu trang