Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:34

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:34

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:36 ngày 15/08/2021

Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Trường Đại học Sao Đỏ

Theo số liệu thống kê, năm 2020, trên 95% sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí đã có việc làm đúng chuyên ngành ngay sau khi tốt nghiệp.
“Ngay học kỳ cuối của năm thứ 4, em đã thi và trúng tuyển vào vị trí kỹ thuật viên của Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải. Với kiến thức được đào tạo sát với thực tiễn sản xuất từ Khoa Cơ khí, Trường Đại học Sao Đỏ em luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sau 2 năm làm việc em đã được lãnh đạo công ty tin tưởng giao nhiệm vụ là Trưởng phòng Quản lý chất lượng” – Đó là lời chia sẻ của Hoàng Văn Nam, cựu sinh viên Khoa Cơ khí khi được Đoàn đánh giá ngoài chương trình đào tạo của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục – Thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam phỏng vấn về cơ hội việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Theo số liệu thống kê, năm 2020 trên 95% sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí đã có việc làm đúng chuyên ngành ngay sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt trong số đó, nhiều sinh viên được tuyển dụng theo chương trình của các lớp chuyên ban từ năm học thứ 3 với nhiều ưu đãi như: Doanh nghiệp tài trợ 100% học phí năm cuối; Bồi dưỡng các lớp về ngoại ngữ và tin học văn phòng; sinh viên được tuyển dụng sẽ trở thành các cán bộ nguồn là trưởng, phó các phòng, chuyền trưởng, quản lý, kỹ sư nghiên cứu & phát triển sản phẩm, QA, QC,... với mức lương từ 9.5 triệu đồng trở lên và được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của người lao động theo quy định hiện hành.

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí thực hành tại Trung tâm thực hành – thực nghiệm
Để có được kết quả đó, Khoa Cơ khí đã thực hiện đồng bộ và tối ưu các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển mối quan hệ gắn bó giữa khoa và doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước nhằm phát triển mô hình đào tạo Nhà trường – Doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu tuyển dụng thực tế của xã hội. Chính vì vậy, ngay từ năm thứ nhất, sinh viên của khoa được tiếp cận, trải nghiệm học hỏi tại môi trường làm việc thực tiễn của các doanh nghiệp, nắm bắt xu hướng ngành nghề, xác định được vị trí việc làm trong tương lai; Được tận mắt  thăm quan các trang thiết bị tại các phân xưởng cơ khí của các doanh nghiệp; Trải nghiệm quá trình thiết kế, gia công chế tạo sản phẩm trên các máy CNC,…  giúp các em hiểu hơn về chuyên ngành đã chọn. Hàng năm, khoa tổ chức cho hàng trăm lượt sinh viên đi thực tập tại các công ty, doanh nghiệp lớn như: công ty TNHH Điện NISSIN Việt Nam, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công Ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam,…Tại đây các em được tham gia vào dây chuyền sản xuất, được trực tiếp vận hành sử dụng các máy móc hiện đại như: CNC, CAE… giúp các em tích lũy thêm kỹ năng nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, chương trình đào tạo của Khoa thường xuyên đổi mới phù hợp với thực tế sản xuất của doanh nghiệp. Trong quá trình học tập, các kỹ sư tương lai được trang bị các kiến thức, kỹ năng gia công, thiết kế, chế tạo các sản phẩm cơ khí; khả năng vận hành, lắp ráp, bảo trì các thiết bị cơ khí, hệ thống cơ khí và  giải quyết những vấn đề liên quan đến máy móc, thiết bị trong quy trình sản xuất. Sinh viên được rèn luyện kỹ năng thực hành tại Trung tâm thực hành – Thực nghiệm với các thiết bị cơ khí tiên tiến, hiện đại nên sớm thành thạo công nghệ CAD/CAM/CNC/CAE,… Đặc biệt, năm 2020, nhà trường đã trang bị cho Khoa Cơ khí phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens với trang thiết bị công nghệ hiện đại như: máy tính cấu hình cao được cài đặt phần mềm bản quyền Solid Edge 2019 do công ty TNHH phần mềm Siemens tài trợ với tổng trị giá 324.000 USD, giúp sinh viên tiếp cận với kỹ thuật vẽ, thiết kế hiện đại, công nghệ số hóa và các ứng dụng công nghệ hiện đại trong các ngành cơ khí, công nghiệp chế tạo máy, có thể gia công được các chi tiết phức tạp, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, sinh viên được chú trọng phát triển các kỹ năng mềm như: kỹ năng tư duy tự học tự nghiên cứu, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm,… thường xuyên tham gia sinh hoạt tại CLB thiết kế và chế tạo Robot, hàng năm tham dự các cuộc thi sáng tạo robot trong và ngoài trường đạt nhiều thành tích cao,…. Là cơ hội giúp sinh viên phát huy tối đa những tố chất, khả năng mà một người kỹ sư cơ khí cần phải có.

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí thực hành tại Phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens
Vì vậy, sau khi tốt nghiệp sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí luôn có những cơ hội việc làm mở rộng ở nhiều vị trí việc làm khác nhau tại các doanh nghiệp chế tạo, sản xuất, lắp ráp cơ khí...; Các Trung tâm, phòng thí nghiệm chuyên ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí; Làm chủ công ty, doanh nghiệp tư nhân,…
Khoa Cơ khí luôn chào đón tất cả các bạn trẻ trong cả nước với ước mơ có những cơ hội việc làm tốt để xây dựng một tương lai tươi sáng, rộng mở!
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương
lên đầu trang