Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:05

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:05

Tin KHCN

Cập nhật lúc 19:21 ngày 07/08/2021

Công tơ thông minh giúp kiểm soát lượng điện tiêu thụ cho phòng trọ

Giám sát lượng điện tiêu thụ là biện pháp hữu hiệu để kiềm chế tiêu dùng điện không cần thiết. Vấn đề này có thể dễ dàng với các hộ gia đình, nhưng lại khá nan giải cho hệ thống nhà trọ. Công tơ thông minh dưới đây có thể giúp các chủ phòng trọ giải quyết vấn đề đau đầu này.
Lợi cả đôi đường
Ông Đặng Bá Minh, chủ một hệ thống phòng trọ tại quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết tiêu thụ điện là vấn đề được ông rất quan tâm. Là người quản lý một hệ thống phòng trọ, mỗi tháng gia đình ông phải trả rất nhiều tiền điện cho nhà mình và cả các gia đình ở trọ. "Đặc biệt trong những tháng nắng nóng, số tiền phải trả gấp nhiều lần so với các tháng khác", ông Minh cho biết. 
Vấn đề không chỉ nằm ở chi phí tăng cao đột biến đôi khi gây những hiểu lầm không đáng có giữa người thuê và người cho thuê, mà còn ở việc lãng phí điện không cần thiết, khiến chi phí đội lên và còn có thể dẫn tới quá tải, sụp áp. 
"Việc tiết kiệm điện đã được nhắc nhở rất nhiều, nhưng nhiều người vẫn chủ quan. Nhất là các gia đình có con nhỏ, nhu cầu dùng điện của họ rất cao nên đôi khi lỡ dùng quá trớn rồi đến cuối tháng nhìn hóa đơn điện lại kêu trời", ông Minh cho biết. 
Khi biết có thiết bị giám sát tiêu thụ điện năng thông minh Vconnex, có thể ước tính lượng điện tiêu thụ theo thời gian thực, ông đã tìm hiểu và sau đó lắp đặt cho toàn bộ các phòng trọ của mình. 
Công tơ thông minh VConnex
Thông qua bộ giám sát tiêu thụ điện thông minh và ứng dụng trên điện thoại, ông và người thuê trọ có thể theo dõi số điện tiêu thụ với số tiền tương ứng tại mỗi phòng. Với ông Minh, bộ giám sát này đã tiết kiệm thời gian, công sức trong việc quản lý. Nếu trước đây, hàng tháng ông phải đi xuống từng phòng trọ để đọc số công tơ rồi tính toán và thông báo cho người thuê. Hiện tại, chỉ cần ở nhà truy cập vào ứng dụng là ông đã nắm được số tiền điện người thuê trọ phải trả. Tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều. 
Về phía người thuê, việc có trong tay công cụ giám sát này cũng giúp họ nắm được số điện tiêu thụ theo từng ngày, từ đó dự đoán được số tiền phải trả trong tháng và có hành động điều chỉnh phủ hợp. Như vậy là lợi cả đôi đường. 
Cấu kiện của thiết bị
Công nghệ của người Việt
Thực tế, trên thị trường đã có một số mẫu công tơ thông minh nhưng phần lớn là gia công tại Trung Quốc và được viết lại phần mềm. VConnex gần như có thể coi là sản phẩm tiên phong do các kỹ sư Việt thiết kế cả phần cứng và phần mềm, sản xuất tại Việt Nam. Đây cũng là model hiếm hoi có các chứng nhận của Viện đo lường Việt Nam, ICT, RoHS và CE. 
Sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam có tên mã VCN-EM0101, hoạt động trên nền tảng IoT được xây dựng theo chuẩn IoT toàn cầu oneM2M. Sai số của công tơ được nhà sản xuất công bố dưới 1% - tương đương các model công tơ thông minh hiện có trên thị trường. Tuy nhiên, điểm khác biệt là số liệu này được kiểm chứng bởi Viện đo lường.
Ứng dụng có tiện ích ước tính chi phí tiền điện theo biểu giá thực tế. 
Điểm hay của sản phẩm là dựa vào điện năng tiêu thụ đưa ra mức chi phí phải trả theo đúng biểu giá của EVN. Cũng lưu ý việc này chỉ giúp người dùng nắm được lượng điện tiêu thụ thực tế nhằm có kế hoạch sử dụng hợp lý và tiết kiệm. Số liệu không thể thay thế hoàn toàn công tơ do điện lực cung cấp.
Theo phản hồi của một số người đã sử dụng, công tơ thông minh đem đến các tiện ích rõ rệt là đặt ngưỡng cảnh báo tiết kiệm điện khi tiêu thụ vượt hạn mức đã đề ra. Ngoài ra, nó còn đưa ra cảnh báo khi các chỉ số an toàn vượt ngưỡng. Nếu quá nhiều thiết bị điện được sử dụng cùng lúc chạm ngưỡng chỉ số an toàn điện, bộ giám sát sẽ đưa cảnh báo thông qua ứng dụng, để người dùng tắt bớt các thiết bị không cần thiết, hạn chế tình trạng chập, cháy.
Ứng dụng cảnh báo khi chỉ số tiêu thụ chạm ngưỡng an toàn
Một ưu điểm khác từ công tơ điện thông minh là có thể đo hai chiều. Nếu người dùng có lắp điện mặt trời, công tơ có thể đo lượng điện năng đã hòa lưới từ hệ thống.
Tuy vậy, nhược điểm của thiết bị thông minh này, theo đa số người dùng đánh giá, là chi phí khá cao so với giá trung bình của các sản phẩm xuất xứ Trung Quốc. Dẫu vậy, thiết bị vẫn được nhiều người ưu ái hơn do "made in Vietnam", máy chủ đặt tại Việt Nam và được đã được kiểm chứng đầy đủ, ứng dụng trực quan, dễ sử dụng. 
Theo tietkiemnangluong.com.vn
lên đầu trang