Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 20:32

Thứ năm, 25/04/2024 | 20:32

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:55 ngày 15/09/2021

Phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2022

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được phát động nhằm vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc về khoa học tự nhiên và công nghệ;  triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nước.
Ngày 13/9, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phát động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ ba. Giải thưởng nhằm vinh danh cá nhân nhà khoa học có công trình khoa học định hướng ứng dụng xuất sắc.
Giải thưởng sẽ trao cho các nhà khoa học được cộng đồng khoa học trong nước và thế giới công nhận, là người đã hoàn thành hoặc đang chủ trì các công trình nghiên cứu thuộc bảy lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ, được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín hoặc được cấp bằng độc quyền sáng chế trong và ngoài nước.
Các công trình khoa học ứng cử phải được tác giả công trình tổ chức triển khai ứng dụng ở Việt Nam, được ghi nhận có đóng góp hoặc có triển vọng đóng góp đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng cho đất nước.
Công trình được giải có thể là do các nhà khoa học người Việt Nam và nước ngoài chủ trì nghiên cứu, được cộng đồng khoa học thế giới công nhận, có đóng góp xuất sắc cho khoa học.
Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải thưởng năm 2019. 
Giải thưởng tập trung vào 7 lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ, bao gồm: Toán học; Cơ học; Khoa học thông tin và khoa học máy tính; Vật lý; Hóa học; Khoa học về sự sống; Khoa học về Trái đất. Sẽ có một đến ba giải thưởng được xét và trao cho tác giả của công trình xuất sắc, đáp ứng đủ các tiêu chí. Mỗi công trình gồm tối đa 03 thành viên chính tham gia xét tặng giải thưởng. Nhà khoa học có công trình được giải sẽ nhận thưởng bằng tiền mặt và Chứng nhận Giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Thời gian nhận hồ sơ đến 31/12/2021. Việc xét chọn giải thưởng thực hiện từ tháng 01 đến tháng 4/2022. Dự kiến lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 5/2022. Hồ sơ tham gia xét tặng giải thưởng cần được gửi về  Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ- Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội).
Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được tổ chức 3 năm một lần bắt đầu từ năm 2016. Qua hai lần tổ chức (năm 2016 và năm 2019) đã xét tặng được sáu giải thưởn, tôn vinh 14 nhà khoa học xuất sắc.
Lê Linh 
lên đầu trang