Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:43

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:43

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:09 ngày 13/09/2021

Hà Nội: Thu giữ số lượng lớn bánh trung thu siêu rẻ nhập lậu, chỉ từ 3.000 đồng/chiếc

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu. Tận dụng dịp này, các gian thương tìm đủ mọi cách vận chuyển bánh trung thu nhập lậu về thị trường trong nước để kiếm lời.
Liên tiếp trong 3 ngày gần đây, Đội Quản lý thị trường số 24 và số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với công an trên địa bàn phát hiện 2 vụ kinh doanh bánh trung thu nhập lậu tại 2 cơ sở khác nhau, thu giữ số lượng lớn các sản phẩm liên quan. Điều đáng nói, trong đó có những loại bánh trung thu đang được rao bán trên thị trường với mức giá siêu rẻ.
Ước tính có hơn 11.000 sản phẩm bánh trung thu bị thu giữ khi cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh ở xã La Phù, huyện Hoài Đức. Thông tin trên nhãn mác cho thấy, những loại bánh này do nước ngoài sản xuất nhưng không có đơn vị nhập khẩu, đồng thời không có hóa đơn chứng minh nguồn xuất xuất xứ.
Loại bánh trung thu được người bán nói là hàng nhập khẩu với mức giá siêu rẻ dao động từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc
Trên các sàn thương mại điện tử hay trên mạng Facebook hiện nay, loại bánh trung thu được người bán nói là hàng nhập khẩu với mức giá siêu rẻ dao động từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc đang được mua bán rầm rộ. 
Theo quảng cáo, các loại bánh này rất dễ bảo quản, để dài ngày cũng không bị nấm mốc, lại có đủ vị khác nhau nên nhiều người bán hàng online đã đua nhau nhập về bán lẻ trong mùa dịch để kiếm lời. Tuy nhiên, vì không được cơ quan nào kiểm tra giám sát về mặt chất lượng nên chưa thể khẳng định loại bánh này có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không.
Mới đây, khi kiểm tra đột xuất một cửa hàng bán vật tư y tế trên phố Phương Mai, quận Đống Đa, Đội Quản lý thị trường số 4 đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm bánh trung thu trứng chảy đang chuẩn bị được đưa ra thị trường tiêu thụ. Một thủ đoạn chung là các chủ hàng kinh doanh thường rao bán trên các trang mạng, có khách đặt hàng mới bắt đầu gửi hàng. Để tránh sự chú ý của lực lượng chức năng, thay vì buôn bán rầm rộ, chủ hàng chỉ tập kết với số lượng nhỏ lẻ, với trị giá chỉ vài chục triệu đồng, nhưng việc nhập hàng diễn ra khá đều đặn.
Theo Báo điện tử VTV
lên đầu trang