Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 27/09/2024 | 22:26

Thứ sáu, 27/09/2024 | 22:26

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:39 ngày 24/08/2021

Công nghệ “Blockchain” trong tái chế tấm pin năng lượng mặt trời

Next Energy và Marubeni đang phát triển một công nghệ blockchain để kiểm tra tấm pin mặt trời - với sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản - mà họ tuyên bố có thể cung cấp dữ liệu về khả năng truy xuất nguồn gốc và các thành phần của tấm pin cũng như xác minh rằng dữ liệu không bị sửa đổi hoặc giả mạo.
Các tấm pin năng lượng mặt trời vào cuối vòng đời của chúng. Hình ảnh: PV Cycle France
Chuyên gia tái chế tấm pin mặt trời của Next Energy and Resources Co Ltd và tập đoàn Marubeni Corporation của Nhật Bản đang có kế hoạch sử dụng công nghệ blockchain trong quá trình xác định các tấm pin năng lượng mặt trời ở cuối vòng đời của chúng để tái chế hoặc tái sử dụng.
Công nghệ hiện đang được phát triển với sự hỗ trợ của Bộ Môi trường Nhật Bản và Viện Nghiên cứu Mitsubishi. Công nghệ blockchain kiểm tra các tấm pin năng lượng mặt trời và cung cấp dữ liệu về truy xuất nguồn gốc và các thành phần được sử dụng, cũng như xác minh rằng những dữ liệu này không sửa đổi hoặc giả mạo.
Theo Next Energy, việc sử dụng kỹ thuật mới này cho phép xác định một lượng lớn các tấm pin vẫn có thể được tái sử dụng hoặc tái chế giúp giảm lượng chất thải trong các bãi chôn lấp. Trong trường hợp các tấm pin được tái sử dụng cũng giúp giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.
Không có thêm chi tiết kỹ thuật nào về công nghệ kiểm tra được cung cấp trong thời điểm này.
Next Energy đã hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tái chế tấm pin năng lượng mặt trời với bộ tiêu chuẩn ‘Reborn’ từ năm 2005. Cho đến nay, công ty tuyên bố đã kiểm tra hơn 140.000 tấm pin đã qua sử dụng.
Nguồn: PV-Magazine
lên đầu trang