Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 23:22

Thứ năm, 25/04/2024 | 23:22

Tin KHCN

Cập nhật lúc 19:43 ngày 17/09/2021

Michelin cho ra mắt loại lốp xe không bơm hơi

Thiết kế này dự kiến ra mắt tại thị trường vào năm 2024.
Thiết kế lốp xe Uptis không bơm hơi. Ảnh: Michelin
Lốp xe chống thủng đã trở thành một ý tưởng rất hấp dẫn trong nhiều năm qua. Hãng sản xuất lốp xe Michelin đã nghiên cứu và triển khai phát triển ý tưởng này từ năm 2005, và sau hơn một thập kỷ nghiên cứu ứng dụng, Michelin đã tiến gần hơn tới việc biến ý tưởng thành hiện thực. Công ty lần đầu tiên thử nghiệm lốp chống thủng trên xe điện, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của công ty trong tương lai.
Mỗi năm trên thế giới có hơn ba tỷ lốp xe được sản xuất. Sau khi hư hỏng, lốp xe thường bị thải ra bãi rác, gây nguy cơ bắt cháy và xả khí độc vào bầu khí quyển. Cũng như nhiều đồ vật nhân tạo khác, một cách có thể khiến lốp xe trở nên thân thiện với môi trường hơn đó là sử dụng các vật liệu tự nhiên. Cách thứ hai là làm giảm mức độ mài mòn khiến lốp xe nhanh hỏng. Michelin - nhà sản xuất lốp xe của Pháp đã kết hợp cả hai phương pháp trên để sản xuất ra loại lốp xe "xanh" hơn.
Qua chương trình Vision Concept của mình, công ty mong muốn tạo ra loại lốp xe không bơm hơi, có thể tái sử dụng, và bền vững. Lốp Unique Punctureproof TIre System (UPTIS) là loại lốp không cần bơm hơi có thiết kế độc đáo và không bao giờ bị thủng.
Theo Concept, UPTIS kết hợp vành nhôm và cấu trúc chịu lực linh hoạt làm từ nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh (GFRP). Công ty tin rằng thiết kế này có hiệu suất tương đương so với loại lốp xe Michelin thông thường.
Michelin đã lần đầu cho ra mắt lốp UPTIS tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Munich, Đức từ ngày 7 đến 12/9 và mời khách tham quan chạy thử loại lốp này.
"Cấu trúc thực sự độc đáo của loại lốp Michelin UPTIS, cũng như sự 'kỳ dị' người ta hay nhắc tới, đã thu hút và gây ấn tượng mạnh với nhiều khách tham dự", Cyrille Roget - Giám đốc Truyền thông Khoa học và Kỹ thuật Tập đoàn Michelin cho biết. "Đây là một trải nghiệm đặc biệt với chúng tôi, và chúng tôi thực sự hài lòng khi kết thúc triển lãm, các khách tham dự dù ban đầu có hơi lo lắng, đã cho biết họ cảm thấy chúng không khác biệt so với loại lốp xe thông thường." Dù không tiết lộ mức giá, công ty cho biết lốp UPTIS sẽ có mặt trên thị trường năm 2024.
Doãn Tâm dịch (Nguồn interestingengineering.com) 

lên đầu trang