Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 11:56

Thứ sáu, 29/03/2024 | 11:56

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:41 ngày 21/07/2021

Công ty Than Uông Bí ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất

Hiện nay, Công ty Than Uông Bí - TKV hoạt động khai thác khoáng sản tại 2 khu vực chính (Khu Tràng Bạch và Khu Đồng Vông). Tại những khu vực này đều có điều kiện địa chất tương đối phức tạp. Các vỉa than nhiều góc dốc, nghiêng, nhiều phay phá, áp lực lò lớn, không thể khai thác bằng công nghệ truyền thống nhưng cũng rất khó khăn trong việc lựa chọn công nghệ hiện đại đồng bộ.
Trong cái khó, Công ty Than Uông Bí đã nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng KHCN, quản trị tài nguyên hợp lý nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành để thúc đẩy sản xuất.
Phân xưởng K20 của Công ty Than Uông Bí vừa áp dụng giàn chống mềm ZRY. Công nghệ này tuy không mới nhưng rất phù hợp với điều kiện địa chất vỉa than có độ dốc lớn và nghiêng của mỏ. Hệ thống giàn chống mềm ZRY có cấu tạo dạng che chắn, thể tích nhỏ, trọng lượng nhẹ, có thể tự di chuyển nhờ tải trọng đất đá phía trên giàn. Đây cũng là hệ thống chống giữ dễ thích nghi với sự thay đổi của địa chất và có tính đàn hồi cao.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Quản đốc Phân xưởng K20, Công ty Than Uông Bí, cho biết: Từ khi Công ty áp dụng giàn chống mềm ZRY tại phân xưởng, khả năng thu hồi than lò chợ đã tăng đáng kể. So với công nghệ khấu buồng – cột trước đây, đơn vị chỉ có thể thu hồi than tối đa 40%, thì nay, với giàn mềm ZRY, tỷ lệ này là trên 85%. Tỷ lệ tổn thất than giảm đáng kể, chỉ còn từ 14 đến 23%; tức là giảm từ 1,3 đến 3,2 lần so với công nghệ khai thác cũ trong cùng điều kiện. Ngoài ra, với hệ thống khai thác này, chi phí mét lò chuẩn bị cũng giảm từ 2 đến 8,5 lần so với các công nghệ khác. Theo đó, giá thành khai thác cho một tấn than cũng giảm đáng kể, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Công ty.
Cùng với công nghệ chống giữ bằng giàn mềm ZRY, những lò chợ chống giữ bằng giá khung thủy lực di động ZH 1600/16/24F cũng là công nghệ phù hợp với đơn vị. Hệ thống chống giữ lò chợ này là công nghệ hiện đại nhằm đưa vào khai thác các vỉa than có điều kiện địa chất khó khăn như vỉa dốc, nghiêng; có thể thu hồi được khối lượng than nóc triệt để, giảm tổn thất tài nguyên trong khai thác.
Lò chợ chống giữ bằng giá khung thủy lực di động ZH 1600 cho độ an toàn cao, lại có đặc điểm thể tích nhỏ, trọng lượng nhẹ, di động linh hoạt, tính thích ứng cao, dễ tu sửa và tiện vận chuyển. Nhất là kết cấu liên kết tất cả giá đỡ để có tính ổn định cao bảo đảm lò chợ không đổ. Hệ thống thủy lực có thể điều khiển tập trung, bớt khâu thao tác để nâng cao hiệu suất công tác; xà có kết cấu hình hòm chỉnh thể, diện tích chống đỡ lớn.
Vận hành lò chợ ZH 1600/16/24F ở Công ty Than Uông Bí - TKV
Có thể nói, cơ giới hoá trong khai thác là đích đến, là giải pháp chiến lược cho “bài toán” nâng cao sản lượng và là mục tiêu xuyên suốt để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Công ty Than Uông Bí. “Hiện mỏ đang tổ chức khai thác 10 diện lò chợ cơ giới hóa và công nghệ mới. Trong đó, có 1 lò chợ áp dụng công nghệ 2ANSH, 5 lò chợ công nghệ giá khung GK và ZH, 4 lò chợ áp dụng công nghệ giàn chống mềm ZRY. Dù không phải công nghệ mới nhất, nhưng đây là lựa chọn phù hợp và hiệu quả nhất với một mỏ đặc biệt khó khăn về địa chất như Công ty Than Uông Bí” – ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Công ty, khẳng định.
Theo con số thống kê, Công ty Than Uông Bí thu được rất nhiều lợi ích từ cơ giới hóa. Đó là, khấu được ở các vỉa có chiều dày và góc dốc lớn; công nhân làm việc trong khung chống an toàn; hệ số thu hồi than lớn >85%. Ngoài ra, công nghệ khai thác hiện đại và phù hợp còn giúp đơn vị giảm số lao động bố trí trực tiếp trong lò chợ. Tuy nhiên, năng suất lao động thu được cao, với lò chợ ngang nghiêng là 6,7 tấn/công; lò chợ ZRY là 6,4 tấn/công. Bên cạnh đó, vật liệu sử dụng khấu chống lò chợ cũng giảm, kéo theo chi phí mét lò/1.000 tấn than cũng giảm theo.
Để đảm bảo sản lượng than theo kế hoạch TKV giao, từ nay đến cuối năm 2021, Công ty Than Uông Bí tiếp tục chuyển đổi, thay thế công nghệ tiên tiến vào 4 diện khai thác. Đó là, đưa 1 lò chợ giá khung ZH, 1 lò chợ giá khung GK và 2 lò chợ giàn mềm ZRY vào hoạt động. Như vậy, theo lộ trình đến hết năm 2021, Công ty chuyển đổi và thay thế công nghệ khai thác tiên tiến được 7 diện khai thác, giảm 3 lò chợ thủy lực đơn và 2 lò chợ buồng thượng chéo so với năm 2020. Đây có thể được coi là một nỗ lực đáng ghi nhận và là một bước tiến lớn của Công ty trong cơ giới hóa sản xuất than hầm lò. 
Theo: Báo Quảng Ninh

lên đầu trang