Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:22

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:22

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:10 ngày 16/09/2021

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2021 vinh danh công trình khoa học của Viện Công nghệ mới trong lĩnh vực công nghệ sinh học

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam là tuyển tập các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ (KH&CN) trên các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội của đất nước do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan tuyển chọn, biên tập và công bố.
Theo Ban tổ chức, trong năm 2021, Ban Chỉ đạo tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam đã nhận được 151 công trình, giải pháp sáng tạo KH&CN do các bộ, ngành, tỉnh, thành phố giới thiệu và đề nghị. Từ 151 công trình, giải pháp sáng tạo KH&CN này, 76 công trình, giải pháp tiêu biểu đã được lựa chọn để vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021.
Trong số 76 công trình được tuyển chọn, Viện Công nghệ mới (Viện Khoa học và công nghệ quân sự, Bộ Quốc phòng) có một công trình được vinh danh là “Nghiên cứu tách chiết peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học để sản xuất thực phẩm chức năng dùng cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt” do Trung tá – Tiến sĩ Phạm Kiên Cường làm chủ nhiệm. Công trình nghiên cứu thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến do Bộ Công Thương chủ trì. 
Nhóm tác giả thực hiện nghiên cứu. Trang 41 - Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021.
Chia sẻ về tính mới của công trình, Thiếu tá – Tiến sĩ Phạm Kiên Cường cho biết, công trình đã tận dụng, tái chế được phụ phẩm từ quá trình chế biến cá hồi nói riêng và thủy sản nói chung để sản xuất ra peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học và giá trị dinh dưỡng cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất thực phẩm chức năng cho bộ đội hoạt động trong điều kiện đặc biệt, đồng thời giảm thiểu chất thải phát sinh từ quy trình chế biến thủy sản, góp phần bảo vệ môi trường. 
Dựa trên quy trình công nghệ được xác lập, công trình đã cho ra đời bộ sản phẩm thực phẩm chức năng KPAP có bổ sung peptit mạch ngắn có khả năng đảm bảo năng lượng trong 1 ngày cho các hoạt động huấn luyện, diễn tập, chiến đấu của các lực lượng bộ đội hoạt động trong điều kiện đặc biệt. 

Bộ sản phẩm thực phẩm chức năng KPAP
Bộ sản phẩm thực phẩm chức năng KPAP gồm 3 dạng. Thứ nhất là dạng thanh nén có trọng lượng 50g, được bọc trong lớp bao bì đặc biệt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có khả năng chống nước và bảo quản tốt. Thứ hai là dạng tuýp gel nước có nắp xoáy tiện lợi, có thể vừa bơi vừa ăn. Thứ ba là dạng viên nang cứng, nhằm giúp bộ đội nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau các chuyến hành quân chiến đấu vất vả. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm theo Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT.
“Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm bộ sản phẩm KPAP tại Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 và Trung đoàn Hải quân 196 trong điều kiện thực tế huấn luyện trên biển tại Cát Bà, đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), Cam Ranh (Khánh Hòa) vào năm 2018. Sản phẩm được rất nhiều các cán bộ chiến sĩ ưa thích vì tính cơ động nhỏ gọn, dễ vận chuyển mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng năng lượng cho các hoạt động huấn luyện chiến đấu. Mùi vị của sản phẩm cũng được đánh giá thơm ngon. Đặc biệt, khi tiến hành thử nghiệm thực tế khi tiến hành huấn luyện trên biển, sóng gió khiến tàu chòng chành rất khó để nấu nướng hay ăn uống thì bộ khẩu phần ăn này tỏ ra rất tiện lợi”, Thiếu tá – Tiến sĩ Phạm Kiên Cường chia sẻ.
Thiếu tá - Tiến sĩ Phạm Kiên Cường giới thiệu sản phẩm tại Lữ đoàn 126/QCHQ
Được biết, tổng chi phí sản xuất cho một bộ sản phẩm thực phẩm chức năng KPAP trong giai đoạn nghiên cứu là 295.000 đồng. Mức giá này chỉ bằng 1/5 so với giá các bộ khẩu phần ăn chế biến sẵn được nhập khẩu.
Thiếu tá – Tiến sĩ Phạm Kiên Cường cho biết thêm: “Giá thành sẽ được cải thiện thêm nếu gia tăng quy mô sản xuất vì giá nguyên liệu với số lượng lớn sẽ giảm và các chi phí thuê nhân công, thiết bị sẽ giảm”.
Cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 126 sử dụng sản phẩm
Ngoài ứng dụng chính là sử dụng cho bộ đội hoạt động trong điều kiện chiến đấu đặc biệt, bộ sản phẩm KPAP còn có thể sử dụng dành cho mục đích cứu hộ, cứu nạn hay dành cho các vận động viên, những người hoạt động cường độ cao.
Với những ý nghĩa kinh tế - xã hội thiết thực như vậy, công trình “Nghiên cứu tách chiết peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học để sản xuất thực phẩm chức năng dùng cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt” cũng vinh dự được nhận Giải Ba Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2020 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức. 
Sách vàng Sáng tạo Việt Nam do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành, một số tổ chức thành viên Mặt trận tổ chức tuyển chọn, công bố từ năm 2016. Ấn phẩm tôn vinh, cổ vũ các tổ chức và cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong hoạt động khoa học, công nghệ; công bố rộng rãi các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ để mọi người dân, mọi cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp biết và thi đua hưởng ứng các hoạt động sáng tạo, đưa ra sáng kiến, tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ở mọi lĩnh vực, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế thắng lợi; khẳng định năng lực sáng tạo mạnh mẽ của người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ngoài vinh danh 76 công trình, giải pháp sáng tạo KH&CN, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021 còn vinh danh 6 công trình sáng tạo khoa học xuất sắc tiêu biểu thuộc lĩnh vực xã hội và nhân văn cùng các tập thể, cá nhân đạt giải thưởng quốc tế năm 2020. 
Bích Phương

lên đầu trang