Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 00:20

Thứ tư, 24/04/2024 | 00:20

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:32 ngày 15/09/2016

Kem socola sưởi ấm các hộ gia đình ở Yorkshire, Anh

Trong dự án tiêu hóa kỵ khí mới, Veolia sẽ sử dụng công nghệ tiêu hóa kỵ khí để biến chất thải từ nhà sản xuất kem R&R Ice Cream thành khí metan. 

Kem không chỉ giúp người dân ở phía bắc tỉnh Yorkshire, Anh giải nhiệt trong mùa hè mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nhiệt năng tái tạo, sưởi ấm căn nhà của họ trong mùa đông.

Dự án mới mà nhà sản xuất kem R&R Ice Cream, công ty quản lý quỹ Iona Capital và công ty quản lý tài nguyên Veolia tiết lộ gần đây sẽ sử dụng những sản phẩm phụ, được tạo ra từ quá trình sản xuất kem, thường được chuyển đến các bãi chôn rác để tạo ra khí metan bằng công nghệ tiêu hóa kỵ khí.

Sản lượng năng lượng mà kem socola, loại kem được người Anh rất ưa chuộng nhờ hương vị đậm đà đặc trưng sản xuất ra thông qua tiêu hóa kỵ khí nhiều hơn kem vani 10% và kem dâu 20%.  

Công nghệ tiêu hóa kỵ khí sẽ được áp dụng với toàn bộ sản phẩm phụ, được tạo ra từ quá trình sản xuất kem, bị bỏ lại sau quá trình làm sạch dây chuyền sản xuất, bao gồm đường, chất béo và protein ở nhà máy của công ty R&R Ice Cream ở làng Leeming Bar, phía bắc tỉnh Yorkshire.

Là nhà sản xuất kem lớn thứ ba thế giới, R&R chuyên sản xuất kem với thương hiệu riêng tại nhà máy. Ngoài ra, R&R còn sản xuất các sản phẩm khác như Fab của Nestle, Fruit Pastille của Rowntrees, Dairy Milk của Cadbury, kem Oreo và sữa chua đông lạnh Yoomoo.

Chất thải từ quá trình sản xuất sẽ được chuyển đến nhà máy tiêu hóa kỵ khí của Veolia cách đó không xa. Nhà máy được công ty quản lý quỹ Iona Capital tài trợ này sẽ sử dụng chất thải để sản xuất khí sinh học, cung cấp cho công ty National Grid để sưởi ấm các hộ gia đình, đồng thời sản xuất phân bón để sử dụng trong nông nghiệp.

Bà Estelle Brachlianoff, phó chủ tịch công ty Veolia tại Anh và Ireland cho biết không có bất cứ rác thải nào bị bỏ phí bởi "chúng tôi sẽ sử dụng chúng để tạo ra năng lượng tái tạo".

"Dự án này là một minh chứng cho việc sử dụng tư duy sáng tạo để biến rác thải thành năng lượng xanh", bà Brachlianoff nói. "Sự đổi mới này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo Anh đáp ứng được mục tiêu mà chính phủ đặt ra vào năm 2020. Công nghệ tiêu hóa kỵ khí cũng là công nghệ mà chúng tôi hi vọng sẽ phát triển được".

Ngọc Diệp (Theo www.businessgreen.com) 

 

lên đầu trang