Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:15

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:15

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:09 ngày 08/09/2021

EVNNPT chủ động phương án phòng chống thiên tai trong tình hình dịch COVID-19

Mùa mưa bão đã bắt đầu trong tình hình dịch bệnh vẫn hết sức căng thẳng. Bên cạnh đó, bão CONSON được dự báo có thể đổ bộ vào miền Bắc trong những ngày tới. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có sự chuẩn bị như thế nào để ứng phó?
Chủ động, kỹ lưỡng
Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: Để chủ động phòng chống thiên tai (PCTT) năm nay, các đơn vị thuộc tổng công ty đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thuốc men, phương tiện và chuẩn bị sẵn kịch bản ứng phó khi xảy ra thiên tai.
Đối với công tác trực ban khi có bão, mưa, lũ, ngập úng, EVNNPT và các đơn vị lập lịch trực, thông tin liên lạc kết nối 24/7. Các đơn vị lập danh sách nguồn lực phải huy động để ứng phó thiên tai trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp, đặc biệt là lực lượng xung kích PCTT, dự trữ vật tư, lương thực, thực phẩm, thuốc men, khẩu trang y tế,...
Cùng với đó, mỗi đơn vị trong tổng công ty rà soát, hiệu chỉnh phương án ứng phó thiên tai phù hợp với tình hình dịch bệnh, đặc biệt tại các đơn vị yêu cầu cách ly tập trung. EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra việc thực hiện công tác PCTT&TKCN trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.
Ca trực vận hành tại TBA 500kV Thường Tín
Tổng công ty cũng phối hợp với các Ban, ngành Trung ương và địa phương, các đơn vị liên quan trong công tác PCTT&TKCN theo các phương án đã lập; liên lạc và thông tin tình hình phòng chống dịch của CBCNV tới cơ quan chức năng địa phương để vừa đảm bảo công tác PCTT&TKCN và an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.
“Nếu tình hình dịch bệnh COVID kéo dài, các địa phương bị giãn cách và giao thông bị chia cắt, đơn vị vận hành lưới điện truyền tải không tiếp cận được vị trí, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị khác trong Tập đoàn, người dân, chính quyền sở tại để hỗ trợ kiểm tra, tiếp cận vị trí cột, đường dây nhằm xử lý kịp thời song song đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch”, ông Lưu Việt Tiến nhấn mạnh.
Cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương
Theo dự báo, năm 2021, mùa mưa bão diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Cùng với đó, các hình thái thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường. Ngoài ra, hạ tầng giao thông tại nhiều khu vực còn kém, dễ chịu ảnh hưởng sạt lở, vùi lấp gây chia cắt giao thông. Khi mưa bão, lũ xảy ra việc chuyên chở vật tư, lương thực, thuốc men khó khăn, có thể xảy ra tình trạng thiếu vật tư, nhu yếu phẩm, thuốc men.
Theo phân tích của ông Lưu Việt Tiến, do đại dịch COVID-19 nên công tác kiểm tra đường dây truyền tải, các vị trí cột trước, trong và sau bão lũ gặp khó khăn do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển. Nhiều vị trí cột nằm trong khu vực bị phong tỏa, giãn cách triệt để, khu vực có bệnh nhân nhiễm COVID (F0) đơn vị công tác không vào kiểm tra được sẽ không phát hiện được kịp thời nguy cơ sự cố.
Công nhân Truyền tải điện TP.HCM kiểm tra hệ thống thoát nước tại TBA 500kV Phú Lâm
Công tác thi công trên công trường tại các vị trí khắc phục sạt lở đường dây, cột gặp khó khăn do việc di chuyển máy móc thiết bị, vật tư, nhân lực đi qua các địa phương giãn cách. Trong trường hợp xảy ra thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai trong điều kiện dịch bệnh COVID phức tạp, sẽ khó khăn cho việc xử lý sự cố lớn cần huy động nhiều đơn vị tham gia (như công tác điều động nhân lực, vật tư, thiết bị từ các đơn vị, địa phương khác nhau hỗ trợ, ứng phó,..) do bị hạn chế di chuyển.
Chính vì vậy, để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện, kịp thời khắc phục nhanh sự cố nếu có thiên tai xảy ra trong thời gian đang có dịch bệnh COVID-19, ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiến nghị chính quyền các địa phương phối hợp, hỗ trợ CBCNV đơn vị quản lý vận hành lưới truyền tải điện trong việc tuyên truyền cũng như trong việc chặt tỉa, giải phóng cây nguy hiểm, các công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, các công trình, vật bay có khả năng gây sự cố. Chính quyền và các đơn vị công an, quân đội, các đơn vị bạn phối hợp giúp đỡ phương tiện, vật tư, nhân lực trong di chuyển và kiểm tra, phòng chống, khắc phục thiên tai. Tập đoàn Điện lực Việt Nam điều phối kịp thời các đơn vị trong ngành Điện hỗ trợ nhau. Chính quyền các địa phương cấp giấy phép cho đơn vị quản lý vận hành di chuyển trong khu vực bị giãn cách để phục vụ công tác theo dõi, xử lý sự cố, kiểm tra tuyến để đảm bảo an toàn vận hành cung cấp điện song vẫn phải thực hiện nghiêm các quy tắc phòng chống dịch.
Theo Trang TTĐT Tập đoàn Điện lực Việt Nam
lên đầu trang