Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:03

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:03

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 16:40 ngày 03/08/2021

Tăng năng suất nhờ quản lý chất lượng toàn diện

Cùng với các hoạt động cải tiến năng suất, Công ty TNHH Quang Quân áp dụng quản lý chất lượng toàn diện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, năng suất tại nhiều công đoạn sản xuất tăng từ 30-50%.
Giải quyết tồn tại
Ngay sau khi tiếp cận, nhóm tư vấn của Viện Năng suất Việt Nam đã tiến hành khảo sát thực trạng của doanh nghiệp. Qua đó, nhận diện được các tồn tại trong quản lý và sản xuất của công ty, bao gồm: Dòng chảy dây chuyền sản phẩm chưa được tối ưu dẫn đến hiệu suất thấp, tỷ lệ bán thành phẩm màng hỏng cao; môi trường làm việc chưa thực hiện 5S; chưa xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng với các tiêu chí cụ thể, chất lượng tem nhãn, bao bì còn kém; kỹ năng quản lý của đội ngũ quản đốc, quản lý cấp trung tương đối thấp, thiếu sự tương tác giữa các phòng, ban, dẫn đến điểm hài lòng của nhân viên tại công ty thấp hơn so với mức trung bình của doanh nghiệp Việt Nam.
Sản phẩm của Công ty Quang Quân
Từ kết quả khảo sát, nhóm tư vấn đã họp cùng lãnh đạo và Ban cải tiến năng suất của nhà máy thống nhất những vấn đề tồn tại cấp thiết cần giải quyết, thiết kế giải pháp và lên kế hoạch triển khai toàn dự án. Phạm vi lựa chọn là xưởng nắp ly và xưởng ly tại nhà máy, đồng thời thành lập Ban cải tiến. Qua đó, nhóm tư vấn sẽ theo dõi kiểm tra kết quả cải tiến hàng tuần.
Thay đổi đáng kinh ngạc
Để giảm quãng đường vận chuyển màng nắp ly, nhóm tư vấn và Ban cải tiến đưa ra giải pháp chuyển các khuôn máy chạy đặt gần nhau; bố trí đúng từng loại màng đặt ngay sau máy; các máy cùng loại gần nhau dùng chung xe vận chuyển thành phẩm. Kết quả đã giảm đường vận chuyển dòng chảy sản phẩm từ 120m xuống còn 90m tương đương giảm 33%; giảm lượng xe vận chuyển thành phẩm từ 9 xe còn 5 xe.
Nhằm giảm lượng tồn bán thành phẩm nắp ly, nhóm tư vấn đã đưa ra giải pháp cân bằng sản xuất các công đoạn. Kết quả đã giảm tồn bán thành phẩm màng nắp ly từ 112 cuộn xuống còn 46 cuộn/ngày (tương đương 40%), cùng với đó là giảm 50% diện tích mặt bằng sử dụng để lưu trữ màng nắp ly.
Bên cạnh đó, hiệu suất máy hút cũng được nâng cao nhờ giảm thời gian thay khuôn. Kết quả giảm thời gian thay khuôn máy hút từ 30 phút xuống còn 15 phút. Đồng thời, sau khi tìm ra nguyên nhân gây ra tỷ lệ 5% lỗi màng xấu, mỏng của máy nắp ly là nước máy làm mát bẩn và dao máy băm cùn. Sau khi công nhân máy vệ sinh hệ thống làm mát và thay dao mới đã giúp giảm tỷ lệ màng xấu, mỏng từ 5% xuống còn 3,7%.
Ngoài ra, Ban cải tiến nhà máy đã áp dụng thực hành tốt 5S để cải thiện môi trường làm việc với các hoạt động cụ thể như: Ban hành kế hoạch, quy định, check sheet cho việc thực hiện vệ sinh và tổng vệ sinh định kỳ; thực hiện sàng lọc, tiêu chuẩn hóa các thiết bị trong nhà xưởng; đánh dấu vị trí đặt để của từng khu vực, công cụ; thay đổi layout nhà xưởng, giảm quãng đường di chuyển; ban hành quy định sắp xếp, vận chuyển cho từng khu vực, công cụ…
Về mặt hệ thống quản lý chất lượng, nhóm tư vấn đã xây dựng mô hình hệ thống quản lý chất lượng từ mô hình KCS sang QM cho công ty; xây dựng quy trình công đoạn trọng tâm máy trộn và máy hút; xây dựng bảng phân tích và hướng dẫn công việc đóng gói sản phẩm tại xưởng nắp ly và thiết kế bàn kiểm tra chất lượng sản phẩm công đoạn OQC.
Từ thành công của mô hình, công ty tiếp tục triển khai tại 6 nhà máy còn lại. Tuy nhiên, để triển khai thành công, nhóm tư vấn cũng khuyến nghị sự vào cuộc và đồng hành của lãnh đạo cấp cao của đơn vị cũng như công tác tuyên truyền cho người lao động để họ nhận thức rõ trách nhiệm và các công việc cần phải làm.
Với sự hỗ trợ của Dự án “Áp dụng mô hình tổng thể cải tiến năng suất và chất lượng”, do Viện Năng suất Việt Nam triển khai từ tháng 8/2018 đến tháng 8/2019, tại nhà máy của Công ty Quang Quân, năng suất và chất lượng sản phẩm công ty đã có sự thay đổi rõ rệt.

Theo: Báo Công Thương

lên đầu trang