Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 17:36

Thứ năm, 25/04/2024 | 17:36

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:31 ngày 01/09/2016

Sáng chế thành công lò sấy tiết kiệm năng lượng mới

Một công ty của Áo vừa sáng chế thành công một loại lò sấy công nghiệp mới cho phép các nhà sản xuất tiết kiệm đến 40% lượng điện năng tiêu thụ, đồng thời nâng cao chất lượng sấy.


Cụ thể, các kỹ sư thiết kế đã sử dụng phương pháp tiếp cận toàn diện để nâng cao hiệu suất sấy cũng như hiệu quả tiết kiệm năng lượng của thế hệ lò sấy trước đây trên 3 phương diện: lưới lọc, hệ thống tuần hoàn nhiệt và thiết kế ngoại vi của lò.

Trước hết, đối với lưới lọc, trên cơ sở nhận thức rằng việc để hơi nước lưu lại trong lưới sẽ ảnh hưởng đến tốc độ khử nước và sấy ở bước xử lý kế tiếp, đội ngũ kỹ sư của công ty này đã tìm giải pháp thiết kế một loại lưới lọc mới được làm từ chất liệu không thấm nước, đồng thời bổ sung thêm một đầu bơm nhiệt có kích thước và công suất phù hợp để loại bỏ hơi nước còn lưu lại, hạn chế việc nguyên liệu, sản phẩm bị tái ẩm, từ đó giảm thiểu thời gian và hiệu quả sấy.

Bên cạnh đó, hệ thống tuần hoàn nhiệt trong giai đoạn sấy chính cũng được chú trọng nghiên cứu với tư cách là trọng tâm của sáng chế lần này. Công ty này cho biết, thông thường, hệ thống tuần hoàn sấy được vận hành theo nguyên lý tuần hoàn nhiệt gián tiếp, nghĩa là nguyên liệu và sản phẩm sẽ không được tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt để tránh tình trạng hư hỏng, thậm chí bị cháy và xảy ra hoả hoạn. Hạn chế lớn nhất của công nghệ này nằm ở chỗ 40% nhiệt lượng ban đầu từ nguồn sơ cấp sẽ bị hao hụt trong quá trình truyền nhiệt sang các chất tải nhiệt trung gian. Tuy nhiên, công nghệ mới mang tên neXecodry giờ đây cho phép lò sấy có thể vận hành theo nguyên lý tuần hoàn nhiệt trực tiếp, xoá bỏ hoàn toàn việc sử dụng các chất tải nhiệt trung gian. Theo đó, chỉ với trang bị thêm một bộ phận xác định chất liệu tự động, lò sấy sẽ tự xác định được nhiệt độ và thời gian sấy phù hợp để đảm bảo chất lượng sấy.

Cuối cùng, thiết kế dạng ống U-Drum mới được khẳng định sẽ giúp tăng cường tối đa hiệu quả sấy khi hạn chế tối đa tình trạng mất nhiệt và suy giảm áp suất của khí nóng vào lò.

Ngọc Diệp (Theo Nonwoven Industry)

lên đầu trang