Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 14:18

Thứ năm, 25/04/2024 | 14:18

Tin KHCN

Cập nhật lúc 19:44 ngày 17/09/2021

Khởi động Techfest 2021: "Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai"

Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (Techfest 2021) lần thứ 7 vứi chủ đề “Đổi mới sáng tạo – Kiến tạo tương lại” (“Embracing Innovation - Reshaping The Future”) đã chính thức được phát động vào sáng ngày 16/9 theo hình thức trực tuyến. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND TPHCM và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo tổ chức. 
Ngày 16/9/2021, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest 2021) lần thứ 7 chính thức phát động theo hình thức trực tuyến.
Mục tiêu của Techfest 2021 là nâng cao vai trò của các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong ứng phó với đại dịch và góp phần phục hồi nền kinh tế; thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt; thúc đẩy hình thành tư duy đổi mới sáng tạo mở, giải quyết những vấn đề, thách thức đặt ra trong xã hội, bối cảnh dịch bệnh và nhu cầu từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.
Phát biểu tại buổi lễ trực tuyến phát động Techfest 2021, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, sự kiện được tổ chức trong một hoàn cảnh rất đặc biệt khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế, xã hội của đất nước. Hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có hệ sinh thái khởi nghiệp cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Do đó, Thứ trưởng Trần Văn Tùng mong muốn các ý tưởng khởi nghiệp sẽ quan tâm, tham gia, xử lý, giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội trong điều kiện Việt Nam đã và đang khống chế được dịch bệnh.
Các đại biểu tham dự lễ phát động trực tuyến. 
Theo ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ, Techfest 2021 có nhiều điểm mới. Một số làng mới được xây dựng theo xu hướng công nghệ như làng an toàn, làng không gian mạng, làng thách thức, làng công nghệ logistic, làng công nghệ y tế và giải pháp chăm sóc sức khỏe sáng tạo.
Một điểm mới nữa của Techfest 2021 là có quy mô lớn, chuyên sâu hơn, phối hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Cụ thể, sẽ có hơn 50 hội nghị, hội thảo, kết nối đầu tư, triển lãm thực tế ảo, cuộc thi, tập huấn… của 16 làng công nghệ trải dài từ tháng 9 đến 12-2021, cùng với nhóm hoạt động đồng hành như: Đào tạo, tập huấn, chiến dịch hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp được tổ chức hằng tháng…
Bên cạnh đó, mô hình đổi mới sáng tạo mở - thách thức từ thực tiễn cũng sẽ lần đầu tiên được thí điểm triển khai. Với sự tham gia của gần 50 chuyên gia kiều bào trong vai trò cố vấn cho chuỗi các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ kinh tế, KH&CN (Bộ Ngoại giao) cho biết, Techfest 2021 là nỗ lực hợp tác rất tích cực giữa Bộ KH&CN và Bộ Ngoại giao trong công tác thu hút nguồn lực doanh nhân trí thức kiều bào đóng góp phát triển quê hương đất nước.
“Chúng ta có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài rất đông đảo với hơn 5,3 triệu người trong đó có khoảng 500-600 nghìn người là các trí thức, doanh nhân. Đây là nguồn lực quan trọng đối với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Techfest 2021 sẽ kết nối nguồn lực trong và ngoài nước, được kỳ vọng sẽ thắt chặt sợi dây liên kết không biên giới giữa con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam và khát vọng Việt Nam”, ông Phạm Việt Hùng cho biết.
Ngày hội Techfest năm nay sẽ được tổ chức tại TP HCM và kết hợp với Tuần lễ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của (WHISE) của thành phố.
Cũng nhân dịp này, Ban Tổ chức đã chính thức phát động Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Việt Nam 2021 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của người Việt với những nỗ lực chuyển mình thực hiện nhiệm vụ kép trong trạng thái bình thường mới. Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 16/9 đến 15/12/2021. Các doanh nghiệp tham dự có cơ hội nhận được các giải thưởng tài chính hấp dẫn và các gói hỗ trợ với tổng trị giá lên đến 500.000 USD.
Bích Phương
lên đầu trang