Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 23/04/2024 | 14:41

Thứ ba, 23/04/2024 | 14:41

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 20:05 ngày 11/09/2021

Quản lý thị trường Hà Nội: Rà soát cơ sở kinh doanh bánh trung thu bán online

Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường (QLTT), chú trọng kiểm tra, kiểm soát mặt hàng lương thực, thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2021, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, ngày 8/9, Cục QLTT Hà Nội đã ban hành Công văn số 741/QLTTHN-NVTH gửi đội trưởng các đội QLTT trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng bánh trung thu.
Tết Trung thu đang đến rất gần và dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, trong bối cảnh đó, nhiều cơ sở kinh doanh đã tận dụng lợi thế của thương mại điện tử rao bán, chạy quảng cáo trên mạng xã hội, các nhóm cộng đồng mua bán online, cộng đồng các khu dân cư,... Mặt hàng bánh trung thu được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, đa dạng về mẫu mã và chủng loại.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc mua bán trực tiếp tại các đại lý, cửa hàng cũng không còn sôi động như các năm trước. Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đang đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử, mạng xã hội...
Tuy nhiên, việc mua - bán thực phẩm trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội tiềm ẩn một số rủi ro, nhiều đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm... Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT tại Văn bản số 1918TCQLTT-VPTC ngày 7/9/2021 về việc rà soát các trang thương mại điện tử bán bánh trung thu, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội yêu cầu đội trưởng các đội QLTT chủ động tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, đặc biệt là các cá nhân, cơ sở kinh doanh, bán online mặt hàng bánh trung thu trên website thương mại điện tử, sử dụng thương mại điện tử, mạng xã hội (facebook, zalo...).
Yêu cầu các đội QLTT số 2, 3, 4, 5, 6, 7, 9, 11, 12, 13, 15, 22 căn cứ địa bàn được phân công quản lý, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, thẩm tra, xác minh các cơ sở, cá nhân, tổ chức kinh doanh bán online trên các trang website thương mại điện tử chưa thông báo với Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) và bán qua các trang mạng xã hội facebook (theo 2 danh sách đính kèm tại Văn bản số 1918TCQLTT-VPTC của Tổng cục Quản lý thị trường).
Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Quá trình thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý phải bảo đảm các quy định phòng chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế, UBND Thành phố và địa phương quy định...
Trước đó, Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng đưa khuyến nghị đối với người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến mặt hàng này. Theo đó, người tiêu dùng khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng và có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất cũng như hướng dẫn sử dụng, bảo quản.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang